18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái

Những lời khuyên đơn giản mà hữu ích để các ông bố trẻ nuôi dạy con gái tốt hơn.

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái

Hãy tự rửa bát đĩa

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 0

Nấu ăn, lau nhà, là quần áo,... - con gái cần được thấy đàn ông làm tất cả những việc này, để biết đàn ông làm việc nhà là chuyện bình thường.

Tương tự với các trò chơi, đừng ngại cùng con chơi đồ hàng hay những trò "con gái". Niềm vui của con bạn còn quan trọng hơn những định kiến về giới.

Dành thời gian cho con

Đây là lời khuyên tuyệt vời nhất cho mọi ông bố. Hãy dành thời gian bên con ngay từ ngày con chào đời. Hãy thay tã cho con, ôm con, dắt con đi, chơi cùng con. 

Trả lời mọi câu hỏi của con

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 1

Hãy quên ngay câu "Hỏi mẹ con ấy". Bố hãy trả lời các câu hỏi của con, tại sao không?

Nếu bạn không biết câu trả lời, bạn có thể cùng con tìm hiểu.

Chịu trách nhiệm chăm sóc con cái càng nhiều càng tốt

Vợ bạn không phải là vừa sinh con ra đã "biết tuốt" trong việc chăm sóc con cái đâu. Cô ấy cũng cần phải học dần để trở thành một người mẹ. Và bạn cũng thế. Đừng bỏ lỡ cơ hội thay bỉm cho con hoặc bế con khi vợ đang bận rộn. 

Gọi đúng tên các bộ phận cơ thể

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 2

Nghiên cứu cho thấy trẻ em biết đúng tên các bộ phận cơ thể ngay từ nhỏ sẽ bớt xấu hổ và giao tiếp tốt hơn với bác sĩ.

Theo Laura Palumbo, chuyên gia phòng chống bạo lực tình dục của National Sexual Violence Resource Center (NSVRC - một trung tâm để phổ biến tin tức về bạo lực tình dục), việc gọi đúng tên các bộ phận cơ thể giúp trẻ hiểu và chấp nhận cơ thể con tốt hơn, tạo sự kết nối với cha mẹ và phòng chống xâm hại trẻ em.

Dạy con gái chơi bóng

Bóng đá, bóng chuyền, bowling, hay bất cứ điều gì bạn yêu quý, con gái bạn sẽ rất tự hào nếu được bố dạy những thứ này. Nếu ông bố theo đuổi sở thích nào hoặc yêu thích công việc của mình thì con gái có thể sẽ muốn giống bố, tìm kiếm điều mình yêu thích. 

Đề nghị giúp vợ, đừng đợi đến khi vợ phải nhờ 

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 3

Đôi khi các bà mẹ trẻ không biết cách nhờ vả, thậm chí không ý thức được rằng mình cần giúp đỡ.

Khi đó, các ông bố cần chủ động. Hãy trông con để vợ có thời gian đi tắm hay đi khám bệnh. Nếu bạn không chủ động dành thời gian cho con gái ngay từ bây giờ, thì bạn sẽ mãi mãi là ông bố "cuối tuần" - chỉ bên con những ngày nghỉ.

Làm người đàn ông săn sóc kiểu mẫu cho con gái

Bố là người đàn ông đầu tiên xuất hiện trong cuộc đời con gái. Nếu bố chăm sóc tốt cho con gái, con cũng sẽ biết tự chăm sóc bản thân, và sau này sẽ có xu hướng tìm người yêu biết tạo cho con gái cảm giác an toàn giống như bố.

Hãy là bố của con cả những ngày thường, không chỉ cuối tuần hay ngày nghỉ

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 4

Thông thường, các ông bố sẽ đi làm cả ngày, để vợ ở nhà chăm con hoặc gửi nhà trẻ. Đến tối về, sau một ngày làm việc vất vả, các bố không còn đủ năng lượng để dành cho con nữa.

Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng vợ bạn có thể cũng mệt mỏi như vậy. Do đó hãy làm bố 24/7, cũng như các bà mẹ vậy.

Nếu vợ và con gái đi bơi, bố hãy đi cùng 

Đừng ngại ngùng cho dù ở đó chẳng có ông bố nào cả. Điều quan trọng là bố có tham gia vào các hoạt động chung với con gái. Bên cạnh đó, bố cũng cần nắm những thông tin cơ bản về con gái như số đo giày, quần áo,...

Lịch sự từ chối khi con gái muốn... cưới bố

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 5

Khi con gái ở tuổi tầm 3-6 tuổi, con có thể sẽ nói rằng muốn... cưới bố. Ngược lại con trai có thể sẽ muốn cưới mẹ. Đây là hiện tượng bình thường ở con trẻ độ tuổi này.

Bố hãy từ chối một cách lịch sự. Khi con gái càng lớn sẽ càng có thể xuất hiện những tình huống kỳ cục. Một số ông bố có thể thấy xấu hổ và tự xa cách con gái, nhưng điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin của con. 

Dạy con kỷ luật

Theo các nhà tâm lý học, những trò chơi giữa bố con là thời khắc quan trọng trong cuộc đời con. 

Con gái thường nghe lời bố hơn và tôn trọng quy tắc của bố hơn, không chỉ vì sự khác biệt về giới tính mà còn là vì sự chú ý của bố dành cho con gái thường hiếm hoi hơn (do các bố hay bận công việc và ít ở nhà hơn).

Đừng ngại hôn con

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 6

Bố đừng sợ mình có vẻ quá ủy mị, đa cảm. Việc thể hiện cảm xúc là tốt cho sức khỏe tâm lý của cả bố và con gái.

Hãy làm cả những việc không đòi hỏi sức mạnh thể chất

Bố được coi là phái mạnh, để làm những việc đòi hỏi sức mạnh. Nhưng trên thực tế, sự quan tâm của bố dành cho con gái cần phải hơn thế. Bạn có thể dỗ dành con, giúp chọn mua đồ chơi cho con, nấu cơm cho con. Đó cũng là những việc bố nên cùng con gái làm.

Đối xử với con gái một cách công bằng

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 7

Hãy lắng nghe con gái khi con có chuyện muốn nói. Đừng phớt lờ lời nói của con. Hãy để con bày tỏ tình yêu thương dành cho bạn. Đừng bắt con đè nén những cảm xúc tiêu cực, đừng ra lệnh, đừng đe dọa. Hãy là một người bình thường thay vì một người giám sát nghiêm khắc đối với con.

Mang con trên vai

Hãy làm điều đó khi con gái vẫn còn nhẹ. Nếu con gái còn quá nhỏ, đừng ngại đeo địu mang con. Các chuyên gia đã chứng minh sự kết nối giữa bố và con sẽ mạnh mẽ hơn nhờ những hành động đơn giản này.

Học chấp nhận sự từ chối của con

18 nguyên tắc đơn giản dành cho các ông bố khi nuôi dạy con gái 8

Bố mẹ luôn cố gắng làm mọi thứ để con vui vẻ, nhưng cũng cần quan tâm đến mong muốn của con. Nếu con không muốn, điều đó không có nghĩa là con đang từ chối bạn, chỉ là con không thích ý tưởng đó mà thôi.

Nắm rõ quyền lợi của mình

Bố có quyền hưởng chế độ nghỉ khi con ốm đau hoặc khi vợ sinh con theo quy định của pháp luật. Hãy nắm rõ quyền lợi của mình để có thể dành thời gian cho con.

Theo giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…