Trẻ em nên được dạy về các dấu hiệu của bệnh ung thư

GD&TĐ - Trẻ em nên được dạy về các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư, từ một cuộc thăm dò ý kiến của bậc cha mẹ. Cuộc thăm dò này đã khảo sát 1.000 phụ huynh của trẻ em ở trường trung học, họ muốn trẻ em được học về căn bệnh ung thư và cách phòng tránh từ năm 11 tuổi.

Trẻ em nên được dạy về các dấu hiệu của bệnh ung thư

Gần một phần ba số người được hỏi ở nước Anh cảm thấy khó chịu khi nói về bệnh ung thư với chính con mình và 61% cảm thấy ung thư nên được dạy trong các bài học cá nhân, xã hội, sức khỏe và giáo dục kinh tế.

Tổng cộng, 83% những bậc phụ huynh được hỏi cảm thấy điều quan trọng là con cái họ nên học về bệnh tật và hiểu rõ bệnh tật có thể ảnh hưởng đến chúng trong tương lai như thế nào.

Hơn 70% phụ huynh cảm thấy trẻ em nên được khuyến khích nói về các dấu hiệu và triệu chứng có thể gây ra bệnh ung thư.

Athena Lamnisos, giám đốc điều hành Eve Appeal, một tổ chức từ thiện quốc gia dành riêng cho việc nâng cao nhận thức về năm loại ung thư phụ khoa, đưa ra nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi muốn thế hệ trẻ em tiếp theo được trang bị kiến thức để có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Và chúng tôi muốn các trường học dạy trẻ cách hiểu và tôn trọng bản thân mình."

Bà nói thêm: “Chúng tôi biết chẩn đoán căn bệnh sớm sẽ đem lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân - đặc biệt là ung thư phụ khoa - và ngăn ngừa ung thư là những gì chúng tôi, và cha mẹ, tất cả mọi người đều muốn. Hiện nay chúng tôi tập trung vào lĩnh vực giáo dục nhận biết ung thư để đảm bảo rằng kiến thức phòng ngừa bệnh trong cuộc sống sẽ tăng cao, trẻ em sẽ hiểu và ý thức được về chuyện này.”

“Chúng tôi đề xuất rằng trẻ em từ 7 tuổi sẽ được học về kiến thức cơ bản của căn bệnh và việc sàng lọc ung thư, phòng ngừa; còn các dấu hiệu và triệu chứng sẽ bắt đầu được học ở tuổi lên 10. Chúng ta phải tăng kiến thức và giảm bớt sự bối rối ở trẻ.”

Tổ chức Eve Appeal đã đưa ra chiến dịch “Đưa nội dung tìm hiểu bệnh ung thư vào chương trình giảng dạy”, kêu gọi dự thảo mới của chính phủ về giáo dục sức khỏe trong đó có giáo dục về ung thư.

Tiến sĩ Bella Smith cho biết: “Nếu chúng ta có thể nói chuyện về giới tính với trẻ em một cách công khai, trung thực và không xấu hổ, thì chúng có thể học được những kiến thức bình thường để phát triển hiểu biết cũng như sức khỏe. Cần dạy trẻ em chịu trách nhiệm về sức khỏe của chính mình và để kiểm soát cơ thể. Chúng ta không phải dùng đến biện pháp mạnh là dọa dẫm khiến chúng sợ hãi.”

"Trên thực tế, khi trẻ nhận thức rõ hơn về sức khỏe của mình, và chúng càng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ về nó, càng có nhiều khả năng trẻ hay bậc cha mẹ sẽ sớm phát hiện ra sự bất thường ở cơ thể.

Deborah James là một người mẹ hai con và là cựu giáo viên - người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột giai đoạn 3 ở tuổi 35, đến bây giờ đã ở giai đoạn 4.

Ủng hộ chiến dịch, bà James nói: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi các trường học đã gánh vác trách nhiệm rất lớn trong việc chọn các chủ đề về giáo dục sức khỏe và mối quan hệ khác giới mà có lẽ nhiều bậc cha mẹ vẫn không sẵn lòng hoặc không thể làm như vậy. Tuy nhiên, như một bà mẹ và ai đó phải sống chung với căn bệnh ung thư, tôi cũng cảm thấy những đứa trẻ phải bắt buộc được giáo dục về thân thể của chúng.”

“Tôi không hề biết các triệu chứng mà tôi đã trải qua trước khi được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư ruột. Có lẽ nếu một chương trình giáo dục ung thư được đưa vào chương trình giảng dạy sớm hơn khi tôi còn ở trường, thì có lẽ mọi thứ đã khác. Chiến dịch này là rất quan trọng bởi vì nó có thể khắc phục rất nhiều điều cấm kỵ cùng một lúc: giúp mọi người ngăn ngừa và phát hiện ra căn bệnh sớm nhất, và chúng ta phải làm tất cả mọi thứ để phá vỡ thứ văn hóa xấu hổ khi nhắc về sức khỏe phụ khoa. ”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ