Trọng tài V-League “phạm lỗi”: Xin lỗi là xong

GD&TĐ - Lại một lần nữa công tác trọng tài của sân chơi cao nhất Việt Nam lại khiến người hâm mộ cùng các đội bóng tham dự lắc đầu ngán ngẩm khi tiếp tục thể hiện sự kém cỏi một cách đáng ngờ.

Trọng tài tại V-League không thể liên tục mắc sai lầm.
Trọng tài tại V-League không thể liên tục mắc sai lầm.

Trưởng ban trọng tài tai tiếng ngày nào là Nguyễn Văn Mùi đã bị thay bởi cựu trọng tài Dương Văn Hiền. Sau những hứa hẹn, cam kết của ông Hiền, những tưởng công tác trong tài sẽ được chấn chỉnh, thế nhưng không, mọi thứ đâu vẫn hoàn đấy, sự kém cỏi của các vị vua áo đen là không hề thua kém trước đây.

Rất nhiều vòng đấu đã qua, hàng loạt sai sót của trọng tài được nhắc đến sa mỗi vòng đấu. CLB HAGL của bầu Đức có lẽ là đội bức xúc nhiều nhất khi tố có vẻ như đang bị trọng tài đánh hội đồng với vô số những quyết định gây bất lợi cực kỳ khó hiểu. 

Trọng tài có thể sai nhưng điều đó không thể được lặp đi lặp lại với cùng một đội bóng, thậm chí với cùng một cầu thủ. Điều này được chỉ ra rất rõ ràng khi HAGL liên tục phải nhận những tiếng còi bất lợi ở những vòng đấu đã qua và riêng tiền đạo Văn Toàn đã bị các vị vua áo đen cướp đi tới 7 quả penalty mà anh xứng đáng được hưởng sau những tình huống phạm lỗi rất rõ ràng của hậu vệ đối phương trong vòng cấm.

Ở trận đấu vừa diễn ra chiều qua (16/8), Văn Toàn cùng đồng đội tiếp tục bị xử ép (theo ý của trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh). Trong khi Văn Toàn bị cướp mất một cơ hội có thể ghi bàn với tình huống thoát xuống đối mặt thủ môn B.Bình Dương nhưng lại bị thổi việt vị dù trước khi đồng đội chuyền bóng, anh vẫn còn đứng trên hậu vệ cuối cùng của đội chủ nhà. Bên cạnh đó, anh cũng là cầu thủ bị phạm lỗi rất nhiều nhưng đối thủ theo kèm (Tô Văn Vũ) lại luôn thoát tội. 

Đỉnh điểm cho sự bức xúc của phía HAGL với công tác trọng tài là việc ông Nguyễn Trung Nam, trọng tài biên đã không phất cờ bắt lỗi việt vị với cầu thủ Hồ Sỹ Giáp của B.Bình Dương trong tình huống cầu thủ này ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Trước khi nhận bóng, Sỹ Giáp đã đứng dưới hậu vệ HAGL hàng mét.

Biện minh cho quyết định này là việc một cầu thủ của HAGL đã chạm bóng sau cú sút của Văn Vũ. Ngay sau trận đấu, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HAGL đã cho các trọng tài xem lại quyết định ở tình huống này để phản đối và khẳng định sẽ khiếu nại lên BTC.  

Phân tích về pha bóng nói trên, còi vàng 2006 Dương Mạnh Hùng cho rằng đáng ra trọng tài biên cần căng cờ bắt lỗi việt vị Sỹ Giáp. Ông cho biết: "Ở tình huống Bình Dương nâng tỉ số lên 2-0, Sỹ Giáp từ vị trí việt vị chạy lên nhận bóng và ghi bàn thắng. Trước khi bóng đến chân Sỹ Giáp đã chạm vào chân cầu thủ của HAGL. Vậy thì có việt vị hay không? Theo luật bóng đá, cầu thủ ở vị trí việt vị không bị bắt lỗi chỉ khi nào đối phương khống chế bóng rõ ràng, ví dụ như một tình huống chuyền về chẳng hạn. Như vậy ở pha bóng này trọng tài biên cần căng cờ việt vị bởi cầu thủ HAGL hoàn toàn bị động khi chạm bóng, không hề có chủ đích".

Về phía ban trọng tài VFF, đích thân Trưởng ban Dương Văn Hiền cũng thừa nhận rằng trọng tài biên Nguyễn Trung Nam và trọng tài chính Hoàng Anh Tuấn đã sai khi công nhận bàn thắng này cho B.Bình Dương.  Ông Hiền khẳng định: “Trọng tài biên đã sai khi không bắt việt vị với cầu thủ Bình Dương ở bàn thắng thứ hai. Ban trọng tài không bênh vực ai, đúng nói đúng, sai nói sai".

Trong khi đó ở trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội, tình huống tranh cãi xuất phát từ pha bắt penalty của thủ môn Văn Công. Khi đó, SHB Đà Nẵng đang bị dẫn 2-1 và được trọng tài cho hưởng quả đá phạt đền sau khi Văn Kiên để bóng chạm tay trong vòng cấm. 

Tuy nhiên từ khoảng cách 11m, cú đá của Đỗ Merlo đã bị Văn Công cản phá. Quan sát lại băng ghi hình, có thể thấy trước khi tiền đạo SHB Đà Nẵng dứt điểm, cả hai chân của thủ môn Văn Công đã di chuyển lên trên vạch cầu môn rất xa. Quả đá penalty này đáng lẽ trọng tài cần phải cho thực hiện lại.

Ban trọng tài nhận sai, rút kinh nghiệm như thế là xong, thế còn các đội bóng trực tiếp bị oan thì sao? Ai sẽ bù đắp cho họ sự oan ức này, nhất là với HAGL, đội đang ngấp nghé bờ vực xuống hạng sau những kết quả bất lợi liên tiếp gần đây.

Nếu như tình huống Sỹ Giáp bị báo việt vị, có thể họ sẽ san bằng được khoảng cách 1 bàn thắng và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nhưng kết quả thua chung cuộc đã không thể được thay đổi dù trọng tài nhận sai và họ phải chịu trắng tay cũng như có khả năng rơi xuống cuối BXH sau vòng 21 này.

Đến bao giờ thì cảnh oan trái như thế mới chấm dứt và đến khi nào mới không còn những trọng tài kém cỏi như thế cầm cân nảy mực ở V-League, câu trả lời có lẽ là chẳng bao giờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ