Vụ “vòi tiền” của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng: Cần siết chặt hoạt động thanh tra

GD&TĐ - Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa lập biên bản và tạm giữ 5 cán bộ của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng về hành vi nghi "vòi tiền". Vụ việc đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Bên lề Quốc hội sáng 14/6, đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) chia sẻ với báo chí xung quanh vụ việc này.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) chia sẻ với báo chí
Đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) chia sẻ với báo chí

Theo đại biểu, trong vụ việc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản và tạm giữ về hành vi “vòi tiền”, trước hết có trách nhiệm của đoàn; thứ hai là Bộ chủ quản thành lập đoàn phải có trách nhiệm quán triệt, theo dõi hoạt động của đoàn thanh tra xây dựng.

Đặc biệt ở đây có vấn đề đạo đức công vụ. Khi chọn người đi thanh tra phải chọn người có phẩm chất đạo đức, phải được sự tin tưởng. Bản thân cơ quan chức năng khi thành lập đoàn kiểm tra đã làm tốt khâu này chưa mà để xảy ra sự việc này!

Trước thông tin, trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Vĩnh Phúc là Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng. Cán bộ này vừa được bổ nhiệm 2 tháng mà lại để xảy ra sự việc nêu trên - đại biểu Nguyễn Thái Học cho rằng, đây là vấn đề cần đặt ra, tại sao vừa bổ nhiệm cán bộ lại có dấu hiệu vi phạm, trong khi trước đó phải trải qua quá trình đánh giá, theo dõi thì mới được bổ nhiệm.

“Tôi nghĩ cần xem lại quy trình bổ nhiệm, việc đánh giá năng lực, phẩm chất, đạo đức cán bộ như thế nào mà lại xảy ra việc này. Trong vụ việc, ngoài trách nhiệm của đoàn kiểm tra, trách nhiệm của cơ quan thành lập đoàn kiểm tra, trách nhiệm của đơn vị chịu sự kiểm tra thì còn liên quan đến công tác cán bộ. Sự việc chứng tỏ khâu bổ nhiệm chưa tốt nên lựa chọn người không đúng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng” – đại biểu Nguyễn Thái Học nói.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Thái Học, trách nhiệm thuộc cá nhân, nhưng cá nhân này đang đi thực hiện công vụ do Bộ Xây dựng cử đi làm, giao nhiệm vụ. Từ sai phạm của cá nhân nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành, ở đây là ngành Thanh tra.

Theo đại biểu, lâu nay dư luận vẫn đặt vấn đề có tiêu cực hay không trong hoạt động thanh tra. Trên thực tế là có chứ không phải không. Sự việc vừa rồi bị lọt ra cho thấy, cần siết chặt lại hoạt động của thanh tra, nhất là khâu lựa chọn cán bộ, thành lập đoàn kiểm tra giám sát.

“Thanh tra chuyên ngành thì không phải cơ quan chống tham nhũng, nhưng vấn đề ở đây là hoạt động thanh - kiểm tra có vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện ra sai phạm ở lĩnh vực xây dựng để khắc phục.

Nhưng thông qua việc thanh tra, lại vi phạm. Điều này khiến dư luận, người dân bức xúc, không đồng tình và cơ quan chức năng phải rà soát lại hoạt động thanh tra, để làm sao hoạt động này đúng với ý nghĩa là phát hiện sai phạm để xử lý, chứ không phải là mình lại đi sai phạm” – đại biểu nhấn mạnh.

Cơ chế tốt nhất ở đây là tự kiểm tra, giám sát từ trong đoàn, từ đối tượng chịu sự kiểm tra và cơ quan chủ quản khi thành lập đoàn. Sâu xa hơn nữa vẫn là công tác cán bộ, làm sao lựa chọn cho đúng những người có phẩm chất, năng lực để bổ nhiệm vào vị trí thanh tra.

Điều này nhiều cơ quan chưa chú trọng. Khi chưa chú trọng thì chưa lựa chọn đúng người. Hơn hết, con người được bổ nhiệm làm công tác thanh - kiểm tra giám sát phải tốt, nếu không tốt thì quy trình giám sát tốt như thế nào vẫn khó lòng kiểm soát được.

Đại biểu Nguyễn Thái Học

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.