Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Thí sinh yên tâm điều chỉnh nguyện vọng

GD&TĐ - Theo phản ánh của thí sinh và các trường THPT, đến thời điểm này công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi. Hệ thống phần mềm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh hoạt động tốt, ổn định. Cùng với đó, các trường ĐH đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón tiếp các tân sinh viên nhập học.

Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Sỹ Điền
Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Sỹ Điền

Phần mềm thân thiện

Trực tiếp tham gia điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh Nguyễn Quốc Việt - Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) chia sẻ: Em và các bạn đã hoàn tất việc điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH. Bây giờ chỉ đợi kết quả từ các trường ĐH. Hy vọng, chúng em sẽ trúng tuyển vào ngành học mà mình yêu thích. Theo Quốc Việt, phần mềm điều chỉnh nguyện vọng khá thân thiện nên thí sinh dễ dàng thực hiện mà không sợ nhầm lẫn. Hơn nữa, chúng em đều được cán bộ, GV hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên rất yên tâm.

Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, từ ngày 22 - 31/7, khá nhiều thí sinh đến trường để thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tập trung nhiều nhất là 5 ngày cuối. “Hiện chúng tôi không nhận được bất kỳ ý kiến nào của thí sinh và phụ huynh phản ánh về lỗi phần mềm hoặc gặp khó khăn khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Chúng tôi nhận được nhiều lời khen từ phía học sinh, đa số đều cảm thấy hài lòng về hệ thống năm nay”.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, từ ngày 22 - 31/7, toàn thành phố có gần 35.000 thí sinh đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, bằng 47% trong tổng số thí sinh đã đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Được biết, năm 2019, thành phố Hà Nội có hơn 74.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GDĐH (Bộ GD&ĐT), sau khi hoàn tất việc lựa chọn, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo ý muốn, thời điểm này các em ngồi đợi kết quả xét tuyển. Năm nay, cơ chế tuyển sinh sẽ xét theo thứ tự ưu tiên NV1. Nếu không trúng NV1, sẽ chuyển xuống NV2 và NV3… Khi xét tuyển, tất cả các NV đều bình đẳng với nhau về điểm số.

Còn thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, cả nước có gần 300.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm hơn 44% tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ 2019. Trong đó, hơn 200.000 thí sinh điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, số còn lại thay đổi bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Ngoài ra, có 52 thí sinh điều chỉnh khu vực ưu tiên và 81 em điều chỉnh đối tượng ưu tiên.

TS Nguyễn Đào Tùng – Trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện Tài chính lưu ý, thời điểm này, thí sinh nên cập nhật thông tin thường xuyên về ngành học, trường học mà mình đã đăng ký xét tuyển, để nắm bắt tình hình về điểm chuẩn và những chính sách đối với người học như: Học bổng, nơi ăn chốn ở, các chương trình hỗ trợ tân sinh viên trong học tập... Tránh trường hợp có điểm chuẩn vào trường rồi nhưng thí sinh không cập nhật thông tin nên không biết mình đỗ hay trượt, hoặc không biết mình đỗ ở nguyện vọng xét tuyển nào.

Sẵn sàng đón tiếp tân sinh viên

Cũng theo TS Nguyễn Đào Tùng, hiện đã có gần 2.000 thí sinh diện “tuyển thẳng” và xét kết quả học tập theo học bạ đã xác nhận nhập học vào Học viện Tài chính. Dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào Học viện tính theo tổ hợp điểm xét tuyển dựa vào kết quả thi của Kỳ thi THPT quốc gia: Ngành thấp nhất khoảng từ 20 - 21 điểm; các ngành khác có thể cao hơn so với năm ngoái từ 1 - 2 điểm. Theo kế hoạch, ngày 16/9, các tân sinh viên sẽ bắt đầu vào học.

Hiện nay, Học viện đã triển khai kế hoạch đón tiếp tân sinh viên chu đáo như: Cử cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện hướng dẫn các tân sinh viên làm thủ tục nhập học. Đặc biệt, các khoa, phòng cũng đã liên kết với các doanh nghiệp để trao học bổng cho thủ khoa và giới thiệu về cơ hội việc làm cho các tân sinh viên. “Với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách, nhà trường sẽ ưu tiên cho các em ở ký túc xá” - TS Nguyễn Đào Tùng cho biết.

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS Nguyễn Tất Thắng - Phó trưởng Ban Công tác Chính trị và Công tác sinh viên cho biết, Học viện đã tổ chức đón nhận khoảng 2.000 tân sinh viên trúng tuyển theo diện “tuyển thẳng” và xét theo học bạ. “Hiện, chúng tôi đang làm thẻ sinh viên và cấp mã số, email cho các em. Đồng thời hướng dẫn các em tham gia vào câu lạc bộ học tập, kỹ năng sống để các em không bị bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập mới” - TS Nguyễn Tất Thắng cho hay.

Cũng theo TS Nguyễn Tất Thắng, ký túc xá của nhà trường có thể đáp ứng khoảng 4.000 chỗ ở cho sinh viên. Vì thế, Học viện sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để tân sinh viên được ở trong ký túc xá. Với những sinh viên có nhu cầu ở trọ bên ngoài, đội sinh viên tình nguyện sẽ hỗ trợ để các em tìm được nhà trọ giá rẻ và có điều kiện sinh hoạt tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ