Tự bồi dưỡng - chìa khóa để trở thành giáo viên hạnh phúc

GD&TĐ - Giáo viên hạnh phúc thì học sinh mới hạnh phúc - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh điều này trong nhiều diễn đàn về giáo dục. Hẳn mỗi giáo viên chúng ta khi quyết định chọn nghề giáo đều tự nói với mình: nhất định mình sẽ là một giáo viên hạnh phúc.

Ảnh minh họa: Đức Trí
Ảnh minh họa: Đức Trí

Để mỗi người giáo viên hạnh phúc, từ đó xây dựng trường học hạnh phúc, cần có một hệ thống giải pháp toàn diện, bắt đầu từ việc cải cách chế độ tiền lương cho nhà giáo.

Tuy nhiên, giải quyết hết mọi rào cản, khó khăn đối với giáo viên nói riêng, ngành giáo dục nói chung luôn là điều không tưởng.

Bất cứ xã hội nào, ngành nghề nào cũng có những vấn đề của nó, không có một nền giáo dục nào là hoàn hảo. Điều này cũng có nghĩa là, trước khi trông chờ vào sự thay đổi đến từ bên ngoài, mỗi thầy cô giáo cần hiểu rằng hạnh phúc do chính mình lựa chọn.

Nếu không thể đến với một công việc khác thì hãy biến chuỗi ngày đến trường buồn chán, tẻ nhạt thành những tháng ngày vui vẻ, ý nghĩa, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Trước hết, một người hạnh phúc là một người tự tin vào giá trị bản thân và không ngừng bồi đắp cho trí tuệ tâm hồn mình hàng ngày. Nghề giáo là nghề học tập suốt đời.

Vốn kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được không bao giờ là đủ, trong khi nhu cầu của giáo dục hiện đại ngày càng cao. Do vậy, mỗi thầy cô giáo cần thường xuyên tự bồi dưỡng, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.

Người giáo viên hạnh phúc sẽ luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng đi mới trong từng bài giảng, cố gắng không lặp lại mình. Kho giáo án, tài liệu, các khóa học online vô cùng phong phú trên mạng Internet là nơi mỗi thầy cô có thể khám phá, học hỏi và đưa ra các ý tưởng mới.

Với mạng xã hội, các thầy cô cũng có cơ hội tham gia các hội/nhóm trên mạng, kết nối với nhiều giáo viên có năng lực, tâm huyết ở khắp mọi miền.Đó là điều kiện để giáo viên giao lưu, học hỏi không giới hạn.

Trong công tác tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên, khâu yếu nhất, khó nhất chính là đổi mới phương pháp dạy học. Mặc dù trong chương trình học ở trường đại học, sinh viên sư phạm đã được tiếp cận các phương pháp dạy học tích cực, song trong thực tế, việc sử dụng phương pháp mới trong dạy học ở trường phổ thông hiện nay vẫn còn rất nhiều bất cập.

Tổ chức giờ học theo phương pháp mới là vấn đề khiến nhiều giáo viên lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Các đợt tập huấn, các module bồi dưỡng vẫn nặng về cung cấp lí thuyết, chưa tập trung tháo gỡ vướng mắc về phương pháp, chưa tạo cơ hội để giáo viên thực hành đổi mới phương pháp.Thời lượng dành cho thực hành, thể nghiệm, vận dụng chưa đủ trong khi kiến thức lí thuyết thường trừu tượng, khó hình dung.

Do vậy, chủ động tìm hiểu, tham gia các khóa học kĩ năng mềm sẽ giúp các thầy cô linh hoạt, sáng tạo hơn trong dạy học, có những giờ dạy thú vị và hiệu quả.

Mặt khác, thật khó hình dung về một giáo viên hạnh phúc nhưng lại ít đọc sách. Đọc sách hàng ngày sẽ bồi đắp tâm hồn, trí tuệ, giúp các thầy cô có tâm thế vững vàng hơn trước học trò.Hình ảnh người thầy đọc sách cũng là nguồn cảm hứng để thôi thúc học sinh đến với sách, trải nghiệm niềm hạnh phúc của việc tự học, tự khám phá tri thức.

Chủ động kết nối với phụ huynh, học sinh, đồng nghiệp, dành thời gian lắng nghe, chia sẻ, ta sẽ có cơ hội để tháo gỡ các vướng mắc trước khi mọi chuyện đi quá xa. Đầu và cuối mỗi năm học, nên dành thời gian cho học sinh bày tỏ nguyện vọng của mình với thầy cô. Một tờ giấy nhỏ ghi lại ý kiến, nhận xét, góp ý của các em thực sự giúp chúng ta nhìn nhận bản thân ở những góc khuất mà mình không nhận thấy. Đó là định hướng quý báu để ta tự điều chỉnh mình.

Hơn ai hết, chính các thầy cô giáo phải chủ động kiếm tìm hạnh phúc trong nghề bằng cách không ngừng làm mới mình, tích cực tìm tòi, học hỏi, cập nhật các kiến thức, kĩ năng mới. Bởi lẽ, xét đến cùng, càng khao khát đổi thay thế giới, ta càng nhận ra rằng thứ cần thay đổi trước nhất và cũng dễ thay đổi nhất là chính mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.