“Sơn ca vẫn hót“: Bản tình ca đẹp giữa khói lửa chiến tranh

GD&TĐ - Những quyển sách đề tài chiến tranh luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người đọc, bởi sự đau thương mất mát mà bom đạn gây ra, bởi sự tàn nhẫn hiểm độc của kẻ thù. 

Bìa cuốn sách "Sơn ca vẫn hót"
Bìa cuốn sách "Sơn ca vẫn hót"

Dù vậy, những con người trong chiến tranh không hề bị khuất phục mà trái lại càng chứng tỏ lòng yêu nước, sự mạnh mẽ, sự dũng cảm của mình. "Sơn ca vẫn hót" của tác giả Kristin Hannah (NXB Phụ nữ) là một quyển tiểu thuyết như vậy.

Ngay khi vừa ra mắt, "Sơn ca vẫn hót" đã lập tức lọt vào bảng xếp hạng sách bán chạy của The New York Times Bestseller, được chọn là sách ấn tượng trong tháng của trang Amazon, đồng thời chiếm vị trí cao trong Top 25 ebook bán chạy toàn cầu.

Câu chuyện trải dài tại Pháp từ khi bắt đầu thế chiến 2 đến khi Đức bại trận, Hitler tự tử, từ trung tâm Paris hoa lệ của Pháp đến miền quê yên lành Cariveau. Giữa cuộc sống yên bình, con người vẫn có những cuộc chiến của riêng họ, là cuộc trốn chạy quá khứ bị bỏ rơi của Vianne hay công cuộc tìm kiếm tình yêu thương từ gia đình đã bỏ rơi mình của Isabelle.

Giữa những cuộc chiến cá nhân ấy, chiến tranh xảy ra nhanh như một cái chớp mắt, nó khiến những con người ấy kiệt quệ, lao đao nhưng không được phép gục ngã, họ phải tự đối diện với quá khứ, dũng cảm hy vọng. Giống như lời tựa trên sách: trong chiến tranh, họ biết mình là ai...

Tác giả Kristin Hannah cho biết: “Sơn ca vẫn hót” không chỉ có 2 nhân vật chính là Isabelle, và Vianne chỉ như trục xoáy để phơi ra cho độc giả thấy từng con người trong chiến tranh: dù là địch hay ta, dù người Đức hay Mỹ, Anh, Pháp, thì chiến tranh không phải luôn mang lại điều tồi tệ.

Mình muốn viết rất nhiều về cảm xúc khi đọc Sơn ca, khi lần đầu cụm từ Sơn ca vẫn hót xuất hiện trong truyện, khi Vianne nói cô cũng là Sơn ca theo cách của cô, khi Isabelle, biết sợ, lá thư của người cha, khi Sarah đổ gục xuống, khi Rachel tha thứ cho người bạn ngốc nghếch của mình, cảm xúc của Thiếu tá, cảm xúc của Vianne và sự can đảm của Vianne và Antone...

“Bất kỳ tình tiết nào trong sách đều đẹp cả, nên hãy để người đọc tự cảm nhận, rằng khi bạn đọc “Sơn ca vẫn hót”, giống như bạn đang được nghe một bản tình ca đẹp giữa khói lửa”, tác giả Kristin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.