Trình duyệt Chrome của Google hiện đã tròn 10 năm tuổi

GD&TĐ - Trình duyệt Chrome được Google phát hành lần đầu tiên vào ngày 2/9/2008, tính đến nay đã được 10 năm tuổi và đã trải qua biết bao nhiêu nâng cấp, cải tiến.

Trình duyệt Chrome của Google hiện đã tròn 10 năm tuổi

Thời gian đầu, Google Chrome được tung ra cho nền tảng Windows dưới dạng ứng dụng beta trước khi có phiên bản dành cho Linux và macOS vào năm 2009.

Chrome ra mắt vào thời điểm các nhà phát triển và người dùng internet thất vọng với hai trình duyệt Internet Explorer và Firefox.

Giao diện Google Chrome phiên bản Beta ra mắt hồi năm 2008

Giao diện Google Chrome phiên bản Beta ra mắt hồi năm 2008

Google đã đưa các thành phần từ công cụ WebKit của Apple và Firefox của Mozilla vào Chrome và đưa mã nguồn của Chrome công khai tương tự như dự án Chromium.

Chrome tập trung vào các tiêu chuẩn web và HTML5, và thậm chí nó đã vượt qua cả thử nghiệm Acid1 và Acid2 tại thời điểm phát hành. Đây là một bước quan trọng khi Microsoft đang phải vật lộn để tuân thủ các tiêu chuẩn web mở với trình duyệt Internet Explorer của mình.

Một phần quan trọng khác của bản phát hành Chrome đầu tiên là ý tưởng về các thẻ trình duyệt riêng lẻ dạng “hộp cát (sandbox) để nếu một thẻ bị treo thì nó sẽ không ảnh hưởng đến những thẻ khác. Điều này giúp cải thiện tốc độ và tính ổn định của Chrome nói chung, cùng với V8 JavaScript mà Google liên tục tinh chỉnh nói riêng.

Phiên bản Google Chrome ổn định đầu tiên sau khi thoát xác Beta

Phiên bản Google Chrome ổn định đầu tiên sau khi thoát xác Beta

Sau một thập kỷ, Google Chrome hiện thống trị trình duyệt web với hơn 66% thị phần trình duyệt trên máy tính để bàn. Hiện các kỹ sư Chrome của Google đang tiếp tục cải thiện các tính năng mới và thúc đẩy các tiêu chuẩn web mới nhất.

Chrome phổ biến trên tất cả các nền tảng, bao gồm: Windows, macOS, Linux, Android và thậm chí cả iOS. 

Chrome hiện hỗ trợ Chrome OS, hệ điều hành nhỏ gọn của Google dành cho laptop và giờ là máy tính bảng.

Mặc dù có thể chưa hoàn toàn sẵn sàng cho các máy tính bảng, Google đã mang các ứng dụng Android sang Chrome OS để giúp Chromebook và các máy tính bảng hữu ích hơn. Ngay cả các ứng dụng Linux chính thức cũng sẽ đến với Chrome OS trong tương lai gần.

Tương lai của Chrome giờ đây trông giống như một nền tảng hơn là ban đầu chỉ đơn thuần là một trình duyệt web.

Theo TGDĐ/Verge

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ