Ngắm “Nước xanh non biếc” của nghệ sĩ thị giác Lê Giang

Ngắm “Nước xanh non biếc” của nghệ sĩ thị giác Lê Giang

Triển lãm “Nước xanh non biếc” là một nỗ lực của Lê Giang nhằm nhận diện những trở ngại đau thương trong việc thỏa hiệp với một vùng ký ức nhiều mâu thuẫn, cũng như đặt ra sự cần thiết đối diện với những huyền thoại về Đông Dương trong bối cảnh Việt Nam hiện đại.

Trong quá trình khảo sát những tài liệu lịch sử này, Lê Giang hướng cái nhìn truy vấn vào quá khứ chung giữa hai nước Việt - Pháp. Những hình ảnh về Đông Dương được tìm kiếm, tái dựng và làm mờ chi tiết với mong muốn thấu hiểu các màn diễn ngôn và trần thuật đã định hình niềm hoài niệm thuộc địa.

Miệt mài đãi cát tìm vàng...
Miệt mài đãi cát tìm vàng... 

Đông Dương đã từng được người nước ngoài biết đến như một chốn rừng rậm bí hiểm và ẩm thấp, nơi trú ngụ của những sinh vật hung dữ và những người bản địa man dại, có khi lại được biết đến như một vùng đất phong cảnh hữu tình của sự phục tùng dịu dàng.

Những hình dung đối lập ấy đã phác họa một xứ lạ hấp dẫn trong đôi mắt xanh của những kẻ chinh phục ham thích miền đất nhiệt đới xa xăm. Đông Dương với ý nghĩa là một thực thể địa lý đã không còn nữa. Nhưng một xứ “Đông Dương” với ý nghĩa như là một tập hợp những biểu tượng và hình dung – một nơi chốn của ký ức vẫn tiếp tục tồn tại tới ngày hôm nay.

Nghệ sĩ Lê giang nghiên cứu tư liệu lưu trữ ảnh
Nghệ sĩ Lê giang  nghiên cứu tư liệu lưu trữ  ảnh

Tiếp nối sáng tác của minh trong ba tháng lưu trú tại Cité Internationale des Arts (Paris), dựa trên kho lưu trữ của chuỗi triển lãm thuộc địa quốc tế diễn ra từ năm 1906 đến năm 1931 ở Pháp, Lê Giang bóc tách những hình dung về Việt Nam thời kỳ thuộc địa được kiến tạo trong văn hóa đại chúng Pháp.

Nghệ sĩ Lê Giang sinh năm 1988 tại Hà Nội, chị tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Việt Nam và nhận bằng thạc sĩ Mỹ thuật tại trường University of the Arts London (Anh).

Lê Giang là nghệ sĩ thị giác sáng tác dựa trên các hiện vật tìm thấy và lịch sử địa phương với các hình thức thể hiện đa dạng như tranh vẽ, điêu khắc và sắp đặt.

Cô là quán quân chương tình nghệ sĩ lưu trú “Tương hỗ” Villa Saigon 2019, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức. Đây là chương trình cho phép các nghệ sĩ Việt Nam lưu trú tại cư xá nghệ thuật quốc tế Paris (Cité Internationale des Arts – Paris) để phát triển dự án sáng tác của mình.

Trong thời gian lưu trú, Lê Giang thực hiện nghiên cứu về các cuộc triển lãm quốc tế thuộc địa diễn ra tại Pháp dựa trên kho lưu trú hình ảnh tại các thư viện như Thư viện quốc gia Pháp BNF, Thư viện trung tâm nghiên cứu nông nghiệp cho phát triển quốc tế CIRAD, Thư viện bảo tàng Nogent Sur Marne, viện Viễn Đông Bác Cổ, Thư viện Quai Brandy.

Công trình nghiên cứu và tìm hiểu về kỹ thuật in paperembossing, là kỹ thuật làm tranh nổi tiếng của nghệ sĩ Lê Bá Đảng, như một cách thức thực hành thể hiện tác phẩm đã có sức ảnh hưởng đến những sáng tạo của Lê Giang

Lê Giang đã tham gia triển lãm và dự án nghệ thuật tại Anh, Singapore, Nhật, Philippines, HànQuốc, Hongkong và Việt Nam. Lê Giang là người đồng sáng lập không gian nghệ thuật Six Space ở Hà Nội. Năm 2018, cô được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất tại Việt Nam.

 “...tất cả nét quyến rũ và bí ẩn của xứ lạ trong một khung cảnh nước xanh non biếc tuyệt diệu..." - Trích từ áp phích quảng cáo Triển lãm Thuộc địa Quốc tế năm 1931 ở Paris, Pháp.

Triển lãm diễn ra từ ngày 10/1 29/2/2020 tại sảnh Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ