Nhạc Việt hứa hẹn những khởi sắc

GD&TĐ - Dần thoát khỏi những lối mòn công thức, cùng những sáng tạo trong phong cách riêng, các nghệ sĩ trẻ đã khẳng định được mình trong lĩnh vực âm nhạc. 

Nhạc Việt hứa hẹn những khởi sắc

Và ở một phương diện nào đó, họ đã mang tới sân chơi âm nhạc quốc tế những nét độc đáo truyền thống để bạn bè thế giới biết đến nền âm nhạc Việt Nam nhiều hơn.

Những gương mặt trẻ

Nhìn vào những chuyển động cuối năm 2016 và những khởi đầu trong năm mới, khán giả yêu âm nhạc có thể hy vọng về những đổi thay tích cực của thị trường nhạc Việt. Những gì mà các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ thể hiện đã đánh dấu những bước chuyển mình với những gam màu tươi sáng.

Nhiều sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ thường xuyên được tổ chức và đã phát hiện ra được những tài năng âm nhạc mới như Lê Thiện Hiếu, Bùi Công Nam, Cao Bá Hưng… Trong các bảng xếp hạng có uy tín cũng đều có sự xuất hiện những gương mặt trẻ.

Đơn cử như giải thưởng uy tín có bề dày nhất của nhạc Việt là Làn sóng xanh, trong đêm trao giải mới đây đã có tên rất nhiều những gương mặt trẻ. Đó là những cái tên như Đông Âu, Tiên Cookie, Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Vương Anh Tú… ở hạng mục tốp 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất trong năm. Còn ở tốp 5 ca sĩ được yêu thích nhất cũng là những ca sĩ còn rất trẻ như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Isaac và Tóc Tiên.

Bảng xếp hạng mang phong cách hiện đại của cộng đồng mạng là Zing Music Awards cũng ngập tràn những gương mặt mới. Có thể nhắc qua một số hạng mục như tốp 3 ca khúc pop/rock được yêu thích đều thuộc về những bản hit của những gương mặt trẻ như Anh cứ đi đi (Hariwon), Sau tất cả (Erik St.319) và Phía sau một cô gái (Soobin Hoàng Sơn).

Đặc biệt, ca khúc Phía sau một cô gái cũng chính là bước đệm đưa Soobin Hoàng Sơn lọt vào tốp 3 nam nghệ sĩ được yêu thích bên cạnh Noo Phước Thịnh và Phan Mạnh Quỳnh.

Tương tự, nếu Trọng Hiếu lọt vào bảng đề cử tốp 3 ca khúc dance/electronics với Bước đến bên em thì ở hạng mục ca khúc R&B/soul được yêu thích, sự xuất hiện của nhân tố trẻ tài năng là Suni Hạ Linh với Em đã biết trở thành một điểm nhấn đặc biệt.

Tự tin hội nhập với thế giới

Hướng đến một nền âm nhạc có chất lượng, những ca từ dễ dãi cũng đã bị dân mạng tẩy chay, thay vào đó là thẩm mỹ âm nhạc phù hợp với sự hội nhập quốc tế song cũng tạo được dấu ấn truyền thống.

Đặc biệt là đằng sau những gương mặt trẻ đã có sự khích lệ định hướng cho sự thăng hoa của những tố chất từ các nghệ sĩ bậc thầy tài hoa.

Tài năng trẻ Lê Thiện Hiếu đã chia sẻ: Để có được ca khúc 1 + 1 gây ấn tượng với người nghe, vai trò của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nhạc sĩ Nguyễn Cường là không nhỏ.

Tôi đã viết 1 + 1 theo cách hoàn toàn khác trong sự uốn nắn mạch ý tưởng, gợi ý từng nốt nhạc và cả việc chắt lọc ca từ của 2 nhạc sĩ bậc thầy. Chính sự tự tin của bản thân cùng sự dìu dắt tận tình của những người thầy tận tâm đã tạo nên một tài nặng nhạc sĩ trẻ triển vọng.

Một số nghệ sĩ trẻ với tài năng và sự dấn thân của mình đã quảng bá nền âm nhạc đương đại Việt sâu rộng hơn với bạn bè quốc tế. Ca sĩ Noo Phước Thịnh, DJ SlimV (Cao Văn Vịnh) chính là những nghệ sĩ được biết đến với những cống hiến đầy sáng tạo.

Tại Lễ hội Âm nhạc châu Á 2016 tổ chức ở Hàn Quốc, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tới đấu trường âm nhạc lớn, như một sự tỏa sáng cần thiết để khẳng định nghệ sĩ Việt cũng có những tài năng nổi trội để hòa vào dòng chảy âm nhạc của khu vực cũng như thế giới.

Tiết mục trình diễn của Noo Phước Thịnh không chỉ lọt vào tốp 5 mà còn được báo chí Hàn Quốc đặc biệt chú ý. Anh được đánh giá là một trong những “Ca sĩ xuất sắc nhất Việt Nam”.

Noo Phước Thịnh đã lựa chọn hai bài hát xứng tầm tại sân chơi lớn với Gạt đi nước mắt và I Don’t Believe in You có giai điệu dễ nghe, cuốn hút. Với màu sắc pop, R&B pha rap, hai ca khúc này đã bứt phá khỏi sân khấu nước nhà để chạm được tới thị hiếu khán giả quốc tế.

Cũng tại Lễ hội Âm nhạc châu Á 2016, DJ trẻ SlimV của Việt Nam đã thể hiện những màn trình diễn đầy sáng tạo mang âm hưởng dân gian đương đại và sự hòa trộn của âm nhạc hiện đại.

DJ SlimV không chỉ mang tới cho khán giả quốc tế những giai điệu nhạc điện tử hiện đại, cá tính, anh còn chủ động đưa chất liệu âm nhạc truyền thống lên sân khấu biểu diễn.

Với màn trình diễn xuất hiện trẻ trung, sôi động cùng hình ảnh chiếc nón lá dân tộc, DJ đã tạo nên dấn ấn đặc biệt trong lòng bạn bè quốc tế. Từ những dấu ấn sáng tạo đó đã giúp SlimV được mời tham dự sự kiện EDM lớn nhất Hàn Quốc vào đầu năm 2017.

Nỗ lực với những cống hiến trong nghệ thuật, các nghệ sĩ trẻ đã và đang khẳng định âm nhạc Việt sẽ có những bước đi đầy sáng tạo trong tương lai gần.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.