150/234 chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh hoạt động trở lại

GD&TĐ - Chiều ngày 4/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Nguyên Phương thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Trung tâm báo chí TP. Hồ Chí Minh.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Nguyên Phương thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Trung tâm báo chí TP. Hồ Chí Minh.

Trao đổi tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, TP. Hồ Chí Minh có tổng số 35.923 doanh nghiệp (DN) công nghiệp với khoảng 1.043.517 lao động. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trong 9 tháng đầu năm 2021 thành phố có 12.860 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 1/11 vừa qua, có 7.872 DN với tổng số 401.838 lao động đăng ký hoạt động trở lại, chiếm tỷ lệ 61,21% so với số DN tạm ngừng hoạt động trong đợt dịch vừa qua.

Về tình hình phục hồi sản xuất kinh doanh trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng cần có thống kê dữ liệu đầy đủ mới có thể đánh giá đúng, chính xác. Nhưng nhìn chung, hiện nay lượng hàng hóa cung ứng về các điểm phân phối đạt xấp xỉ 6.500 tấn/ngày, thấp hơn bình thường khoảng 1.000 – 1.500 tấn, nhưng vẫn đang tăng lên liên tục từng ngày. Thành phố hiện đã có 150/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, chỉ số tổng mức bán lẻ 3 tháng gần đây cho thấy, trong tình hình khó khăn, tổng mức bán lẻ giảm hơn nhưng tốc độ giảm chậm lại qua từng tháng, chứng tỏ mức độ phục hồi ngày càng tăng. Cụ thể, tháng 8 (-71,72%), tháng 9 (-67,40%) và tháng 10 (-40,50%). Đối với tỷ số sản xuất công nghiệp (IIP), tháng 8 (-49,20%), tháng 9 (-56%) và tháng 10 (-43%).

Liên quan đến xử lý chợ kinh doanh tự phát, ông Nguyễn Nguyên Phương cũng cho hay, ngày 4/10, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Văn bản số 3265 về thực hiện kiểm tra, xử lý các chợ tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối.

Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch và phối hợp cùng với công an, Sở GTVT, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố và các địa phương nơi 3 chợ đầu mối trú đóng để xem xét việc tổ chức hoạt động trở lại 3 chợ đầu mối trong trạng thái “bình thường mới”.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, khi thành phố dần trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân và nhu cầu buôn bán trở lại của tiểu thương ngày càng tăng lên. Vì vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Công Thương nhắc nhở, đề xuất các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình để nhanh chóng mở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, góp phần khôi phục các kênh phân phối hàng hóa và giảm các chợ, điểm bán hàng tự phát.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Lâm. Ảnh: Trung tâm báo chí TP. Hồ Chí Minh.
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh  - Nguyễn Văn Lâm. Ảnh: Trung tâm báo chí TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh cần hơn 33.000 vị trí việc làm trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ trong quý III/2021

Tại buổi họp báo, thông tin về gói hỗ trợ đợt 3, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, tính đến 16h chiều 4/11, gói hỗ trợ đợt 3 đã chi trả được 6.041.984 trường hợp (trong tổng số khoảng 7,5 triệu người có trong danh sách được hỗ trợ).

Hiện nay 3 đoàn kiểm tra công tác chi trả vẫn đang tiếp tục làm việc ở các địa phương. Đến ngày 15/11, sẽ tổng hợp thông tin để UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo HĐND thành phố

Về tình trạng nhân lực trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, theo khảo sát về nhu cầu dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, trong quý III/2021, nhu cầu về nhân lực ở lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp là 41 vị trí làm việc, chiếm 0,1% so với tổng nhu cầu; lĩnh vực công nghiệp và xây dựng cần 8.191 vị trí, chiếm 19,8%; lĩnh vực thương mại, dịch vụ cần 33.136 vị trí, chiếm 80,1%.

Trước nhu cầu về nhân lực này, thành phố đã tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tại sàn giao dịch, có 180 đơn vị tuyển dụng với khoảng 31.000 vị trí gồm có các ngành nghề như kinh doanh, nhân viên kỹ thuật, tư vấn tài chính, bảo hiểm sản xuất, bảo trì vận hành, kỹ sư thủy sản và lao động phổ thông… Chương trình đã thu hút hơn 300 người tham gia phỏng vấn trực tuyến. Riêng TP. Hồ Chí Minh có 12 doanh nghiệp tham gia với hơn 5.000 vị trí lao động.

Với nhu cần nhân lực như hiện nay, các trung tâm dịch vụ việc làm đã chuẩn bị sẵn danh sách người lao động tìm việc và danh sách này đã được gửi cho các doanh nghiệp để triển khai phỏng vấn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.