Xuân biên cương

GD&TĐ - Tết đến xuân về, khi các gia đình đoàn tụ bên mâm cơm đón giao thừa, hân hoan chúc mừng năm mới thì trên khắp dải biên cương Tổ quốc những người lính vẫn âm thầm chắc tay súng, bám vị trí, sẵn sàng bảo vệ từng đường biên mốc giới. 

Tự tay gói bánh cho ngày Tết
Tự tay gói bánh cho ngày Tết

Với họ, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc không chỉ là nhiệm vụ mà trên hết là trọng trách, niềm tự hào. Vì vậy, dù phải xa người thân, gia đình trong thời khắc thiêng liêng nhất nhưng trong lòng họ vẫn ngập tràn ấm áp, niềm vui bên đồng đội, nhân dân...

Giữ bình yên nơi đường biên mốc giới

Tết của người lính là dành cho Tổ quốc với những trọng trách thiêng liêng, là đón khoảnh khắc Giao thừa bên đồng đội. Điều đó thật dễ hiểu bởi tất cả các đơn vị đều duy trì trực như thường ngày và thậm chí để tránh kẻ xấu lợi dụng thời điểm nhạy cảm gia tăng các hoạt động phạm pháp, gây rối, mất trật tự… sẽ tăng cường hơn từ tinh thần đến lực lượng.

Trung tá Tạ Duy Chính - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Ná huyện Thuận Nam – tỉnh Ninh Thuận (Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận) cho biết: Đồn Biên phòng Cà Ná được giao nhiệm vụ quản lý 14km bờ biển và 2 xã Cà Ná, Phước Diêm, với gần 1.000 tàu thuyền và hàng trăm hộ gia đình hành nghề đánh bắt thủy hải sản. Bên cạnh nhiệm vụ trực chiến bảo vệ Tổ quốc thì dịp trước trong và sau Tết đơn vị vẫn bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ bờ biển, kiểm tra tình trạng khai thác thủy sản vi phạm quy định, kiểm soát tàu thuyền ra khơi, đảm bảo an toàn trật tự…

Trung tá Tạ Duy Chính cũng cho biết: Hàng năm, đến mùng 3 Tết mới bắt đầu mở cửa biển để tàu thuyền ra khơi sau những tháng cấm biển. Tuy thời điểm này việc quản lý, cấp phép, giám sát… tàu cá không quá bận bịu song toàn đơn vị vẫn nâng cao tinh thần chiến đấu, bảo vệ. Quyết không để tội phạm lợi dụng thời điểm lễ Tết để vi phạm hoặc xảy ra những vụ việc. Cũng như những đơn vị khác, Đồn Biên phòng Cà Ná duy trì trực 70 - 90% quân số. Với những đồng chí về nghỉ Tết, đơn vị sẽ chọn kĩ càng và thường ưu tiên các trường hợp nhiều năm liền làm nhiệm vụ trực Tết, gia đình hoàn cảnh đặc biệt hoặc gia đình ở xa, quanh năm ít về.

Với chiến sĩ thuộc Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) nhiệm vụ quan trọng là canh trực, tiếp nhận thông tin liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn. Cho dù vào những ngày lễ Tết thì đài canh vẫn duy trì nghiêm túc chế độ trực 24/24 giờ, cập nhật thông tin của Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia và Hệ thống đài duyên hải khu vực Nam Trung Bộ, ghi chép chắt lọc thông tin tiến hành phát sóng các bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm… tới các phương tiện, lao động đánh bắt hải, thủy sản tại khu vực biển Hoàng Sa và Trường Sa; đồng thời tiếp nhận các thông tin từ tàu cá của cư dân gặp sự cố cần được giúp đỡ để ứng cứu…

Trên nhiều tuyến biên giới đất liền, thời điểm giáp Tết cũng luôn nóng tình trạng buôn lậu pháo đốt, nhập lậu gia cầm và người dân xuất nhập cảnh trái phép… Điều này khiến những người lính biên phòng nói chung càng bận rộn, làm việc tăng cường. Dù trong những ngày Tết, không ít đơn vị vẫn duy trì trực gác 24/24 giờ.

Có thể nói, với những người lính nói chung, lính biên phòng nói riêng trên khắp mọi miền đất nước, thời điểm trước trong và sau Tết đồng nghĩa thêm nhiệm vụ, nâng cao tinh thần cảnh giác, và cả sự hy sinh hạnh phúc cá nhân. Sự toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, cuộc sống bình yên của nhân dân trở thành trọng trách, sự động viên để người lính hoàn thành nhiệm vụ.

Tết lính giản dị mà ấm áp. Ảnh: Nguyễn Lam
Tết lính giản dị mà ấm áp. Ảnh: Nguyễn Lam 

Mùa xuân của đất nước, nhân dân

Hơn 10 năm nay, Trung tá Tạ Duy Chính chưa đón Tết cùng gia đình. Đặc biệt, từ khi nhận nhiệm vụ Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Ná thì việc nghỉ Tết càng không nằm trong suy nghĩ bởi cán bộ đồn không gương mẫu, không cùng anh em trực chiến, không lo lắng Tết chu đáo cho đơn vị thì làm sao hoàn thành chức trách nhiệm vụ.

Dẫu vất vả đến đâu, dù căng mình nơi đầu sóng ngọn gió hay túc trực nơi rừng thiêng nước độc thì những người lính vẫn kiên trung, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ trọng trách được giao cùng sự gửi gắm niềm tin của nhân dân với họ. Sự bình yên của đất nước, nhân dân là Tết là xuân của những người lính thời bình.

Không chỉ riêng Trung tá Tạ Duy Chính, biết bao cán bộ chiến sĩ ở các đồn Biên phòng dọc giải biên cương Tổ quốc cũng có thâm niên hàng chục năm đón Tết xa nhà. Tết của họ là những giây phút bên đồng đội, cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ Giao thừa, gói bánh chưng, mổ lợn, gói giò…Tết lính là những bữa cơm đón Tết rất sớm hoặc rất muộn để tập trung vào nhiệm vụ trực chiến. Tết của lính là cùng bà con địa phương quây quần bên những mâm cơm giản dị mà ấm áp.

Không khí Tết đã thấp thoáng trong từng cơn gió và len lỏi khắp mọi miền biên cương Tổ quốc. Người người, nhà nhà đang háo hức bên nồi bánh chưng xanh, mâm cơm tất niên… Còn với những người lính biên phòng, họ đã và đang thầm lặng hy sinh cho nhiệm vụ lớn lao là toàn vẹn từng tấc đất biên cương Tổ quốc và sự bình yên cho mỗi nếp nhà. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...