"Máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nga - Su-57 đã cất cánh 15 năm trước, nhưng cho đến nay nó đã đạt được những gì", ấn phẩm Flug Revue của Đức đặt câu hỏi.
Người đứng đầu phòng thiết kế Sukhoi - ông Mikhail Pogosyan đã tuyên bố rằng PAK FA sẽ đưa ngành hàng không Nga lên một tầm cao công nghệ hoàn toàn mới: "Chiếc máy bay này cùng với những tiêm kích thế hệ thứ 4 hiện đại hóa sẽ quyết định tiềm năng của Không quân Nga trong những thập kỷ tới".
Đến năm 2025, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến mua khoảng 200 máy bay. Ngoài ra các đơn đặt hàng xuất khẩu lớn đã được mong đợi. Điển hình như Ấn Độ vào thời điểm đó đang tham gia dự án thành lập PAK FA, được cho là sẽ mua ít nhất 100 tiêm kích.
"Tuy nhiên như thường lệ với các chương trình quân sự phức tạp và tốn kém, mọi chuyện lại diễn ra khác hẳn. Sự chậm trễ và sự cố kỹ thuật ngày càng làm chậm dự án Su-57", tờ báo Đức nhấn mạnh.
Do vậy vào tháng 8 năm 2018, đơn đặt hàng sản xuất hàng loạt chỉ dừng lại ở vỏn vẹn 2 chiếc. Chương trình bắt đầu có đà vào tháng 5 năm 2019, tổng cộng 76 máy bay dự kiến sẽ được giao cho Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga vào năm 2028 nhờ quy trình chế tạo được tối ưu hóa và cơ sở hạ tầng được cải thiện.
"Chiếc Su-57 đầu tiên được đưa vào sử dụng trong tháng 12 năm 2020. Nhưng các máy bay tiếp theo được bàn giao 'nhỏ giọt'. Hiện nay chỉ một số lượng rất nhỏ trực chiến", tờ Flug Revue cho biết.
Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu không hoàn toàn rõ ràng: Ấn Độ đã rời khỏi chương trình chung từ lâu, nhưng tại triển lãm hàng không Trung Quốc ở Chu Hải vào tháng 11 năm 2024, phía Nga thông báo rằng các hợp đồng đầu tiên đã được ký kết với người mua nước ngoài:
"Su-57 biểu diễn tại Triển lãm hàng không Chu Hải đã khiến khán giả kinh ngạc về sức mạnh và khả năng cơ động".
Theo một số nguồn tin, gần đây Nga đã sử dụng Su-57 để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như chế áp hệ thống phòng không của đối phương . Nhưng bây giờ câu hỏi chính là khi nào máy bay chiến đấu sẽ nhận động cơ AL-51F được thiết kế dành riêng cho nó.
Nhưng tờ báo Đức cho rằng bất chấp mọi khó khăn liên quan đến Su-57, nó đã thể hiện “bước nhảy vọt đáng kể trong việc phát triển khả năng chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga”, khi chưa đầy 10 năm trôi qua kể từ chuyến bay đầu tiên đến lần giao hàng đầu tiên:
"Các mẫu tiêm kích phương Tây không hoạt động tốt hơn. Để so sánh, nguyên mẫu F-22 bay vào tháng 9 năm 1997, nhưng đơn vị chiến đấu đầu tiên nhận được máy bay vào tháng 1 năm 2005. Tại châu Âu, nguyên mẫu Eurofighter (DA1) đầu tiên bay vào tháng 3 năm 1994 và được đưa vào sử dụng từ năm 2003".