19 quy tắc ở nhà hàng sang trọng ai cũng nên biết

19 quy tắc ở nhà hàng sang trọng ai cũng nên biết

Quy tắc xã giao là những điều tối thiểu mà bạn cần làm khi đến những nơi công cộng, đặc biệt là ở những nhà hàng, quán ăn.

Thời vua Louis XIV của Pháp đã ban hành một quy tắc hành vi buộc những vị khách phải tuân thủ. Ngày nay, những quy tắc quá khắt khe này đã không còn quan trọng, tuy nhiên kiến thức về cách ăn bánh mì chuẩn nhất hay cách lau đi vết son môi bị in lên miệng cốc vẫn giúp chúng ta tránh được nhiều tình huống khó xử và cảm thấy tự tin hơn.

Và đây là 20 nguyên tắc mà ngay cả khi bạn không tới những nhà hàng "chanh sả" vẫn nên nằm lòng.

1. Nếu bạn mời ai đó ra ngoài ăn tối hoặc ăn trưa, đừng tự ý gọi món trước. Hãy để người bạn mời có thể đưa ra lựa chọn của họ. Nếu bạn gọi món trước, trong trường hợp bạn quyết định gọi món salad và đối phương có thể sẽ bị đói vì họ không muốn gọi món nào nhiều hơn món của bạn.

2. Nếu bạn biết rằng ai đó có thể gọi cho bạn trong bữa ăn tại nhà hàng, hãy báo trước với người mà bạn đi cùng. Trong cuộc trò chuyện mà có điện thoại, tốt nhất là bạn nên rời khỏi phòng để không khiến người khác khó chịu.

3. Thông thường, một chiếc khăn ăn có thể được cài trên cổ áo, nhưng chỉ trong trường hợp bạn sẽ ăn xúp. Hãy chia sẻ với đối phương rằng bạn sử dụng khăn ăn để tránh dây bẩn vào quần áo.

4. Đừng dùng tăm xỉa răng ở trên bàn ăn, bạn có thể làm việc đó trong phòng vệ sinh. Thường trong những nhà hàng sang trọng, tăm sẽ không được phục vụ.

5. Không có quy tắc đặc biệt nào cho người thuận tay trái - họ cũng phải cầm dĩa bằng tay trái và cầm dao bằng tay phải.

6. Xúp Thái Tom Yum được nấu để ăn với cơm. Bạn nên lấy một ít cơm bằng thìa và cho vào xúp. Thực tế, ở Thái Lan không có thứ gì gọi là "xúp", đó là nước canh cho cơm.

19 quy tac o nha hang ma nguoi khong bao gio di an tai noi sang trong cung phai biet - 3

7. Arugula (rau cải xoong) và Carpaccio (gỏi cá, thịt sống) nên được ăn bằng dĩa. Bạn hãy dùng dĩa để đồ ăn quấn quanh khi ăn.

8. Thanh lịch có nghĩa là phù hợp. Nếu bạn đến một nhà hàng đơn giản gần biển, bạn có thể ăn tôm bằng tay. Nếu bạn đang ở một nơi sang trọng, hãy sử dụng dao và nĩa.

9. Nên ăn ramen Nhật Bản theo cách này: bắt đầu với mì, sau đó là thịt và các thành phần khác trước khi húp nước dùng. Mì được ăn bằng đũa.

10. Sẽ thật thô lỗ khi mặc đồ ngủ để ăn sáng trong khách sạn với một bữa tiệc buffet.

Cũng đừng để thức ăn nóng và lạnh vào cùng một đĩa và lấy quá nhiều thứ. Thật không lịch sự khi chọn những miếng trông ngon nhất trên đĩa, bạn nên lấy những miếng gần bạn nhất.

19 quy tac o nha hang ma nguoi khong bao gio di an tai noi sang trong cung phai biet - 4

11. Để không dính bất kỳ vết son nào trên cốc, bạn nên dùng loại son lâu trôi hơn. Nếu không có một thỏi son như vậy, bạn có thể sử dụng một mẹo: liếm môi trước khi uống. Nếu bạn vẫn để lại vết son, hãy lau nó bằng khăn giấy. Bạn cũng nên chạm môi vào 1 vị trí để tránh làm dây bẩn ra những chỗ xung quanh.

12. Có nhiều ý kiến khác nhau về cách ăn ngao/hến. Bạn có thể đọc được các lời khuyên nói rằng chúng phải được ăn bằng tay hoặc bằng dao kéo. Một cách để ăn chúng là làm rỗng vỏ và lấy nó bằng tay phải của bạn.

13. Hăm-bơ-gơ là thức ăn nhanh, vì vậy chúng có thể được ăn bằng tay. Nhưng nếu bạn đang ở trong một nhà hàng, tốt hơn là sử dụng dao và dĩa. Và để tránh nhân bánh rơi ra, hãy cắm một cây tăm vào đó để giữ các miếng lại với nhau.

14. Nếu bạn được phục vụ một bữa ăn và bạn không biết cách ăn nó, đừng ngại hỏi người phục vụ. Đầu bếp có thể đã sắp đặt một bữa ăn trông khác lạ một chút.

19 quy tac o nha hang ma nguoi khong bao gio di an tai noi sang trong cung phai biet - 5

15. Nếu bạn gọi trứng ốp-lết trong nhà hàng, chúng có thể được phục vụ bằng thìa. Sẽ không lịch sự nếu bạn nhúng bánh mì vào lòng đỏ, vì vậy bạn nên ăn lòng đỏ bằng thìa và ăn phần còn lại bằng một cái dĩa.

16. Tốt hơn hết là không bắt chéo chân mà thay vào đó, đặt hai đầu gối sát vào nhau sẽ giúp cho việc ngồi thẳng lưng dễ dàng hơn nhiều.

17. Món Khinkali (bánh bao nhân thịt của Georgia) có thể ăn mà không cần dao dĩa mà là bằng tay. Cầm vào phần đuôi bánh và đưa vào miệng, cắn, uống nước dùng, sau đó ăn phần còn lại.

18. Nếu bạn đang dự định một bữa ăn sáng cùng đối tác và người ấy nói: "Uống một chút trà nhỉ" có nghĩa là cuộc trò chuyện sẽ ít trang trọng hơn. Và nếu họ khăng khăng uống cà phê, điều đó có nghĩa là họ sẵn sàng thảo luận những vấn đề nghiêm túc hơn.

19. Để tránh gặp phải tình huống khó xử với việc thanh toán hóa đơn bữa ăn trong buổi hẹn hò, người đàn ông đã mời cô gái có thể yêu cầu người phục vụ trước là không mang hóa đơn đến bàn để anh ta có thể thanh toán tại quầy.

Nếu đó là một cuộc gặp gỡ thân thiện hơn, thật lịch sự khi hỏi người phụ nữ đó nếu cô ấy muốn "share" tiền hay sẽ trả tiền vào lần tới gặp nhau.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.