Xét xử vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên ô tô: Bà Quy bị đề nghị từ 20 - 24 tháng tù

Xét xử vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên ô tô: Bà Quy bị đề nghị từ 20 - 24 tháng tù

Kết thúc ngày xét xử, đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 20 - 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến 15 - 18 tháng tù, cùng về tội Vô ý làm chết người. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy 12 - 15 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Để quên học sinh bị phạt 1 triệu

Người đầu tiên bị xét hỏi là bị cáo Nguyễn Bích Quy. Bị cáo này cho biết, đầu tháng 8/2019 được ông Lê Đoàn (Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Ngân Hà) thuê làm nhân viên giám sát xe do ông Doãn Quý Phiến lái. Bà được giao nhiệm vụ cùng lái xe đón học sinh tại nhà và đưa đến trường, dẫn lên nhà ăn ở tầng 2. Khi công việc hoàn tất, bà phải xuống tầng một ký sổ điểm danh.

Ban đầu bà Quy khai không được Trường Gateway tập huấn nghiệp vụ đưa đón học sinh, chỉ được đại diện Công ty Ngân Hà “nói sơ qua”. Nhưng khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Tại sao trong biên bản lời khai, bà nói có quy định bỏ quên học sinh trên xe thì bị phạt tiền?”, bà Quy không trả lời được. Tuy nhiên, bà Quy cũng cho biết không bị ép cung khi lấy lời khai.

Về ngày xảy ra vụ việc, bà Quy khai: “Lúc đón, cháu Long vẫn khỏe mạnh bình thường. Cháu ngồi vào hàng ghế thứ tư, mặc áo màu đỏ, quần soóc, đi dép màu đỏ”. Theo bà Quy, sau cháu Long thì còn đón ở 2 điểm nữa, tổng cộng 7 cháu nữa. Có 2 cháu bé ngồi gần cháu Long.

Bà Quy kể lại, khi đến trường tất cả các cháu đều bình thường. Có hai cháu bé đi học buổi đầu tiên đã khóc. Bà Quy khai đeo balo, bế 1 cháu và dẫn 1 cháu xuống xe. “Bị cáo thấy hết các cháu. Không còn cháu nào xuống thì mới đóng cửa xe. Bị cáo không lên xe kiểm tra một lần nữa”. Bà Quy thừa nhận mình đã không cẩn thận trong khâu kiểm soát học sinh xuống xe.

Trong khi đó, ông Lê Đoàn - Phó Giám đốc Công ty Ngân Hà cho biết Trường Gateway tổ chức tập huấn cho lái xe và người đưa đón nhưng ông Phiến, bà Quy đều không đến. Nhận thấy việc này quan trọng, ông Đoàn sau đó gọi điện thoại cho bà Quy trao đổi về quy chế mới của năm 2019 và chuyển lịch trình đưa đón học sinh. Trong quy chế mới có quy định “Nếu để quên học sinh dưới 10 phút thì người đưa đón sẽ bị nhà trường phạt một triệu đồng”.

Sau nhiều câu truy vấn của chủ tọa, bà Quy nhận đã sai khi không kiểm tra học sinh rời xe hết hay chưa. Dù vậy, chủ tọa đánh giá, bà không nhận thức được đã sai như thế nào.

Tài xế: Kiểm đếm là nhiệm vụ của bà Quy và cô giáo

Bị cáo Doãn Quý Phiến khai sau khi đón cháu Long ở Trung Yên Plaza thì chỉ chú ý lái xe. Khi đến trường, bị cáo mở cửa xe để các cháu xuống. “Bị cáo chỉ thực hiện đúng chức năng lái xe từ đầu đến cuối. Khi chị Quy đóng cửa xe thì bị cáo không kiểm tra xem còn sót học sinh trên xe.

Khi từ trường về bãi xe, bị cáo cũng không phát hiện ra điều gì lạ” - bị cáo Phiến nói. Bị cáo này cũng trình bày thêm rằng, trong xe có gương chiếu hậu nhưng không bao quát hết các học sinh. Nếu học sinh ngồi hàng ghế thứ tư thì bị cáo không thể nhìn thấy, do hàng ghế cao mà các cháu thì nhỏ.

Theo bị cáo Phiến, sau khi đưa các cháu vào trường, đưa xe về bãi rồi chốt cửa đi ăn, ngủ trưa. Bãi đậu xe ở ký túc Học viện Báo chí và Tuyên truyền không có mái che. Toàn bộ các cửa kính, cửa ra vào trên xe đều đóng.

Buổi chiều cùng ngày, ông Phiến khai: “Khoảng hơn 15 giờ, bị cáo từ nhà ra bãi xe để đánh xe ra trường đón các cháu về. Khi lấy xe, bị cáo nổ máy hai ba phút, bật điều hòa rồi đi ra trường. Lúc lên xe, bị cáo thấy xe nóng hầm hập, nhưng không kiểm tra xem trong xe có gì bất thường”.

Trình bày về trách nhiệm của mình, bị cáo Phiến cho rằng chỉ nghĩ mình đơn thuần có nhiệm vụ lái xe, đi đúng giờ, đúng cung đường. Việc kiểm soát học sinh là nhiệm vụ của bà Quy và các cô giáo.

Riêng đối với cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy, cáo trạng xác định bị cáo này phát hiện thiếu bé Long nhưng không báo cáo vào hệ thống. Gần trưa, khi có người nhắc nhở thì cô Thủy mới báo cáo lên hệ thống là học sinh đi đầy đủ.

Ngày 7/8/2019, Nguyễn Thị Thủy gọi điện nhờ người can thiệp, sửa trên hệ thống là bé Long vắng mặt không lý do. Tại cơ quan công an, Thủy khai dù biết bé Long vắng mặt nhưng không báo cáo, không liên lạc với gia đình học sinh.

Người nhà nạn nhân bức xúc

Trước khi phiên xét xử diễn ra, khoảng hơn 8 giờ sáng cùng ngày, ba bị cáo đã có mặt tại tòa. Bà Quy xuất hiện với khẩu trang bịt kín mặt. Bà Quy nhanh chóng làm thủ tục và bước vào tòa, lảng tránh nhiều ánh mắt.

Do không gian có hạn nên TAND quận Cầu Giấy hạn chế số lượng người dự phiên toà. Theo đó, ai đăng ký sớm sẽ được vào toà, một số người thân của nạn nhân Lê Hoàng Long tỏ ra thiếu hài lòng vì không được vào tòa. Trong khi phần lớn phóng viên báo chí đến dự phiên tòa cũng không được vào phòng xét xử mà chỉ được xem qua tivi.

Theo diễn biến phiên tòa, cả bà Quy và ông Phiến hiện đã thừa nhận việc thiếu trách nhiệm, không kiểm tra xe trước khi xuống xe và cất xe dẫn đến việc cháu Lê Hoàng Long bị bỏ quên trên xe và tử vong, do suy hô hấp tuần hoàn vì sốc nhiệt.

Ngoài các bị cáo còn có đại diện Trường Tiểu học Gateway, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà có mặt với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tòa cũng triệu tập hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và 25 người làm chứng đến phiên xét xử.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ