15.000 nhà khoa học gửi thư cảnh báo về số phận của loài người

GD&TĐ - Một “lời cảnh báo cho loài người” mang tính tiên tri về những nguy hiểm mà Trái đất đang phải đối mặt đã được hơn 15.000 nhà khoa học từ 184 quốc gia trên thế giới đưa ra.  

Trong bức thư cảnh báo thứ 2 của 15.000 nhà khoa học trên thế giới, con người đã tạo ra sự kiện đại tuyêt chủng thứ 6 trong vòng 540 triệu năm
Trong bức thư cảnh báo thứ 2 của 15.000 nhà khoa học trên thế giới, con người đã tạo ra sự kiện đại tuyêt chủng thứ 6 trong vòng 540 triệu năm

Biến đổi khí hậu, phá rừng, không được tiếp cận với nguồn nước sạch, sự tuyệt chủng của một số loài vật, sự tăng dân số thiếu kiểm soát là tất cả những gì đang đe dọa nhân loại và tương lai của Trái đất.

Ban đầu được 1.500 nhà khoa học viết năm 1992, bức thư cho rằng tác động của con người đối với thế giới tự nhiên sẽ dẫn đến “sự thống khổ quy mô lớn cho nhân loại” và một hành tinh “bị hủy hoại không thể cứu vãn”.

Tuy nhiên, ¼ thế kỷ đã trôi qua kể từ khi đa số những người đoạt giải Nobel cùng nhau ký vào một bức thư cảnh báo về Trái đất, giới khoa học thế giới thấy rằng tương lai của Trái đất còn ảm đạm hơn trong bức thư cảnh báo lần thứ 2 này.

Họ đã chỉ ra những điều đã xảy ra sau 25 năm:

- Lượng nước ngọt trên đầu người đã giảm 26%

- Số “khu vực chết” ở đại dương – nơi có rất ít loài có thể sống sót do ô nhiễm và thiếu oxy – đã tăng 75%

- Gần 300 triệu hecta rừng đã mất đi, chủ yếu là để phục vụ đất nông nghiệp

- Khí thải carbon toàn cầu và nhiệt độ trung bình đã tăng đáng kể

- Dân số toàn cầu đã tăng 35%

- Số động vật có vú, bò sát, các loài lưỡng cư, chim và cá trên thế giới đã giảm 29%.

Theo các nhà khoa học, loài người nên bớt ăn thịt, sinh ít con hơn, bớt tiêu thụ năng lượng và dùng năng lượng xanh để cứu hành tinh.

Ngoài ra, các nhà chính trị cần có những hành động quyết đoán hơn nhằm tăng thêm những khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn biển, thắt chặt luật pháp để loại bỏ nạn săn bắt, buôn bán thực vật hoang dã, tăng cường hiệu quả của việc kế hoạch hóa gia đình, các chương trình giáo dục; tăng cường ăn chay, giảm bớt rác thải thực phẩm; áp dụng quy mô lớn năng lượng tái chế và các công nghệ xanh khác..

Các nhà khoa học cho rằng trong cuộc sống hàng ngày rằng Trái đất và sự sống của nó là ngôi nhà duy nhất của chúng ta. Nếu không nhanh, sẽ là quá muộn để thay đổi đường đi của chúng ta tới thảm họa, thời gian đang hết dần.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ