Vụ nộp phạt để giữ thể diện cho cán bộ ở Điện Biên: Doanh nghiệp nói bừa hay bị “bịt miệng”?

Vụ nộp phạt để giữ thể diện cho cán bộ ở Điện Biên: Doanh nghiệp nói bừa hay bị “bịt miệng”?

Sau khi Báo GD&TĐ đăng tải 2 bài viết: “Sở Giao thông - Vận tải Điện Biên: Lợi dụng “cấp bách” phá rừng sản xuất?” và “Doanh nghiệp nộp phạt để giữ thể diện cho cán bộ” phản ánh việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Quản lý Giao thông (Cty CP.ĐTXD&QLGT Điện Biên) tự ý phá rừng sản xuất để thực hiện dự án trên tuyến Quốc lộ 12, đoạn qua thị xã Mường Lay, UBND tỉnh Điện Biên đã có công văn trả lời.

Doanh nghiệp nói chính quyền ... quan liêu

Theo công văn, ông Lê Thành Đô - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, phát ngôn của ông Đỗ Thanh Lâm, Giám đốc Cty CP.ĐTXD&QLGT Điện Biên trước Báo GD&TĐ là không đúng sự thật.

“Luật Lâm nghiệp không sai. Nhưng người quy hoạch ở tỉnh Điện Biên này là sai. Nó quy hoạch trên bản đồ, không có quy hoạch chi tiết trên thực địa. Nó như cái bẫy. Ông nào động vào cũng là chết. Các ông ý trót phê duyệt quy hoạch mất rồi. Nó lại nhầm. Theo quy định, nếu chưa có văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thì ông không được quy hoạch (đất hành lang) vào thành đất rừng. Như thế nghĩa là tỉnh đương nhiên sai”, ông Lâm chia sẻ với Báo GD&TĐ trước đó.

“Dự án rà soát, điều chỉnh Quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định 1208/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 là phù hợp với thực trạng. Quá trình xây dựng quy hoạch đã được rà soát kỹ tại thực địa, đồng thời đã có ý kiến tham gia đầy đủ của các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương, ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) trước khi phê duyệt, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật” - UBND tỉnh Điện Biên.

UBND tỉnh Điện Biên cũng cho rằng, phát biểu của ông Lâm là ý kiến chủ quan, không có căn cứ pháp luật, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức của Sở GTVT. Cá nhân ông Lâm cũng đã có báo cáo lên chủ đầu tư, xin tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

Trước đó, để bảo vệ quan điểm của mình, ông Lâm đã nói: “Cái này lằng nhằng bọn tao báo cáo thanh tra Bộ (GTVT - pv) để họ lên kiểm tra, bắt tỉnh quy hoạch lại hết. Tôi hỏi Bộ rồi. Việc quy hoạch đấy thì Sở GTVT không đủ thẩm quyền để tham gia vào quy hoạch của tỉnh, mà là Bộ. Vì hành lang nó là tài sản quốc gia. Bộ GTVT bảo tỉnh các anh sai rồi. 

Nếu bây giờ điều chỉnh là các anh vất vả lắm về thủ tục điều chỉnh lại quy hoạch. Chủ tịch Sơn (Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - Mùa A Sơn) đã trót phê (phê duyệt bản đồ quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên) rồi. Bây giờ mà bới cái việc của Chủ tịch ra cũng dở. Đằng nào cũng nhầm, cũng sai rồi nên kệ... nó, làm đến đâu thì thỏa thuận đến đấy”.

Phạt mấy chục triệu… thôi mà

Ông Đỗ Thanh Lâm cho biết, việc công ty mình chịu nộp phạt hơn 50 triệu đồng về hành vi phá rừng sản xuất khi triển khai dự án là để giữ thể diện cho cán bộ.

“Làm việc xong thì bên tôi nhận. Ngoài cái đất hành lang ra thì cũng vi phạm vào một ít, nên mới bảo các ông ấy là: Thôi tôi nộp phạt một ít để các ông giữ được thể diện của các ông. Còn cái phần hành lang thì thôi không tranh cãi nữa, chúng tôi lấy việc để chúng tôi làm. Thống nhất biên bản như thế, phạt mấy chục triệu thôi mà”, ông Lâm nói.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết việc xử phạt là thỏa đáng. Đoạn tuyến Km89+900 - Km98+800 Quốc lộ 12, tỉnh Điện Biên thường xuyên xảy ra tình trạng đá rơi, lăn gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Sở GTVT Điện Biên đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện theo phương án xử lý khẩn cấp, theo trình tự quy định nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian sớm nhất. Do công tác phối hợp với UBND thị xã Mường Lay chưa chặt chẽ nên trong quá trình thi công, Cty CP.ĐTXD&QLGT đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Sở GTVT. Doanh nghiệp này đã tự ý mở đường công vụ (ngoài phạm vi dự án) và một vài vị trí vượt quá hành lang an toàn đường bộ, vi phạm vào đất rừng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Hành vi của nhà thầu đã được UBND thị xã Mường Lay, Sở GTVT và các cơ quan liên quan phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật, với hình phạt hành chính và phạt bổ sung hơn 53 triệu đồng. Nhà thầu đã chấp hành Quyết định xử phạt và nộp tiền phạt tại kho bạc Nhà nước thị xã Mường Lay.

Trong khi trước đó, ông Lâm cho rằng đơn vị mình bị phạt oan. “Vì mình làm việc qua sở. Sở lại là đơn vị cấp dưới của tỉnh. Không cựa nhau được nên các ông ở sở phải nhịn tỉnh. Về nguyên tắc, trước khi văn bản có hiệu lực thì giữ nguyên, còn sau khi văn bản có hiệu lực thì không được quy hoạch vào nữa. Quy hoạch của mình (quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh Điện Biên - PV) có sau Nghị định 11 ra đời. Thế mới nói, về nguyên tắc là bọn anh không sai, ông Lâm nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.