Hành trình ký họa châu Á Hà Nội: Kết nối những di sản văn hóa

GD&TĐ - 300 họa sĩ chuyên và không chuyên quốc tế sẽ đến Hà Nội vẽ ký họa phố cổ. 

Các hành viên của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội.
Các hành viên của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội.

Chương trình Hành trình Ký họa châu Á Hà Nội 2019 – Asia-link Sketchwalk Hanoi 2019 do nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (USK Hà Nội) đăng cai tổ chức diễn ra từ 3 - 6/10.

Hành trình Ký họa châu Á Hà Nội 2019” là hoạt động được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019) tổ chức tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ.

Ký họa của Trần Thị Thanh Thủy.
 Ký họa của Trần Thị Thanh Thủy.

Số lượng thành viên chính thức tham dự các hoạt động là 350 người gồm các kiến trúc sư, họa sỹ, những người đam mê ký họa ở các độ tuổi khác nhau từ 6 đến 70 tuổi, đến từ 18 nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Philippines…

Trong khuôn khổ sự kiện, sẽ diễn ra 6 buổi hướng dẫn kỹ thuật (workshop) của 6 họa sĩ danh tiếng hàng đầu khu vực châu Á trong lĩnh vực ký họa đô thị với các phong cách khác nhau như Kiah Kiean Chng (Malaysia), Elena Kilimova (Nga), Alvin Mark Tan (Singapore), Darman Angir (Indonesia); 10 buổi vẽ thực hành do các họa sĩ Arkar Myo, Akri Mark, Supmanee Chai, Khoo Cheang Jin, Bình Chu, Thụy Dương, Đinh Hải…

Bên cạnh đó còn có 3 buổi trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của 3 họa sỹ nổi tiếng Pramote K (Thái Lan), Tia Boon Sim (Singapore) và Khoo Cheang Jin (Malaysia).

Ký họa của Đoàn Đức Tiến.
Ký họa của Đoàn Đức Tiến.

Với mục tiêu khắc họa một cách rõ nét chân dung phố cổ Hà Nội, 350 người tham dự sẽ được chia thành 10 nhóm, mỗi nhóm hơn 30 người, trong 4 ngày liên tục sẽ lần lượt ký họa toàn bộ khu phố cổ, bao gồm: Đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, chợ Đồng Xuân, Tam phủ Linh Từ, Ô Quan Chưởng, các phố trong phạm vi khu vực phố cổ, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà thờ Lớn…

Nhà hát Lớn Hà Nội.
 Nhà hát Lớn Hà Nội.

Các tác phẩm trong thời gian diễn ra sự kiện sau đó sẽ được triển lãm trong buổi bế mạc diễn ra tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Hà Nội).

Ký họa của Tuấn Phương.
Ký họa của Tuấn Phương. 

Ngoài ra, để làm đầy thêm những trải nghiệm của bạn bè quốc tế về Hà Nội, ngoài hoạt động chính là vẽ ký họa, BTC còn giới thiệu các đặc trưng văn hóa của Hà Nội.

Các thành viên tham gia sẽ được mặc trang phục áo dài, vẽ nón lá, vẽ quạt, thưởng thức các món ăn đặc sản của Hà Nội như phở, bún chả, giò lụa, chả cốm, các loại bánh truyền thống như bánh phu thê, bánh cốm…

Với kỳ vọng mang đến những cảm xúc trọn vẹn, sâu đậm về một Hà Nội bình dị, thân thiện, mến khách và vui sống cho những người bạn đặc biệt này, chúng tôi sẽ dựng lại trong một không gian thuần Việt phảng phất hơi thở của phố phường Hà Nội” -   Trưởng nhóm USK Hà Nội, họa sĩ Trần Thị Thanh Thủy cho biết.

USK Hà Nội là một nhóm bao gồm các thành viên là kiến trúc sư, nhà thiết kế, họa sỹ. yêu Hà Nội, yêu cái đẹp và mong muốn lưu giữ những giá trị văn hóa đô thị thông qua ký họa như một hình thức ghi lại nhật ký đô thị.

Hoạt động của nhóm không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và kiến trúc của các công trình đô thị mà là hướng dẫn, truyền lửa cho các thành viên.

Thông qua ký họa đô thị, các thành viên lớp trước được hồi tưởng, sẻ chia những ký ức về Hà Nội, về quê hương với bạn bè và các thế hệ sau. Còn các bạn trẻ có thêm cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và chung tay bảo tồn, gìn giữ, phát triển, quảng bá hình ảnh đô thị của Hà Nội với cộng đồng và thế giới

Nhóm đang từng ngày vẽ và ghi chép lại những công trình cổ và giá trị, đang bị phá bỏ vì quá trình đô thị hóa tại Việt Nam.

Mỗi thành viên đang vẽ và ghi chép lại những chi tiết hoa văn không có cơ hội “tái xuất” và ít người biết đến, hoặc các công trình kiến trúc cổ ảnh hưởng từ các nền văn hóa thể hiện những giá trị vật chất và phi vật chất thuộc về đời sống đô thị.

Những giá trị văn hóa, lịch sử ấy đang dần bị lãng quên, mất đi trong quá trình đô thị hóa.

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Hành động vì tình yêu Hà Nội. Giải thưởng là sự khích lệ về tinh thần, niềm tự hào của 4000 thành viên đồng thời cũng là động lực để các thành viên dồn toàn lực cho việc tổ chức sự kiện Hành trình Ký họa châu Á Hà Nội 2019 lần này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ