Trải lòng của các lái xe qua vụ tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng giữa xe đi rước dâu và container tại Quảng Nam. Ảnh: Báo GD&TĐ
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng giữa xe đi rước dâu và container tại Quảng Nam. Ảnh: Báo GD&TĐ

1.Khoảng thời gian “đơ” nhất của tài xế

Tai nạn xảy ra đối với các xe ô tô khi tham gia giao thông xuất phát từ nhiều nguyên nhân như mất lái, chạy nhanh, ẩu, lấn làn đường, khuất tầm nhìn hay lái xe lạ đường… Nhưng có lẽ nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc (nhất là đối với những xe chạy đường dài) lại là do lái xe ngủ gật.

Tài xế lái xe đi rước dâu gặp nạn ở Quảng Nam được cho là đã lái xe liên tục trong ngày, thời gian nghỉ ngơi không đảm bảo, sau đó lại lái xe từ Quảng Trị đi Bình Định vào 23 giờ đêm hôm trước và gặp nạn lúc 2 giờ 15 phút sáng hôm sau.

Nhận định ban đầu cho rằng có thể lái xe quá mệt mỏi nên đã ngủ gật, mất lái và đâm vào xe container làm 13 người chết và 4 người bị thương nặng: “Thật kinh hoàng và ám ảnh khi xem những hình ảnh vụ tai nạn đó!”- Anh Toán ở Cầu Giấy, Hà Nội, chuyên lái xe du lịch đã thốt lên.

Anh Toán chia sẻ với phóng viên: “Lái xe mà không ngủ đủ giấc, lại đi vào khoảng thời gian nghỉ ngơi của buổi trưa hay ban đêm cộng thêm yếu tố đường đẹp, vắng xe lưu thông, không gian tĩnh lặng chỉ có tiếng rung nhẹ của cơ thể hòa theo tiếng động cơ đều đều của xe thì cơn buồn ngủ có thể kéo đến không có cách gì cưỡng nổi”.

Còn anh Mão lái xe cho doanh nghiệp du lịch Hưng Thịnh ở Hiệp Hòa - Bắc Giang lại chia sẻ: “Các công ty hay doanh nghiệp du lịch uy tín họ thường bố trí 2 lái xe khi tham gia các chặng hành trình dài. Các cá nhân kinh doanh manh mún, lấy công làm lãi, vừa là chủ xe vừa là lái xe nên nhận giá rẻ hơn, cộng với làm việc chưa chuyên nghiệp, thỉnh thoảng mới đi đường dài, múi giờ ngủ, nghỉ lệch so với thường ngày nên dễ bị ngủ gật.

Tài xế chuyên nghiệp họ sẽ không tham gia giao thông trong khoảng thời gian từ 2-5 giờ sáng và 13-14 giờ chiều. Cánh tài xế chúng tôi gọi đây là khoảng thời gian “đơ” của lái xe vì thời gian này là cao điểm của cơn buồn ngủ, dễ dẫn đến tai nạn.

Còn nếu trong trường hợp do nhu cầu của khách thuê đi cho kịp giờ hoặc chọn giờ đi trong khoảng thời gian này thì lái xe phải chuẩn bị giấc ngủ cho mình trước cuộc hành trình hoặc có tài xế thay nhau lái".

"Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim!"
"Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim!" 
Tại Điều 65 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.”

2. Để nỗi đau bớt dần

Nguyễn Bá Long, một lái xe ở Hà Nội rất sốc trước vụ tai nạn xe ở Quảng Nam trải lòng trong nhóm Otofun.net: “Em là lái xe khách du lịch, xem tin này em buồn cho phận lái xe! Vụ tai nạn này theo em nghĩ nguyên nhân tai nạn là do lái xe buồn ngủ vì đi giờ đêm khuya.

Em là lái xe nếu phải đi giờ này em chỉ ước có người ngồi trên nói chuyện với lái xe để không bị buồn ngủ. Nhưng dân ta không hiểu điều đó, thường để người già, phụ nữ và trẻ em ngồi trên. Khi xảy ra va chạm hậu quả sẽ nặng hơn do phản ứng chậm và sức chịu đựng kém hơn thanh niên. Hoặc ngồi ghế trên gần lái xe toàn là những người dễ bị say xe, lên xe là ngủ ngất luôn.

Đi đường dài, giữa trưa hay đêm khuya hành khách đừng bỏ mặc lái xe một mình nhé. Không có cái gì kìm hãm được cơn buồn ngủ của lái xe ngoài có người nói chuyện, kể cả cafe, nước chè, thuốc chống buồn ngủ, hay xuống rửa mặt cũng chỉ được một lúc. Trong hành trình, người lái xe là người quan trọng nhất. Xin đừng bỏ qua điều đó”.

"Đi đường dài, giữa trưa hay đêm khuya hành khách đừng bỏ mặc lái xe một mình nhé. Không có cái gì kìm hãm được cơn buồn ngủ của lái xe ngoài có người nói chuyện, kể cả cafe, nước chè, thuốc chống buồn ngủ, hay xuống rửa mặt cũng chỉ được một lúc. Trong hành trình, người lái xe là người quan trọng nhất. Xin đừng bỏ qua điều đó”- Lái xe Nguyễn Bá Long

Còn Anh Tú quê ở Bắc Giang thì chia sẻ: “Tôi lái xe cho một doanh nghiệp uy tín. Địa bàn thường đi là các tỉnh miền bắc. Khi lái xe đi các tỉnh xa như Lào Cai, Hà Giang hay Sơn La tôi đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi. Ngoài kiểm tra kỹ thuật xe như phanh, lốp, động cơ… thì ngủ đủ là yếu tố đặt lên hàng đầu của tôi trước mỗi chuyến đi xa. Bên cạnh đó hiểu luật, lựa theo địa hình, chất lượng đường xá để điều chỉnh tốc độ xe cho an toàn. Đừng cố lái xe khi bạn mệt! Sự mệt mỏi có thể giết chết bạn, giết chết nhiều người!" 

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cả nước đã xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người trong 6 tháng đầu năm 2018.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam bao giờ thôi nhức nhối!  Phải làm gì cho vơi bớt những cảnh đau lòng trên, để mỗi sáng ra đường tham gia giao thông tối lại được về nhà đoàn tụ đông đủ…cần sự nỗ lực của bạn của tôi của toàn xã hội.

 “Khách thuê xe cũng phải trở thành những nhà thông thái, đừng ham rẻ thuê những xe kém chất lượng và không chuyên nghiệp. Hãy tìm đến những doanh nghiệp vận tải uy tín cho dù có phải tăng chi phí một chút nhưng sẽ an toàn hơn cho chính mình và người thân trong gia đình mình." 
Lái xe Nguyễn Văn Mão

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.