2.200 học sinh Quảng Bình được trang bị kiến thức và kỹ năng sống

GD&TĐ - 2.200 trẻ em Quảng Bình có kiến thức và kỹ năng trong học tập, chăm sóc và phát triển bản thân nhờ Dự án “Thế hệ trẻ làm chủ tương lai".

Dự án "Thế hệ trẻ làm chủ tương lai" gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.
Dự án "Thế hệ trẻ làm chủ tương lai" gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Sáng 25/3, Sở GD&ĐT Quảng Bình phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thế hệ trẻ làm chủ tương lai".

Đây là dịp đánh giá kết quả mà Dự án đã đạt được, chia sẻ bài học kinh nghiệm và thảo luận về các giải pháp tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái tại Quảng Bình vào quá trình ra quyết định trong học tập và cuộc sống.

11-6710.jpg
2.200 trẻ em Quảng Bình được tiếp cận Dự án.

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình gửi lời cảm ơn tới Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và đông đảo thầy cô, học sinh của 10 trường tham gia Dự án.

“Dự án đã tạo môi trường để trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái tự tin khẳng định bản thân, hiểu đúng về quyền lợi của mình, tự tin trong giao tiếp. Để những thành công được nhân rộng, hội nghị mong muốn nghe những chia sẻ, bài học thực tiễn rút ra để những Dự án tiếp theo thành công hơn.

10-4792.jpg
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Linh Vân, đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em bày tỏ rằng: “Đối với chúng tôi, Quảng Bình gần gũi và thân thuộc. Mỗi nơi đến, chúng tôi đều được nghe câu chuyện về ước mơ của học sinh, về cố gắng của thầy cô, hơn hết chúng tôi cảm nhận được sự chung tay của phụ huynh và cộng đồng trong ươm mầm ước mơ cho các em. Chúng tôi tin rằng, những lớp học kỹ năng, những buổi truyền thông, chuỗi hoạt động trong Dự án sẽ tiếp tục đồng hành với các em trong chặng đường tới”.

Dự án “Thế hệ trẻ làm chủ tương lai” do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình triển khai nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sống của trẻ em gái tại Quảng Bình, đặc biệt là trẻ em gái trong độ tuổi 10 đến 13 tuổi, giúp các em phát huy những tiềm năng của bản thân, tham gia tích cực vào quá trình ra quyết định trong gia đình, nhà trường và xã hội.

Triển khai từ tháng 9/2024 đến tháng 3/2025, Dự án thu hút sự tham gia tích cực của 200 trẻ em gái là thành viên của Câu lạc bộ, 20 thầy cô giáo phụ trách, cùng của hàng nghìn học sinh, giáo viên và phụ huynh trên địa bàn.

img-9446-copy.jpg
Sự kiện truyền thông tại trường tham gia dự án.

Dự án đã tổ chức nhiều hoạt động như thành lập và vận hành 10 Câu lạc bộ trẻ em gái; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên với 2 khóa và học sinh với 10 cuộc; tổ chức 120 buổi sinh hoạt định kỳ câu lạc bộ hàng tháng để học tập và chia sẻ kiến thức và kỹ năng sống trong việc học tập, chăm sóc và phát triển bản thân; hỗ trợ thực hiện các sáng kiến Dự án nhỏ tại trường do câu lạc bộ trẻ em gái thực hiện, tổ chức các hình thức truyền thông trực tiếp và trực tuyến cấp trường và cấp tỉnh.

Dự án cũng đã hỗ trợ trang thiết bị như máy tính, máy ảnh, góc check-in và các sản phẩm truyền thông cho học sinh và nhà trường.

13.jpg
Cô và trò trao đổi về quyền trẻ em trong ngày hội truyền thông.

Trong buổi tổng kết Dự án, đông đảo đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong suốt quá trình đồng hành cùng Dự án.

Chia sẻ về hành trình đồng hành với Câu lạc bộ trẻ em gái, cô Lê Thị Thùy, giáo viên Trường THCS Bắc nghĩa cho biết: "Tôi nhận ra rằng việc giáo dục dựa trên trải nghiệm, đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học tập sẽ giúp các em tiếp thu tốt hơn và phát triển tốt hơn. Chúng tôi mong muốn mô hình câu lạc bộ tiếp tục được mở rộng, các tài liệu và chương trình tập huấn cho giáo viên được bổ sung và hoàn thiện, sự phối kết hợp giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh được tăng cường hơn nữa".

img-9376.jpg
Nhiều trẻ em gái tại tỉnh Quảng Bình tự tin hơn sau khi tham gia Dự án.

Tham luận về vai trò của nhà trường và phụ huynh trong việc đồng hành với hoạt động của Câu lạc bộ trẻ em gái, thầy Nguyễn Đại Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Hải bày tỏ mong muốn rằng, mỗi trường học nên dành không gian riêng để học sinh đặc biệt là học sinh nữ thể hiện bản thân, khuyến khích học sinh nữ bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình, trong đó ưu tiên việc tuyên dương, khen thưởng, đồng thời tăng cường nhận thức của phụ huynh để Câu lạc bộ trẻ em gái phát triển tốt hơn nữa.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1990 với một Dự án dinh dưỡng trẻ em. Kể từ đó, tổ chức đã mở rộng hoạt động ra sáu lĩnh vực chương trình chính bao gồm: giáo dục, sức khỏe và dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em, quản trị quyền trẻ em, giảm nghèo cho trẻ em và thanh thiếu niên, giảm thiểu rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong tất cả các chương trình, tổ chức thúc đẩy các phương pháp tiếp cận dựa trên quyền trẻ em và tập trung vào các nhóm dân tộc thiểu số, người di cư, trẻ em khuyết tật và các nhu cầu đặc biệt của trẻ em và thanh thiếu niên thuộc mọi giới tính.

Hiện tổ chức hoạt động tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước và hợp tác với các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội, khu vực doanh nghiệp, các tổ chức học thuật và nghiên cứu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

NXB Giáo dục Việt Nam bị làm giả 5,5 triệu cuốn sách

NXB Giáo dục Việt Nam bị làm giả 5,5 triệu cuốn sách

GD&TĐ - Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 15 vụ với 5,5 triệu cuốn sách các loại giả sản phẩm của NXB Giáo dục Việt Nam, giá trị ước tính trên 60 tỷ đồng.