Xót xa nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ

Nhiều người hâm mộ bày tỏ sự tiếc nuối, xót xa trên mạng xã hội khi hay tin nhà cũ của siêu sao võ thuật Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ hoàn toàn.

Nhà cũ của Lý Tiểu Long đang trong quá trình bị phá dỡ.
Nhà cũ của Lý Tiểu Long đang trong quá trình bị phá dỡ.

Dwnews đưa tin, ngày 24/9, fanpgae Lý Tiểu Long (Bruce Lee) thông báo, nhà cũ của siêu sao võ thuật tại Hong Kong chính thức bị phá dỡ vào cùng ngày. Bài đăng này được viết với ba ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Nhật.

Huang Xiaoqiang, chủ tịch fanclub của Lý Tiểu Long, cho biết, chủ sở hữu khu đất từng có ý định cải tạo căn nhà, nhưng gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật nên thôi. Anh Huang nói thêm, phía fanclub cố gắng vận động, tìm kiếm sự giúp đỡ từ cơ quan có thẩm quyền nhưng chỉ có thể ngậm ngùi nhìn căn nhà bị phá bỏ.

“Lý Tiểu Long là nhân vật đóng góp rất lớn cho Hong Kong, là ký ức chung của người Hong Kong. Chúng tôi cảm thấy thất vọng và giận dữ”, anh Huang viết.

Xót xa khi nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ - ảnh 1
Nhà cũ của Lý Tiểu Long đang trong quá trình bị phá dỡ.

Nhà cũ của ngôi sao “Tinh Võ Môn” nằm ở 41 đường Cumberland, phố Cửu Long, Hong Kong. Tổng diện tích khu nhà khoảng 500m2, bao gồm căn nhà hai tầng và sân vườn. Lý Tiểu Long đã sống ở đây vào những năm cuối đời.

Xót xa khi nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ - ảnh 2 Căn nhà trước khi chính thức bị "xoá sổ".

Sau cái chết của Lý Tiểu Long, doanh nhân giàu có tên Dư Bành Niên đã mua lại căn nhà. Năm 2015, ông Dư qua đời và bất động sản này thuộc quyền quản lý của quỹ từ thiện mang tên ông. Vào tháng 6 năm nay, Sở Xây dựng Hong Kong phê chuẩn việc phá dỡ.

Uỷ ban Du lịch Hong Kong trước đó cho biết, ông Dư từng đề xuất với Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại để tặng căn nhà cho Nhà tưởng niệm Bruce Lee vào tháng 7/2008. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thảo luận, hai bên không đạt được sự đồng thuận.

Theo báo cáo từ phương tiện truyền thông trong nước, phó chủ tịch quỹ từ thiện Dư Bành Niên, ông Li Wenlong, tiết lộ, căn nhà ban đầu được dự kiến tân trang vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tư vấn kỹ thuật sau khi làm việc đã kết luận, căn nhà xuống cấp nghiêm trọng từ lâu, gần như không thể trùng tu. Vì lý do an toàn, cộng với khoản chi phí khổng lồ để cải tạo căn nhà, người ta quyết định phá dỡ và xây dựng lại. Dự kiến, một trung tâm nghiên cứu giáo dục quốc gia sẽ được khởi công vào năm 2020.

Xót xa khi nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ - ảnh 3Xót xa khi nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ - ảnh 4
Sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng, một trung tâm nghiên cứu giáo dục quốc gia sẽ được xây dựng tại đây.

Thời điểm thông tin nhà cũ của Lý Tiểu Long bị phá dỡ được đăng tải, nhiều dân mạng bày tỏ sự tiếc nuối, xót xa: “Đây không đơn giản chỉ là đáng tiếc”, “Đúng là không có gì không thể bị xoá bỏ, Mặt trời vẫn mọc lên mỗi ngày”, “Khung cảnh thật là hoang tàn và thương tâm. Ngày này cuối cùng cũng đã đến", "Đau lòng, bảo vệ một di sản khó vậy sao?"…

Xót xa khi nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong bị phá dỡ - ảnh 5
Dân mạng xót xa khi không bảo vệ được di sản của Lý Tiểu Long.
Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ