TPHCM: “Nghìn lẻ một” cách chống nắng cho HS

GD&TĐ - Những ngày này, TPHCM đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt, đặc biệt chỉ số bức xạ tia cực tím UV dự báo vượt ngưỡng an toàn ở mức 8 - 10, có thể gây bỏng da nếu đứng dưới nắng gắt trong 25 phút. Vì vậy, nhiều gia đình và trường học đang có những phương án chống nắng nóng, đảm bảo sức khỏe cho HS.

HS được giáo viên nhắc nhở hạn chế ra ngoài nắng và uống nhiều nước
HS được giáo viên nhắc nhở hạn chế ra ngoài nắng và uống nhiều nước

Thêm “phụ kiện” chống nắng

Đeo khẩu trang, đeo kính kèm theo khăn trùm đầu như người lớn, mang tất chân là lựa chọn mà chị Đỗ Phương Hải trang bị cho con sau khi tan lớp vào trưa ngày 19/2. Chị Hải cho hay, con gái chị học một buổi tại Trường Tiểu học Thái Văn Lung (quận Thủ Đức), nên cứ 11 giờ 20 phút trưa là chị tới đón, do quá nắng nóng nên đành phải thêm nhiều “phụ kiện” chống nắng cho cháu.

Tương tự, anh Đỗ Minh Vỹ, ngụ tại quận Bình Thạnh chia sẻ, trước thời tiết quá nắng gắt, nhà xa nên anh đều đi taxi để đón hai con đang theo học tại Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) và luôn mang theo nón, dù che nắng và nước mát cho con. “Nắng quá, đi ra đường người lớn còn cảm thấy rất khó chịu huống gì trẻ con, dù các cháu tan học là 4 giờ 20 phút chiều, nhưng thời điểm đó vẫn rất nắng gắt nên tôi đi taxi cho tiện”. Anh Vỹ chia sẻ thêm, ở nhà ba, mẹ đều nhắc các con tới trường hạn chế ra chỗ nắng khi ra chơi, vì trẻ con rất tinh nghịch, chạy nhảy thoải mái ở sân. Thêm vào đó, nhắc con uống nước nhiều, sáng dậy, bữa ăn sáng đều pha nước cam cho các bé uống thêm.

Nhiều phụ huynh do lo ngại nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe các con nên giờ tan tầm là 16 giờ 15 phút nhưng dặn các con sẽ đón trễ hơn 15 - 20 phút so với ngày bình thường để giảm nhiệt và dặn con chờ ở trong sảnh của trường. Vào thời điểm đón con tại các cổng trường, phụ huynh đều mang nước cam, nước chanh và nhiều loại nước đóng chai cho con vì sợ trẻ nhỏ mải chơi quên uống nước.

Mắt kính, nón, khẩu trang loại dày, áo khoác dày, thậm chí có phụ huynh còn trang bị cả váy trùm chống nắng cho các bé gái. Qua tìm hiểu được biết, các phụ huynh cũng thay đổi bữa ăn cho trẻ phù hợp, giúp trẻ ngon miệng những ngày nắng.

“Sáng tôi thường cho các cháu ăn đồ có nước như bún, phở, hoặc cháo dễ tiêu hóa, kèm theo ly nước chanh. Buổi trưa, tối tôi ưu tiên cho con ăn các món như canh rau má, canh bí xanh nấu tôm, canh cua, canh mùng tơi, canh bí đỏ, thịt kho, cá hấp, canh cá với rau luộc… Chiều tôi còn nấu chè đậu đen cho cháu ăn nhẹ và luôn nhắc cháu uống nhiều nước lọc”, chị Hải An, phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Thủ Đức) cho hay.

Phụ huynh đều chuẩn bị áo khoác, nón khi đón trẻ tan lớp
Phụ huynh đều chuẩn bị áo khoác, nón khi đón trẻ tan lớp

Nhà trường “ứng phó”

Bên cạnh các phụ huynh, trước thời tiết nắng nóng, các trường học, nhất là trường mầm non, tiểu học tại TPHCM đã có nhiều phương án ứng phó.

Theo đó, trong tiết chào cờ đầu tuần, hầu hết lãnh đạo trường đều nhắc nhở HS cần phải giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn mặc phù hợp và uống nước nhiều, hạn chế chơi ngoài trời nắng. Đặc biệt, các trường mầm non, tiểu học đều lưu ý bếp ăn xây dựng bộ thực đơn phù hợp với thời tiết nắng nóng.

“Tôi dặn học trò cũng như căn dặn các giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các con hạn chế chạy nhảy ngoài trời khi ra chơi. Các con chơi trò chơi nhẹ nhàng và tăng cường uống nước. Nếu em nào cẩn thận có thể mang theo khăn lau mồ hôi, mang theo nước cam, nước mát được ba mẹ chuẩn bị cho. Giờ ba mẹ đón, các con có thể đứng ở sảnh chờ, vì bình thường các lớp lớn hay chạy ra cổng trường đứng sẵn…”, cô Phan Ngọc Thắm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Quới (quận Thủ Đức) chia sẻ.

Giờ ra chơi, giáo viên của Trường Tiểu học Cửu Long (quận Bình Thạnh) đều nhắc nhở HS hạn chế ra chơi trò chơi ở sân trường, chơi ở nơi có bóng râm mát, ở hành lang của lớp học hoặc trong lớp và lưu ý uống nước nhiều.

Thầy Vũ Hoàng Sơn, giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh) chia sẻ, do lớp thầy chủ nhiệm chỉ học 1 buổi nên các em đều được ba mẹ đón vào dịp trưa, đúng thời điểm nắng nóng nên thầy đều căn dặn các phụ huynh cũng như các em trang bị kính mắt, khẩu trang, áo khoác, tránh để các em tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. “Có những em ba mẹ chưa đón kịp tôi đều nhắc các con đứng ở sảnh chờ, hoặc ngồi lại trong lớp, tránh ra ngoài cổng nắng nóng dễ gây bị cảm sốt cũng như rất nguy hại cho da”.

Ngoài ra, ở một số trường lịch học bơi, giờ học thể dục, tiết học ngoài trời được điều chỉnh để phù hợp với thời tiết nắng gắt như hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ