Tuổi thơ bị bóc lột của sao nhí nổi tiếng từng đoạt giải Oscar

Tuổi thơ nữ minh tinh đã bị đánh cắp bởi những người quản lý vô đạo đức và chính những ngày tháng đó khiến sau này Patty Duke bị rối loạn thần kinh nặng nề.

Tuổi thơ bị bóc lột của sao nhí nổi tiếng từng đoạt giải Oscar

Patty Duke, một trong những diễn viên trẻ nhất từng có tượng vàng Oscar, đã qua đời ngày 29/3/2016, hưởng thọ 69 tuổi. Mặc dù thành công từ rất sớm nhưng cái giá phải trả của ngôi sao màn bạc nổi tiếng Hollywood không hề ít ỏi.

 Patty Duke - một trong những ngôi sao màn bạc sớm nổi tiếng từ khi còn trẻ của Hollywood.

Patty Duke - một trong những ngôi sao màn bạc sớm nổi tiếng từ khi còn trẻ của Hollywood.

Tuổi thơ nữ minh tinh đã bị đánh cắp bởi những người quản lý vô đạo đức và chính những ngày tháng đó khiến sau này Patty Duke đã phải trải qua những khoảng thời gian mắc kẹt trong ma túy, rượu, chơi thuốc dopping và bị rối loạn thần kinh nặng nề.

Quãng đời đen tối khi còn là một đứa trẻ

Rất khó để khán giả có thể ngờ được, Patty Duke – một trong những sao nhí thành công nhất của Hollywood, lại có thể trải qua những tháng ngày tuổi thơ tồi tệ.

Patty sinh ngày 14/12/1945 tại New York, Mỹ. Năm lên 8 tuổi, bà đã tham gia vào nghệ thuật khi đóng một bộ phim tài liệu với anh trai.

Bước ngoặt đến với Patty năm 13 tuổi khi bà được nhận vai Helen Keller huyền thoại – cô gái vừa mù vừa điếc trong bộ phim “The Miracle Wokder”. Năm 1963 khi bộ phim công chiếu, Patty trở thành diễn viên trẻ nhất thời điểm bấy giờ (16 tuổi) đoạt tượng vàng Oscar cho giải “diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

 Patty năm 1959.

Patty năm 1959.

 Trong ảnh là Patty cùng nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội Helen Keller ngoài đời thực.

Trong ảnh là Patty cùng nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội Helen Keller ngoài đời thực.

Cũng trong năm 16 tuổi “huy hoàng” đó, Patty trở thành vai chính của “The Patty Duke Show”, một chương trình truyền hình nổi tiếng khắp nước Mỹ được công chiếu từ 1963 đến 1966. Sau đó bà nhận tiếp vai chính trong phim “Valley of the Dolls” năm 1967.

“Vâng. 16 tuổi có được Oscar, tôi đã thành công. Nhưng cái giá phải trả thật khủng khiếp”, Patty từng chia sẻ.

“Những năm tháng khi tôi còn nhỏ, cha mẹ tôi rất nghèo. Cha tôi nghiện rượu và rời bỏ gia đình khi tôi mới 7 tuổi. Kể từ đó tôi chưa gặp lại ông lần nào.

Mẹ tôi dường như đã muốn bỏ rơi và lợi dụng tôi để kiếm tiền khi giới thiệu tôi với John và Ethel Ross – những người quản lý sân khấu tại New York của anh trai tôi, Raymond”.

Nhận thấy tiềm năng của Patty Duke, Ethel Ross thuyết phục bà Frances Duke rằng nên để con gái sống với họ. “Đó là một quyết định kinh khủng và đau lòng mà mẹ tôi đã lựa chọn. Bà nghĩ rằng những người đó có một loại ma thuật giúp cuộc sống tôi tuyệt vời hơn”, Patty nói.

“Nếu bạn là một người phụ nữ nghèo, ly thân với chồng, nó sẽ không quá khó hiểu khi hiểu vì sao mẹ tôi lại làm như vậy.

Nhưng tất nhiên với suy nghĩ của một đứa trẻ như tôi thời đó, tôi đã luôn thấy bị bỏ rơi. Tôi tự hỏi tôi đã làm gì sai? Làm hài lòng những con người xa lạ để tôi không bị đuổi ra đường chăng?”, nữ diễn viên kể lại.

Tuổi thơ bị bóc lột của sao nhí nổi tiếng từng đoạt giải Oscar ảnh 4
 The Patty Duke Show - chương trình truyền hình nổi tiếng những năm 1963-1966.

"The Patty Duke Show" - chương trình truyền hình nổi tiếng những năm 1963-1966.

Kể từ đó, tuổi thơ của Patty Duke trải qua những tháng ngày như bị “cầm tù”, “biệt giam”. Công ty quản lí John and Ethel Ross không ngần ngại tách biệt Patty với mẹ để lăng xê cô bé thành ngôi sao. Họ thay đổi nghệ danh của nữ diễn viên từ Anna Marie Duke và thành Patty Duke và tuyên bố: “Anna Marie đã chết”.

Patty nhớ lại: “Cuộc sống của tôi lúc đó dường như chẳng có ai ngoài những người quản lý.

Họ bóc lột sức khỏe, kiểm soát tôi chặt chẽ đến nỗi tôi không dám lên tiếng về bất cứ điều gì, thậm chí là về những bộ quần áo khoác lên người hay thói quen tắm rửa hàng ngày. Tôi đã trở thành một đứa trẻ bù nhìn hoàn hảo”.

Trên sân khấu, trên màn ảnh và ngay cả trong các cuộc phỏng vấn báo chí, Patty Duke là một đứa trẻ hạnh phúc, một thần đồng tài năng.

“Nhưng đằng sau vẻ ngoài đó là một cái gì đó đen tối và nham hiểm đang diễn ra”, bà nói. “Tôi bị mất sự tự chủ hoàn toàn, mọi mối quan hệ của tôi bị biến dạng. Tôi từng hoảng loạn khi không biết mình phải chịu đựng trong bao lâu”.

Cuối cùng, hợp đồng giữa Patty Duke và The Rosses đã bị hủy bỏ năm 1965 – năm nữ diễn viên 18 tuổi. Bà kết hôn với Harry Falk Jr., một trợ lí giám đốc 32 tuổi trong chương trình “The Patty Duke Show”. Tuy nhiên những bi kịch vẫn chưa dừng lại ở đó.

Mắc kẹt với căn bệnh trầm cảm

Tin đồn Patty Duke gặp rắc rối với ma túy, nghiện rượu và có hành vi thất thường lan ra vào những năm 1970. Thời điểm đó, nữ diễn viên đã ly hôn với người chồng đầu tiên để rồi có những mối quan hệ khó hiểu với những người đàn ông khác.

Năm 1970, không chỉ cặp kè với nam diễn viên trẻ Desi Arnaz, Patty còn qua lại với bạn trai khác tên Michael Tell và tiền bối hơn 16 tuổi đã có vợ, John Astin.

 Những năm 70-80 của thế kỷ trước là giai đoạn Patty bị trầm cảm nặng nề.

Những năm 70-80 của thế kỷ trước là giai đoạn Patty bị trầm cảm nặng nề.

Tháng 6 năm đó, trong giai đoạn trầm cảm, nữ diễn viên phát hiện mang thai. Không chắc chắn về người cha của đứa con trong bụng, Patty Duke kết hôn với Michael Tell để “cho đứa bé một cái tên”. Cuộc hôn nhân vội vã chỉ kéo dài được 13 ngày trước khi kết thúc vào tháng 7.

Patty sinh con trai (sau này cũng trở thành diễn viên nổi tiếng) Sean Astin vào 25 tháng 2 năm 1971. Tháng 8 năm 1972, bà kết hôn với John Astin. Ông xem Sean như con đẻ và cặp đôi đã xây dựng thương hiệu “Patty Duke Astin” để hoạt động trong giới nghệ thuật trước khi chia tay năm 1985.

 Patty và John cùng hai cậu con trai Sean & Mackenzie Astin.

Patty và John cùng hai cậu con trai Sean & Mackenzie Astin.

Trong cuốn tự truyện năm 1987, bà cho rằng John Astin là cha ruột của Sean. Thế nhưng ít lâu sau người ta lại thấy Patty khẳng định Desia Arnaz mới là người bố thực sự. Tuy nhiên, con trai bà, nam diễn viên Sean Astin đã tiến hành một cuộc xét nghiệm vào năm 1994 và kết quả cho thấy cha đẻ của anh chính là người chồng 13 ngày của Patty - Michael Tell.

Giai đoạn trầm cảm của Patty kéo dài đến năm 1982. Nữ diễn viên lần đầu tiên công bố tình trạng căn bệnh đã mắc phải trong nhiều năm: rối loạn lưỡng cực trong cuốn tự truyện phát hành năm 1987. Người ta cho rằng những năm tháng tuổi thơ bị giam lỏng đã khiến tinh thần bà trở nên rối loạn, hành xử thất thường và phải tìm đến rượu, ma túy và thuốc.

Từ năm 1985 đến 1988, Patty Duke được giữ chức chủ tịch của Hiệp hội Diễn viên nước Mỹ. Những năm sau này ở độ tuổi trung niên, bà trở thành người vận động cho vấn đề sức khỏe tâm thần, và dùng danh tiếng để tranh đấu cho những người cùng bị mắc chứng rối loạn lưỡng cực.

 Những năm trung niên, nữ diễn viên dành nhiều thời gian hoạt động xã hội và giúp đỡ những người có căn bệnh giống bà.

Những năm trung niên, nữ diễn viên dành nhiều thời gian hoạt động xã hội và giúp đỡ những người có căn bệnh giống bà.

Theo phát ngôn viên Mitchell Stubbs của Patty Duke, bà trút hơi thở cuối cùng ở thành phố Coeur d’Alene, tiểu bang Idaho ngày 29/3/2016. Patty chết vì bị nhiễm trùng huyết sau khi bị vỡ ruột, theo thông báo từ hãng đại diện của bà.

“Vào sáng nay, người vợ, mẹ, bà của chúng tôi, cũng là nghệ sĩ, nhà từ thiện, và người vận động cho sức khỏe tâm thần, bà Anna Patty Duke Pearce, đã nhắm mắt, chấm dứt sự đau đớn, và đi đến một nơi tốt đẹp hơn”, con trai Sean Astin thay mặt gia đình gửi thông điệp đến khán giả.

Theo Trí Thức Trẻ/soha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.