Xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hội thảo nhằm triển khai kế hoạch của Bộ LĐ-TB&XH thực hiện Quyết định 1299/Q Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Cụ thể, năm 2020 có 100% cơ sở GDNN trên toàn quốc xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định về quy tắc ứng xử do Bộ LĐ-TB&XH ban hành, phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền và mỗi nhà trường; 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong giá đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện,…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung thực trạng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; Giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ sở GDNN, cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử và công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng và thiết thực của hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng lối sống văn hóa, đạo đức cho cán bộ quản lý, cán bộ nhân viên, học sinh, sinh viên. Coi công tác này là nền tảng trong việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nhiệt tình, trung thực, đoàn kết, sáng tạo.

Theo Phó tổng cục trưởng Đỗ Năng Khánh, thời gian qua, nhiều cơ sở GDNN đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chú trọng văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và xã hội. Thực tế cho thấy, hầu hết học sinh sinh viên ứng xử có văn hóa, lễ phép, kính trọng người lớn tuổi, sống trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, hành vi ứng xử chuẩn mực,… Tuy nhiên thời gian qua, ở một số nơi đã xuất hiện tình trạng thiếu văn hóa ứng xử, vi phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh.

Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức nhằm chia sẻ với các cơ sở GDNN củng cố và phát triển văn hóa ứng xử, tìm các ý tưởng để xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDNN, góp phần giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển và hội nhập của đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.