10 sự thật ít người biết về Ferrari

Tại sao xe Ferrari lại có màu đỏ, logo ngựa chồm do ai nghĩ ra, chiếc Ferrari đầu tiên là xe nào... là những thắc mắc về thương hiệu siêu xe Italy ít người có thể giải đáp.

10 sự thật ít người biết về Ferrari

Hầu hết chúng ta đều biết Ferrari là thương hiệu siêu xe nổi tiếng Italy, sở hữu tốc độ, sức mạnh, vẻ đẹp khó cưỡng và được sản xuất hạn chế. Thương hiệu này đã tồn tại được 60 năm. Đội đua công thức 1 Scuderia Ferrari cũng giành nhiều chiến thắng trên đường đua. Mặc dù là thương hiệu nổi tiếng, nhưng một số sự thật thú vị về nhà sản xuất huyền thoại này không phải ai cũng biết.

10. Lớn mạnh nhờ Alfa Romeo

Năm 1929, Enzo Ferrari thành lập Scuderia Ferrari, đội đua công thức một chủ yếu sử dụng xe của Alfa Romeo. Năm 1933, Alfa Romeo trải qua cuộc khủng hoảng tài chính và giải thể đội đua riêng của mình. Từ đó, đội đua của Enzo tạo nên thế độc tôn.

Scuderia Ferrari là một trong những đội đua F1 thành công nhất.

Scuderia Ferrari

là một trong những đội đua F1 thành công nhất.

Năm 1938, Alfa Romeo khôi phục lại hoạt động của đội Alfa Corse và cạnh tranh với Scuderia Ferrari của Enzo. Năm 1939, Enzo chia tay Alfa Romeo và tự thành lập một hãng siêu xe của riêng mình. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Enzo giải thể đội đua Scuderia Ferrari và thuê một số đồng nghiệp cũ để xây dựng một đội đua mới sử dụng xe Ferrari.

9. Logo ngựa chồm

Trong thế giới siêu xe, các nhà sản xuất muốn thành công phải thiết kế được logo tốt. Điều này giúp thương hiệu trở nên nổi bật so với các đối thủ. Trong trường hợp của Ferrari, công ty sử dụng logo ngựa chồm đen trên nền vàng. Logo đã xuất hiện trên nhiều xe ôtô khác nhau từ năm 1932.

Logo của Ferrari là câu chuyện gắn với lịch sử chiến tranh.
Logo của Ferrari là câu chuyện gắn với lịch sử chiến tranh.

Enzo Ferrari quyết định dùng logo này khi nhìn thấy biểu tượng được sơn trên chiếc máy bay của phi công Francesco Baracca trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất. Baracca bay trên chiếc máy bay này đến khi ông qua đời vào năm 1918. Enzo sử dụng nền màu vàng là màu huy hiệu của nơi ông sinh ra, xứ Modena Italy.

8. Tại sao màu truyền thống của Ferrari là màu đỏ?

Các nhà sản xuất thường chọn một màu sắc riêng biệt mang tính biểu tượng. Điều này có liên quan tới truyền thống của từng nhà sản xuất. Jaguar chọn màu xanh lá cây, Mercedes màu bạc hay Lamborghini màu vàng. Và đặc biệt, Ferrari gắn liền với màu đỏ.

Màu đỏ được khách hàng Ferrari ưa chuộng nhất.
Màu đỏ được khách hàng Ferrari ưa chuộng nhất.

Những năm giữa thế kỷ 20, mỗi đội đua của quốc gia đều có màu sắc để phân biệt. Người Anh màu xanh lá cây, người Pháp màu xanh coban và người Đức có màu bạc (mặc dù có người cho rằng người Đức chọn màu trắng).

Ban đầu, người Italy có đội đua Alfa Romeo Rosso Scuderia sử dụng màu đỏ. Theo thời gian, Ferrari nổi lên và màu đỏ trở thành biểu tượng của công ty. Mặc dù ngày nay Ferrari có đủ loại màu sắc, nhưng màu đỏ vẫn được nhiều người lựa chọn.

7. Là nguyên nhân ra đời Lamborghini

Ferrari luôn cho rằng mình là người chiến thắng. Điều đó khiến Enzo không cho phép ai nghi ngờ chất lượng chiếc xe của mình. Ferrari cũng không phải là người giỏi ngoại giao.

Nhờ sự thiếu tế nhị của Enzo nên thế giới mới có thương hiệu Lamborghini.
Nhờ sự thiếu tế nhị của Enzo nên thế giới mới có thương hiệu Lamborghini.

Năm 1960, Ferruccio Lamborghini lái một chiếc Ferrari tới trụ sở công ty và phàn nàn về những lỗi gặp phải. Enzo gọi Ferruccio là tên ngốc và nói hãy về và làm tốt những chiếc máy cày (trước đó Lamborghini là công ty chuyên sản xuất máy cày), siêu xe hãy để Ferrari tự lo. Sự xúc phạm này là nguyên nhân khiến Ferruccio quyết tâm tạo ra một hãng siêu xe của riêng mình và trở thành đối thủ lớn nhất của Ferrari trong nhiều thập kỷ qua.

6. Từng suýt bị Ford mua lại

Không chỉ Ferruccio Lamborghini cay cú Enzo Ferrari mà ông chủ Henry Ford II cũng bị Enzo chọc giận. Năm 1963, Henry Ford II bắt đầu đàm phán mua lại Ferrai.

GT40 là sản phẩm của Henry Ford II khi bị Enzo chọc giận.
GT40 là sản phẩm của Henry Ford II khi bị Enzo chọc giận.

Sau khi dành thời gian và dồn tiền bạc để mua lại công ty, Ferrari bắt đầu đổi ý và không muốn bán nữa. Vụ việc đổ bể khiến Ford tức giận và tập trung kỹ sư để làm ra chiếc xe có thể đánh bại Ferrari. Kết quả là chiếc GT40 ra đời. Siêu xe này trở thành biểu tượng trong làng xe đua nước Mỹ.

5. Xe đắt nhất thế giới là một chiếc Ferrari

Có thể nhiều người nghĩ Maybach Exelero có giá 8 triệu USD đã là chiếc xe đắt nhất thế giới. Tuy nhiên xe đắt tiền nhất lại là chiếc Ferrari 250 GTO được bán giá 52 triệu USD vào năm 2013. Chỉ 39 chiếc được chế tạo, sử dụng động cơ V12. Một chiếc 250 GTO khác cũng được bán giá 38 triệu USD vào năm 2014.

250 GTO là siêu xe đắt nhất thế giới hiện nay.
250 GTO là siêu xe đắt nhất thế giới hiện nay.

4. Trả lương cho vận động viên cao nhất

Michael Jordan, Tiger Woods và Floyd Mayweather là những vận động viên có thu nhập trong top cao nhất thế giới. Tuy nhiên, mùa giải 1999 – 2000, Ferrari đã trả lương cho các tay đua của mình cao hơn nhiều so với những cái tên kể trên. Huyền thoại Michael Schumacher nhận được 110 triệu USD tiền lương trong vòng 2 năm.

Michael Schumacher nhận 110 triệu USD khi lái xe cho Ferrari 2 năm.

Michael Schumacher

nhận 110 triệu USD khi lái xe cho Ferrari 2 năm.

3. Chiếc Ferrari đầu tiên

Chiếc Ferrari đầu tiên là Auto Avio Construzioni 815. Xe được thiết kế và xây dựng bởi Enzo và các cộng sự vào năm 1940. Tuy nhiên do kiện tụng với Alfa Romeo nên Ferrari không được gắn logo của mình lên xe.

Đây là chiếc Ferrari đầu tiên trên thế giới.
Đây là chiếc Ferrari đầu tiên trên thế giới.

Trong thời kỳ chiến tranh, mọi nguồn lực được đổ dồn cho những cỗ máy chiến đấu và người ta không còn quan tâm xe đua. Năm 1947, Ferrari được xây dựng trở lại với chiếc Ferrari 125 S. Đây là xe 100% do Ferrari sản xuất, trang bị động cơ 1.5 lít, V12.

2. Cầu luôn lớn hơn cung

Do sản xuất giới hạn, những chiếc Ferrari chưa ra lò đã có người đặt mua. Nhiều khách hàng phải chờ đến 2 năm mới mua được một chiếc Ferrari. Chẳng hạn chỉ có 499 chiếc LaFerrari được sản xuất cùng mức giá 1,4 triệu USD. Tất cả chúng đều được bán hết trước khi sản xuất. Và những chiếc LaFerrari cũ có giá khoảng 5 triệu USD.

LaFerrari cũ có giá đắt gấp nhiều lần giá đề xuất.
LaFerrari cũ có giá đắt gấp nhiều lần giá đề xuất.

1. Tặng Enzo cho Vatican

Năm 2004, Ferrari đã tặng chiếc Enzo thứ 400, đồng thời là chiếc cuối cùng của dòng xe này cho tòa thánh Vatican và Đức Giáo Hoàng John Paul II.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi người ta nhìn thấy cảnh tượng Đức Giáo Hoàng lái xe dọc đường diễu hành và vẫy tay ngoài cửa sổ trên một siêu xe động cơ V12, dung tích 6.0 lít.

Ferrari có truyền thống tặng xe cho Giáo Hoàng.
Ferrari có truyền thống tặng xe cho Giáo Hoàng.

Giáo Hoàng John Paul II đã tặng chiếc xe để bán đấu giá và số tiền thu được dùng ủng hộ các nạn nhân thảm họa sóng thần năm 2004 đã tàn phá Indonesia.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Những đứa trẻ mồ côi sau cơn bão dữ

Những đứa trẻ mồ côi sau cơn bão dữ

GD&TĐ -Cơn bão số 3 càn quét qua huyện vùng cao Nguyên Bình đã đẩy nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh ly tán, nhiều đứa trẻ bơ vơ khi mất người thân.