Xây dựng mô hình “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0

GD&TĐ - Đó là mục tiêu của Hội nghị triển khai kế hoạch thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ do Hội Khuyến học phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức sáng ngày 9/5. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, trường ĐH, CĐ, các phòng GD&ĐT, Hội Khuyến học các huyện, thành, thị…

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Việc triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được thực hiện tháng 5 đến tháng 12/2018. Trong đó, Hội Khuyến học Phú Thọ lựa chọn thành phố Việt Trì và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh là 2 đơn vị thí điểm, mỗi đơn vị chọn 2 điểm để tập trung chỉ đạo và rút kinh nghiệm. Đối với các huyện, thị và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, mỗi đơn vị chọn ít nhất 2 cơ quan, đơn vị để thí điểm thực hiện.

Đối với Ban Khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng, lực lượng vũ trang của tỉnh, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm xây dựng mô hình tại cơ quan, đơn vị mình. Sau khi hoàn thành thí điểm, các đơn vị báo cáo kết quả với Hội Khuyến học tỉnh để tập hợp báo cáo trình UBND tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh sẽ tạo tiền đề, cơ sở để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; đồng thời xây dựng mẫu hình công dân có đủ phẩm chất, năng lực, phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo dự thảo Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ, “Công dân học tập” phải có ý thức học tập thường xuyên, có năng lực tự học và các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ học tập; yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; có lối sống lành mạnh, tuân thủ pháp luật; là người lao động có nghề, lao động có năng suất, có hiệu quả; biết sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cầu việc; có năng lực lao động sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề trong sản xuất; có tinh thần hợp hợp tác, đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp và người dân; tôn trọng và thực hiện bình đẳng giới; tôn trọng đa dạng văn hóa, có tinh thần hội nhập và cách ứng xử văn hóa phù hợp; có ý thức bảo vệ môi trường…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.