Ý, Thụy Điển và Na Uy có thể gia nhập Liên minh quân sự mới của Châu Âu

GD&TĐ - Ý, Thụy Điển và Na Uy trong thời gian sắp tới có thể sẽ tham gia vào Hiệp hội phòng thủ của 10 nước châu Âu được thành lập do Pháp đứng đầu. Thông tin trên được được đưa ra theo nguồn tin tại Roma và Paris.

Ý, Thụy Điển và Na Uy có thể gia nhập Liên minh quân sự mới của Châu Âu

Các thành viên thuộc Sáng kiến can thiệp Châu Âu (European Intervention Initiative) với sự tham gia của 10 nước có thể sẽ bổ sung thêm nước Ý. Nước này đã luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với Liên minh châu Âu, tuy nhiên do xảy ra xung đột với Pháp về vấn đề chính sách nhập cư nên trước đó đã không gia nhập. Bên cạnh Ý, các nước Thụy Điển và Na Uy cũng sẽ sớm tham gia vào Liên minh quân sự này.

Trước đó, vào ngày 25 tháng 6 năm nay, Liên minh quân sự gồm 10 nước châu Âu đã được thành lập tại Paris, Pháp. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của các thành viên tham gia Liên minh diễn ra vào ngày mồng 7 tháng 11. Ngoài Pháp, Liên minh quân sự mới còn có sự tham gia của Đức, Anh, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Estonia, Tây Ban Nha, Phần Lan và Bồ Đào Nha.

Trong đó Pháp và Anh ủng hộ chính sách đảm bảo số lượng các thành viên trong khối Liên minh không vượt quá 14 -15 nước. Với số như vậy thì cấu trúc của Liên minh có thể hoạt động một cách linh hoạt. Và Berlin cũng đề cao sự thống nhất toàn diện đối với các thành viên nhằm tránh xảy ra xung đột giữa các quốc gia thuộc châu Âu.

Hiện khối Liên minh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về chương trình hoạt động cụ thể, tuy nhiên cuộc gặp tiếp theo giữa các thành viên sẽ diễn ra vào năm 2019 tại Hague. 

Theo News.rambler.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ