100% HS tiểu học Lập Thạch (Vĩnh Phúc) được học 2 buổi/ngày

HS trường TH Xuân Hòa - Lập Thạch - Vinh Phúc trong tiết học ATGT
HS trường TH Xuân Hòa - Lập Thạch - Vinh Phúc trong tiết học ATGT

Ông Đỗ Đức Quang cho biết: Hiện nay 100% học sinh TH trên địa bàn huyện đều tham gia học 2 buổi/ngày. Về phía các nhà trường đã tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục đối với loại hình dạy học 2 buổi/ngày: Kết hợp hài hòa giữa việc củng cố kiến thức, kỹ năng cốt lõi theo chuẩn ngay tại trường và dạy học giáo dục toàn diện, phân hóa. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh đạt chuẩn về kiến thức kĩ năng cao hơn, nhiều HS có năng khiếu ở tất cả các môn, các lĩnh vực được quan tâm tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện.

Năm học 2019- 2020, Phòng GD&ĐT Lập Thạch tiếp tục chỉ đạo các trường học rà soát, đầu tư xây dựng, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp CSVC, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học; chủ động báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt những khó khăn cần sự chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết kịp thời để đảm bảo điều kiện dạy học 2 buổi/ngày

Mặt khác, tiếp tục tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp đầu tư tăng cường CSVC, thiết bị dạy học, kinh phí cho việc thực hiện CT GDPT mới, trong đó ưu tiên mục tiêu đảm bảo CSVC cho việc dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học, Phòng GD&ĐT sẽ thực hiện rà soát đội ngũ GV trong toàn ngành, xác định nhu cầu GV theo lộ trình đổi mới Chương trình, SGK phổ thông mới, có biện pháp giải quyết số GV thừa, thiếu từng môn học. Đồng thời, lựa chọn chuẩn bị đội ngũ GV dạy các chương trình đầu cấp để có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn (trực tiếp và trực tuyến) cho 100% GV được phân công dạy theo Chương trình, SGK phổ thông mới theo lộ trình của Bộ GD&ĐT.

Phòng GD&ĐT cũng thực hiện đánh giá CBQL theo chuẩn hiệu trưởng và đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng giải pháp bồi dưỡng CBQL, GV đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, SGK phổ thông mới.

Có thể thấy, dạy học 2 buổi/ ngày là một trong những nỗ lực quan trọng của các địa phương trong năm học vừa qua để chuẩn bị triển khai CT GDPT mới. Hiện nay tỷ lệ HS TH học 2 buổi/ngày toàn quốc đạt gần 80%. Nhiều địa phương có tỉ lệ 100% HS học 2 buổi/ngày như Nam Định; Bắc Ninh; Thái Bình; Hải Dương; Vĩnh Phúc.

Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.