Miss World Việt Nam 2019: Còn đó… lối mòn

GD&TĐ - Thêm một hoa hậu đến từ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội được ghi danh. Cô sinh viên Lương Thùy Linh đã xuất sắc đăng quang tại Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Việt Nam 2019), tối 3/8.

Lương Thùy Linh trong phút đăng quang tại Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019
Lương Thùy Linh trong phút đăng quang tại Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019

Tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ

Khi Lương Thùy Linh được xướng tên, khán giả có mặt tại đêm chung kết đã tưởng thưởng cho cô gái đến từ Cao Bằng này những tràng pháo tay không dứt cùng lời hò reo tưởng như sân khấu Cocobay (Đà Nẵng) muốn nổ tung.

Có thể thấy, đó là minh chứng rõ nhất khẳng định Miss World Việt Nam 2019 tiếp tục tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ của phụ nữ Việt nên đã trao ngôi vị cao nhất của cuộc thi cho Lương Thùy Linh và được khán giả ủng hộ.

Ngay trước vòng chung kết, Lương Thùy Linh vướng vào đồn thổi mua giải trên mạng xã hội. Công tâm mà nói, dù có hình thể chuẩn với chiều cao 1,77 m, số đo ba vòng 89 – 64 - 92 cm nhưng gương mặt của Lương Thùy Linh chưa phải thực sự nổi bật, xuất sắc nên vẫn có nhiều lời khen chê trái ngược về nhan sắc của tân hoa hậu.

Thế nhưng, vẻ đẹp trí tuệ của Lương Thùy Linh - thiếu nữ đang độ tuổi 19 (sinh năm 2000) đã chiến thắng. Trong suốt hành trình của cuộc thi, cô luôn giữ được một thần thái tươi trẻ, rạng ngời và tràn đầy tự tin, hứng khởi, hòa nhập. Cô đã khiến bao người không ngớt lời trầm trồ khi thể hiện tài năng tiếng Anh với bài giới thiệu về quê hương Cao Bằng của mình trôi chảy và... ngọt lịm.

Nhìn sang các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới, hầu hết câu hỏi ứng xử dành cho các thí sinh đều dí dỏm và truyền cảm hứng. Nhớ nhất là tại cuộc thi hoa hậu Mỹ năm 2018, ban giám khảo đã đặt câu hỏi mở mà đo được độ thông minh, tinh tế của thí sinh: “Bạn đang trên đường tham dự một cuộc tuần hành và ai đó trao cho bạn một tấm biển trắng và một cây bút. Bạn sẽ viết gì lên tấm biển đó và vì sao”? Cô Sarah Rose Summers đã dành chiến thắng bởi câu trả lời không thể tuyệt vời hơn: “Tôi sẽ nói “Hãy cất lên tiếng nói của bạn”. Tôi không biết chúng tôi đang tham gia cuộc tuần hành nào ở trong hoàn cảnh giả thiết này, nhưng dù bạn đang đi đâu và đó là một cuộc tuần hành gì, một điều rất rõ ràng là bạn đã tham gia vào cuộc tuần hành này vì bạn quan tâm tới vấn đề của nó. Vậy nên hãy trò chuyện với mọi người khi họ đặt ra những câu hỏi. Hãy trao đổi với họ. Hãy lắng nghe quan điểm của họ nữa. Đó là điều mà chúng ta thực sự cần tại nước Mỹ: Hãy lắng nghe nhau”.

Đặc biệt, Lương Thùy Linh đã hoàn toàn thuyết phục không chỉ ban giám khảo mà cả khán giả với câu trả lời ứng xử thông minh, thực tế.

Trước câu hỏi: “Khoảnh khắc đẹp nhất của bạn trong cuộc thi đến nay là gì?”, Thuỳ Linh tự tin chia sẻ: “Trong suốt hành trình Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 tôi và 39 bạn thí sinh đã có nhiều kỷ niệm đẹp. Nhưng đáng nhớ nhất là lúc này đây - khi tôi lọt vào top 5 cuộc thi. Khoảnh khắc này sẽ còn đẹp hơn nếu tôi được đăng quang ngày hôm nay”.

Sự tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ của cuộc thi càng thể hiện rõ hơn khi chúng ta cùng nhìn lại bảng thành tích học tập “khủng” của Lương Thùy Linh: Cựu học sinh Trường THPT Chuyên tỉnh Cao Bằng và hiện là sinh viên lớp Anh 3 - chuyên ngành chất lượng cao Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương Hà Nội. Thùy Linh từng là một thành viên của đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh, dự thi cấp quốc gia và sở hữu IELTS 7.5.

“Tôi thấy, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ của các thiếu nữ. Đây là điều đúng đắn khi chưa thể chọn ra nhan sắc thực sự nổi bật thì ban tổ chức, ban giám khảo chú ý nhiều hơn về năng lực của các thí sinh để hoa hậu Việt Nam ngày càng tiệm cận các cuộc thi hoa hậu thế giới chứ không phải là cách chọn hoa hậu chỉ là những bình hoa di động” - nhà lý luận phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên nhận xét.

Lối mòn

Dù được cho là một cuộc thi thành công nhưng Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 vẫn không tránh được… lối mòn. Nổi bật đó là lối mòn… nhan sắc.

Theo nhà lý luận phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, hầu như các hoa hậu Việt Nam có nhan sắc na ná nhau, trừ hai gương mặt có 2 hình thức khác đi, có vẻ không vừa mắt người Việt nhưng hợp với thời đại, hợp với thế giới là HHen Nie và Ngọc Khánh.

Ngay ở cuộc thi này, khi Lương Thùy Linh tham dự cuộc thi, nhiều người đã nhận xét cô có gương mặt hao hao hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh.

Không chỉ thế, cuộc thi này còn tiếp tục bước vào lối mòn về câu hỏi ứng xử. 5 câu hỏi ứng xử dành cho 5 cô gái đều rất quen thuộc theo những form của những cuộc thi sắc đẹp trước. Đó là: “Theo bạn, hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam hiện tại có nên thay đổi so với các phụ nữ truyền thống?; “Nếu bạn là người thắng cuộc và cần nói điều gì đó với các thí sinh còn lại, bạn sẽ nói gì?”, “Vì sao bạn nghĩ mình có thể trở thành một hoa hậu?” “Giá trị sống tích cực nhất bạn nhận được sau cuộc thi Miss World Vietnam 2019 là gì?” và “Khoảnh khắc đẹp nhất của bạn trong cuộc thi đến nay là gì?”.

Về phần thi ứng xử của các hoa hậu, ông Phạm Xuân Nguyên chia sẻ, dù chỉ xem qua truyền hình các cuộc thi hoa hậu nhưng ông luôn sợ nhất các phần thi ứng xử vì nó gượng gạo, giả dối, công thức, không thật. Nhưng rất may là phần thi ứng xử của cuộc thi này 5 thí sinh có câu trả lời ứng xử ngắn gọn, chủ động hơn và có phần tự nhiên hơn, không bị vụng về hoặc dài dòng và gây cười như những lần trước.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là các thiếu nữ trả lời không thực sự tự nhiên, thoải mái mà vẫn theo một lối mòn: “Tôi xin trả lời…”. “Sao các cô ấy không biến cách trả lời thông thường thành một cuộc trò chuyện, trao đổi về vấn đề mình được hỏi nhỉ? Như thế sẽ chân thật hơn, sinh động hơn”, ông Nguyên gợi ý.

Lối mòn này được thấy rõ hơn trong các câu hỏi ứng xử của ban giám khảo. Đấy là lối mòn về nội dung câu hỏi lẫn cách đặt câu hỏi. Điều này cho thấy, vì sự an toàn mà ban giám khảo cứ khuôn vào những câu hỏi quá chung chung.

“Có thể vì sự an toàn mà hỏi chung chung nhưng nếu ban giám khảo có cách đặt câu hỏi khác đi thì sẽ làm cho câu hỏi mới hơn, kích thích người được hỏi trả lời hào hứng, giống như nghìn năm qua hồ Gươm vẫn ở đó nhưng mỗi nhà nhiếp ảnh lại có một góc chụp khiến nó lung linh hơn, tươi mới hơn”, ông Nguyên đề xuất.

Cũng theo ông Nguyên, vì sao ban giám khảo không đặt những câu hỏi cụ thể, trực diện, sát thực với đời sống, mở rộng biên độ để câu hỏi không bị sáo rỗng, tạo khoảng mở cho thí sinh trả lời hay hơn, có cảm xúc hơn. Đó có thể là những câu hỏi bày tỏ quan điểm về cách ăn mặc hở hang của giới trẻ, hay cách ứng xử trước những tai tiếng? hoặc vấn đề rác thải nhựa ở Việt Nam hiện nay cũng rất đáng để các người đẹp quan tâm?.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.