Tướng Mỹ: Ông Tập Cận Bình “nuốt lời hứa” không quân sự hóa ở biển Đông

GD&TĐ - Hôm qua (29/5), vị tướng hàng đầu của quân đội Mỹ cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nuốt lời hứa sẽ không quân sự hóa biển Đông, đồng ông thời kêu gọi “có hành động chung” để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm.  

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Lầu năm góc nói rằng ông không kêu gọi hành động quân sự, nhưng nhấn mạnh rằng cần phải thực thi luật pháp quốc tế.

“Mùa thu năm 2016, Chủ tịch Tập Cận Bình hứa với cựu TT Obama rằng họ sẽ không quân sự hóa các hòn đảo (ở biển Đông). Nhưng những gì chúng ta thấy ngày nay là những đường băng dài 3.000 mét, những kho chứa đạn dược, triển khai thường xuyên các khả năng phòng thủ tên lửa, khả năng hàng không v.v…” – ông  Joseph Dunford phát biểu trong một cuộc nói chuyện về an ninh và quốc phòng của Mỹ tại viện Brooking – “Vậy rõ ràng là họ đã từ bỏ cam kết đó”.

“Theo đánh giá của tôi, biển Đông không phải là một bãi đá” – ông Joseph Dunford nói tiếp khi đề cập tới một loạt các rạn san hô và các mô đất nổi bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, khai hoang và mở rộng để phù hợp với lực lượng quân sự và máy bay lớn.

“Khi chúng ta phớt lờ các hành động không tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế, là chúng ta đã tạo ra tiêu chuẩn mới” – ông Joseph Dunford cảnh báo.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ
 Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ

“Tôi không đề xuất một sự phản ứng bằng quân sự” – tướng Mỹ nói – “Điều cần phải diễn ra là hành động tập thể rõ ràng đối với sự vi phạm các chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế. Họ cần phải chịu trách nhiệm theo một cách nào đó để những vi phạm trong tương lai được ngăn chặn”.

Ông Dunford cũng thừa nhận rằng việc xây dựng trên các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đã bị chậm lại. Tuy nhiên, “tôi cho rằng nguyên nhân là do những hòn đảo này đã được phát triển tới mức có thể cung cấp khả năng quân sự mà Trung Quốc yêu cầu” – ông nói.

Theo CNA/AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.