Việt Nam kiểm soát dịch viêm phổi tại tất cả các sân bay

Việt Nam kiểm soát dịch viêm phổi tại tất cả các sân bay

Dịch viêm phổi cấp Vũ Hán ở Trung Quốc do chủng mới của virus corona đang diễn biến phức tạp. Tới cuối ngày 22/1, số người chết ở nước này đã lên đến 17, tăng gấp đôi so với đầu ngày (9 người). Theo các báo cáo, Trung Quốc đã ghi nhận 300 ca mắc bệnh, 900 người cần theo dõi, 17 cán bộ y tế bị lây nhiễm.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, hiện trên thế giới đã có 541 ca mắc bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới (coronavirus, hay nCoV), 17 người đã tử vong, đặc biệt có 15 cán bộ y tế đã bị nhiễm bệnh. Đây là bệnh viêm đường hô hấp cấp có khả năng lây từ người sang người, người dân cần biết để đề phòng.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết dù có dịch hay không thì hoạt động kiểm soát dịch bệnh khi qua sân bay Tân Sơn Nhất vẫn được triển khai thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên đợt này càng phải nghiêm ngặt hơn, sẵn sàng khi có trường hợp bệnh thì xử lý nhanh, đúng yêu cầu.

Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất có hai chuyến bay đi từ TP.HCM đến Vũ Hán (Trung Quốc) và ngược lại. Thành phố Vũ Hán đang là điểm nóng của việc phát hiện dịch bệnh, do đó hành khách từ đây về sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Trong khi đó, tại Hà Nội, công tác kiểm dịch tại sân bay Nội Bài đang được đặc biệt chú trọng. Hiện nay, không có đường bay trực tiếp từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) về Nội Bài. Tuy nhiên, công tác kiểm dịch ở sân bay Nội Bài vẫn đang được đặc biệt chú trọng.

Việc kiểm soát thân nhiệt tại sân bay Nội Bài đã được khiển khai từ rất lâu. Hiện Nội Bài có 4 máy kiểm tra thân nhiệt, trong đó 2 máy ở khu vực quốc tế đến và 2 máy ở khu vực quốc tế đi. Đồng thời, có 2 máy kiểm tra thân nhiệt dự phòng để thay thế khi các máy trục trặc.

Những ngày Tết, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể bởi nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc, công tác kiểm dịch càng được tăng cường chặt chẽ hơn. Ông Nguyễn Hải Nam - Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng trực 24/24, giám sát chặt chẽ tất cả các hành khách trong các chuyến bay đến Việt Nam qua cửa khẩu Nội Bài nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập. Khi phát hiện một hành khách có biểu hiện bệnh, hệ thống khẩn cấp sẽ được kích hoạt để cách ly, theo dõi.

Được biết, trung bình 1 ngày, có khoảng 11 đến 16 chuyến bay từ 10 sân bay của Trung Quốc tới sân bay Nội Bài. Ngoài ra, cũng có rất nhiều chuyến bay khác từ các khu vực Đài Loan, Macau, Hồng Kông và các nước mới phát hiện có dịch như Nhật Bản, Thái Lan. Các cảng hàng không Quốc tế tại Đà Nẵng, Cam Ranh cũng đã lắp đặt máy đo thân nhiệt của hành khách qua cửa khẩu.

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào, tuy nhiên đang là dịp Tết Nguyên đán nên nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao do lưu lượng đi lại rất đông. "Khách du lịch tới Việt Nam, người lao động Việt Nam từ nhiều quốc gia trở về, đặc biệt là từ Trung Quốc, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất cao" - Đặng Quang Tấn- Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cảnh báo.

Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng. Theo đó, những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.