Về quyết định khởi tố bị can của Công an Q.3 TPHCM: Có hay không việc bỏ lọt chứng cứ?

Về quyết định khởi tố bị can của Công an Q.3 TPHCM: Có hay không việc bỏ lọt chứng cứ?

Lời kêu cứu của “bị hại”

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Đinh Trọng Cường (SN 1972, ngụ P.9, Q.3, TPHCM) thì ông là người bị hại do hành vi cố ý gây thương tích của ông Nguyễn Đình Hùng cùng con là Nguyễn Đình Nguyên. Sự việc xảy ra tại chung cư 86 Nguyễn Thông ngày 18/09/2019. Vụ án hiện đang được Cơ quan CSĐT Công an Q.3 thụ lý giải quyết.

“Là người bị thiệt hại rất nhiều về sức khỏe, danh dự và kinh tế nhưng tôi lại bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo Quyết định khởi tố bị can số 39 ngày 10/02/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3” – ông Cường nêu trong đơn.

Theo tường trình của ông Cường, trước đây, ông Nguyễn Đình Hùng và vợ ông là Võ Thị Hồng (SN 1974) có xảy ra mâu thuẫn nhỏ dẫn tới việc ông Hùng có hành vi đe dọa khiến vợ ông sợ hãi. Vụ việc sau đó đã được CA P.9, Q.3 hòa giải, do là hàng xóm nên gia đình ông đã bỏ qua.

Ngày 18/9/2019, ông Cường đi làm về ngang qua nhà ông Hùng và hai bên có lời qua tiếng lại về vụ việc trước đây. “Nghe thấy ồn ào, anh Nguyên (là con ông Hùng) đã từ trong nhà cầm cây sắt chạy ra và có hành vi mắng chửi tôi. Sau đó, ông Hùng và anh Nguyên cùng xông vào đánh tôi. Ông Hùng đấm vào mắt trái tôi và anh Nguyên cầm gậy sắt đập 1 phát vào đỉnh đầu tôi khiến tôi té xỉu” - ông Cường thuật lại.

Trong khi hai bên lời qua tiếng lại, bà Nguyễn Thị Bích Vân có chứng kiến và can ngăn. Tuy nhiên, hai bên vẫn tiếp tục xô xát. Sau đó, ông Cường bị đánh té ngã vào người bà Vân rồi vùng chạy được. Vụ việc chỉ tạm thời chấm dứt khi ông Tiến là người giữ xe ở chung cư và bà Tú Anh tới can ngăn.

Theo ông Cường, hiện ông vẫn còn phải chịu những di chứng do hành vi của cha con ông Hùng gây ra như: Nằm ngủ thở rất khó khăn, hay bị hoa mắt, nổ đom đóm và giảm thị lực. Đầu đau triền miên, uống thuốc giảm đau thì hết nhưng hết thuốc thì lại đau như búa bổ.

“Sự việc có Camera an ninh ghi lại và đặc biệt có nhiều nhân chứng chứng kiến từ đầu sự việc. Tuy nhiên, công an đã không lập biên bản để tiến hành kiểm tra và trưng dụng dữ liệu camera, không mời đầy đủ các nhân chứng lên làm việc, như bà Lan (tổ phó dân phố) là một nhân chứng quan trọng chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc...” – ông Cường chia sẻ.

Có hay không việc gây thương tích 3%?

Giấy chứng nhận thương tích của ông Cường do BV Mắt TPHCM xác nhận.

Theo Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố ngày 12/3/2020 của Cơ quan CSĐT Công an Q.3, sau khi được can ngăn, ông Cường và anh Tiến đi đến cổng chung cư 86 Nguyễn Thông.

Khi đang đứng ở bên ngoài phòng nước ngay cổng chung cư, Cường thấy Nguyên nên bước tới góc tường ở bên ngoài phòng nước lấy 1 cây gỗ rồi bước đến phía Nguyên vụt từ trên xuống. Nguyên vung hai tay lên đỡ thì bị đánh trúng mu bàn tay phải.

KLĐT cũng phản ánh một sự thật khác với lời khai của ông Cường: Bị can Hùng, Nguyên và nhân chứng khác xác định không có việc bị can Nguyên cầm ống tuýp sắt đập vào đỉnh đầu bị can Cường. Đồng thời, theo giấy chứng nhận thương tích cùng hồ sơ bệnh án của BV Nhân dân 115 và kết luận giám định pháp y thì ông Cường không có thương tích ở đỉnh đầu. Do đó không có căn cứ để xác định Nguyên dùng cây sắt đánh Cường gây thương tích.

Sau khi xảy ra vụ việc, bị can Cường và bị can Nguyên đều có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Kết luận giám định pháp y ngày 28/10/2019, ông Cường bị thương tích do vật tày tác động gây ra, với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14%. Kết luận giám định pháp y ngày 12/11/2019 của Trung tâm pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Vân do vật tày tác động là 15%. Còn kết luận giám định pháp y ngày 6/11/2019, tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Nguyên do vật tày tác động là 3%. Từ đó, CQĐT đã khởi tố cả ông Cường, ông Nguyên và ông Hùng (cha Nguyên).

Khi nhận quyết định khởi tố bị can (ngày 10/2/2020), ông Cường gửi đơn khiếu nại, cầu cứu khắp nơi. “Có rất nhiều người chứng kiến sự việc và họ cũng nhìn thấy tôi bị hành hung, đuổi đánh như thế nào.

Do đó, việc Cơ quan CSĐT Công an Q.3 có quyết định khởi tố đối với tôi về hành vi Cố ý gây thương tích theo quy định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là không đúng với bản chất sự việc đã xảy ra. Từ một người đang bị thiệt hại mà giờ tôi lại bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” là một cú sốc rất lớn đối với tôi và gia đình” – ông Cường nói.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tội Cố ý gây thương tích dưới 11% theo Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì vẫn bị khởi tố theo yêu cầu của người bị hại.

“Tuy nhiên, trong vụ việc này cần phải xác định vết thương của ông Nguyên có phải do ông Cường gây ra hay không, hay do ông Nguyên tự va chạm đâu đó trong quá trình xảy ra xô xát nên bị trầy xước… Đồng thời theo một số hình ảnh ghi lại thể hiện thương tật vết xước của ông Nguyên rất nhẹ mà giám định tới 3% là chuyện đáng ngờ” - luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.