Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội: Không khó, câu hỏi nào thí sinh cũng có thể "rinh" điểm!

GD&TĐ - Nhận xét về đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội, cô Phạm Thị Thu Hà - giáo viên Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ cho hay: Đề thi Ngữ văn năm nay không khó, câu hỏi nào thí sinh cũng có thể “rinh” điểm, kể cả hai câu được cho là nâng cao (câu 4 phần I và câu 3 Phần II).  

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Cũng theo cô Hà, đề thi năm hay, bám sát chương trình học và có tính phân loại. Cấu trúc đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó: “Với đề thi này, chỉ cần các em chăm chú nghe giảng trên lớp, nắm chắc kiến thức sách giáo khoa cũng có thể đạt được 5- 6 điểm”.

Nói là dễ nhưng các em vẫn phải học thì mới có thể làm bài được, chẳng hạn như ở ý 4 Phần I, nếu ngoài việc hiểu nội dung đoạn thơ, học sinh phải hiểu thế nào là phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp thì mới làm đúng yêu cầu đề bài.

Theo cô Hà, đây cũng là câu hỏi hay và khó, dành cho học sinh khá – giỏi nhằm nâng điểm cho bài thi của mình. Với câu hỏi này, ngoài hiểu bản chất nội dung câu thơ, thí sinh vận dụng cả lý thuyết về viết đoạn như thế nào, đặc biệt là cần đến yếu tố cảm thụ văn học và kỹ năng viết.

Ở Phần II của đề thi, những câu hỏi đầu cũng là kiến thức cơ bản, học sinh trung bình có thể làm được. Phần nâng cao ở câu hỏi thứ 3 là câu phân loại học sinh và cũng là câu hay nhất của đề thi.

Để có thể “ăn điểm” ở câu hỏi này, thí sinh cần am hiểu kiến thức xã hội, biết vận dụng vào bẩn thân, kỹ năng biện luận vấn đề và thêm một chúng năng khiếu viết lách.

“Nhìn chung, đề thi Ngữ văn năm nay không khó, câu hỏi nào thí sinh cũng có thể “rinh” điểm, kể cả hai câu được cho là nâng cao (câu 4 phần I và câu 3 Phần II). Quan trọng là các em phải học chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Với đề thi này, học sinh khá – giỏi có thể đạt từ 7-9 điểm. Để đạt điểm 10 thì sẽ rất là khó” – cô Hà trao đổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.