Vụ gài mìn vào nhà anh trai ở Thanh Hóa: Khởi tố 2 tội danh “giết người” và “hủy hoại tài sản”

GD&TĐ - Do mâu thuẫn cá nhân, người em trai đã chế tạo mìn rồi gài vào nhà anh ruột, kích nổ lúc rạng sáng khiến ba người bị thương ở xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vào đêm 9/2 (tức mùng 5 Tết), nghi can Nguyễn Huy Xô đã bị cơ quan chức năng khởi tố 2 tội danh "Giết người" và "Hủy họa tài sản".

Nguyễn Huy Xô bị khởi tố hai tội danh Giết người và Hủy hoại tài sản.
Nguyễn Huy Xô bị khởi tố hai tội danh Giết người và Hủy hoại tài sản.

Chiều nay (27/2), theo trung tá Nguyễn Hữu Mạnh – Phụ trách phòng Tham mưu, kiêm phát ngôn báo chí (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Viện kiểm sát Thanh Hóa đã phê chuẩn quyết định số 143 của Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Thanh Hóa), về việc khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Huy Xô (SN,1963, thôn Thái Sơn, xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) về tội danh “giết người” và “hủy hoại tài sản”. Đồng thời,  phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Huy Xô thời hạn 3 tháng 21 ngày tính từ ngày (27/2/2019).

Như GD&TĐ đã đưa tin, theo kết quả điều tra của công an, Nguyễn Huy Xô  là đối tượng có mâu thuẫn sâu sắc với ông Nguyễn Huy Liên (là anh trai ruột) và Nguyễn Huy Thông (cháu ruột) từ nhiều năm nay. Vì vậy, Nguyễn Huy Xô đã có ý định trả thù gia đình ông Liên từ khoảng tháng 10/2018.

Để thực hiện được ý đồ của mình, Nguyễn Huy Xô đã liên hệ với một người ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mua 2 kg thuốc nổ, 1,5m dây cháy chậm và 2 kíp nổ sau đó mang về Thanh Hoá để tự chế tạo thành 1 quả mìn.

Đêm ngày 9/2/2019, (tức mùng 5 Tết Kỷ Hợi), lợi dụng lúc đêm khuya, Nguyễn Huy Xô từ TP.Thanh Hoá về xã Thiệu Tâm mang theo quả mìn tự tạo rồi đi bộ theo lối sau vào nhà mình (giáp nhà ông Liên). Sau đó dùng 2 cái thang trèo lên lan can tầng 2 nhà anh trai ruột của mình châm dây cháy chậm của quả mìn tự tạo rồi đặt sát vào góc hành lang ngay cạnh giường ngủ mà ông Liên đang nằm. Sau đó trèo xuống cất thang rồi bỏ chạy ra ngoài đồng để tẩu thoát. Khi chạy được ra đến gần khu vực gần bãi bóng thì quả mìn phát nổ. Nguyễn Huy Xô tiếp tục chạy đến nơi giấu xe máy rồi lên xe chạy về TP.Thanh Hoá thuê phòng trọ ở. Sau đó bỏ trốn vào xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Hiện trường vụ nổ tại nhà ông Nguyễn Huy Liên
Hiện trường vụ nổ tại nhà ông Nguyễn Huy Liên 

Về phía gia đình ông Nguyễn Huy Liên, khi quả mìn bị kích nổ, do sức công phá của quả mìn quá lớn đã khiến ông Liên và hai cháu nội là Nguyễn Huy Minh (SN 2000) và Nguyễn Huy Mạnh (SN 2012) bị thương. Khi vụ nổ xảy ra, tại gia đình ông Liên có 4 người lớn và 5 trẻ em đang ngủ. Ông Liên và 2 cháu Minh, Mạnh ngủ sát vị trí nổ (cách một bức tường).

Vụ nổ cũng đã khiến ngôi nhà ở 2 tầng của ông Liên và nhiều đồ vật trong nhà bị hư hỏng nặng. Nhà ở của các gia đình hàng xóm của ông Liên, gồm các gia đình ông, bà: Cao Thị Đãi, Nguyễn Văn Tá, Nguyễn Văn Thắng, Cao Văn Liêu bị hư hỏng một phần. Thiệt hại tài sản bước đầu xác định khoảng trên 500 triệu đồng.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Thanh Hóa đã thành lập ban chuyên án, đồng thời huy động tối đa lực lượng, chia làm nhiều mũi công tác, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo tính mạng của các thành viên trong gia đình ông Liên (phòng khi đối tượng tiếp tục quay lại hiện trường), tiến hành xác minh, điều tra.

Với tinh thần trách nhiệm, kiên quyết tấn công truy quét tội phạm, chỉ sau 8 ngày điều tra truy xét và rà soát xác minh hàng trăm đối tượng hình sự trên địa bàn, đến ngày 17/02/2019 Ban chuyên án đã phá án và bắt giữ Nguyễn Huy Xô, khi nghi phạm này đang ở tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Tại cơ qua công an, bước đầu, nghi phạm Nguyễn Huy Xô đã khai nhận hành vi gây án của mình như đã nêu trên. Nguyên nhân để Nguyễn Huy Xô gây ra vụ án chấn động dư luận này là do mâu thuẫn sâu sắc với gia đình ông Liên (anh trai ruột của Xô) và Nguyễn Huy Thông (con trai ông Liên, hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính ở miền Nam) nên Xô nuôi ý định trả thù gia đình anh trai của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ