WHO: Dịch COVID-19 đã “tới đỉnh” ở Trung Quốc

WHO:  Dịch COVID-19 đã “tới đỉnh” ở Trung Quốc

Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của WHO cho biết đỉnh điểm ở Trung Quốc diễn ra từ 23/1 tới 2/2 và số ca nhiễm mới “giảm dần từ đó”.

“Loại virus này có thể được ngăn chặn” – ông nói với báo chí ở Geneva và khen ngợi Trung Quốc vì đã giúp ngăn chặn sự lây lan lớn hơn của bệnh dịch thông qua sự cách ly và phong tỏa chưa có tiền lệ ở trong hoặc gần tâm dịch.

Một sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm ở những nơi khác trên thế giới đã thúc đẩy các biện pháp quyết liệt tương tự. Italy đã phong tỏa 11 thị trấn, Hàn Quốc đã lệnh cho toàn bộ 2,5 triệu dân cư thành phố Daegu ở trong nhà.

Ngoài ra, tình trạng lây lan virus COVID-19 không suy giảm tại các nước Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman khi họ thông báo các trường hợp đầu tiên của mình vào thứ 2.

Trong khi đó, một phái đoàn chuyên gia y tế của WHO đã tới Italy – nơi có ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu. Phái đoàn sẽ “hỗ trợ các nhà chức trách Italy trong việc hiểu hơn về tình hình” và tập trung vào việc “giới hạn sự lây lan từ người sang người”. Số ca nhiễm virus COVID-19 ở Italy hiện tăng lên 229.

Tại Mỹ, số ca nhiễm COVID-19 đã tăng lên 53 trường hợp, trong đó gồm 36 người trên du thuyền Diamond Princess, 3 người hồi hương từ Trung Quốc và 14 ca ở Mỹ. Hiện đang có chuyến thăm Ấn Độ, TT Donald Trump đăng trên Twitter rằng “ Virus Covid-19 vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát tại Mỹ”.

Tại Iran, tình hình dường như đáng lo ngại khi tờ báo bán chính thức ILNA của Iran dẫn lời một quan chức cho rằng 50 người đã thiệt mạng vì virus corona. Con số mới này chưa được chính phủ xác nhận và cao hơn đáng kể so với con số chính thức là 12 ca tử vong và 47 ca nhiễm. Nhà chức trách Iran đã tuyên bố đóng cửa trường học và trung tâm văn hóa tại 14 tỉnh để ngăn virus lây  lan.

Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế và hệ thống y tế Iran chịu tổn thất nặng do lệnh cấm vận của Mỹ vì chương trình hạt nhân của Tehran. Họ kêu gọi Mỹ nới lỏng các giới hạn về thương mại nhân đạo với Iran để cho phép Trung Quốc và các nước thân Iran khác hỗ trợ nhân đạo trước khi bệnh dịch ở đây trầm trọng hơn.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.