Tổng thống Hàn Quốc thúc giục các “quyết định táo bạo” từ Mỹ và Triều Tiên

GD&TĐ - Ngày 11/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đem đến các “quyết định táo bạo” về việc từ bỏ hạt nhân trong hội nghịthượng đỉnh tiếp theo giữa hai nước đang được lên kế hoạch.  

Tổng thống Hàn Quốc quyết tâm theo đuổi kế hoạch hòa bình giữa 2 miền
Tổng thống Hàn Quốc quyết tâm theo đuổi kế hoạch hòa bình giữa 2 miền

Phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên là một vấn đề về cơ bản nên được giải quyết giữa Mỹ và Triều Tiên thông qua đàm phán” - ông Moon tuyên bố trong một cuộc họp nội các. “Nhưng cho đến khi các hoạt động đàm phán và trao đổi giữa hai nước trở nên tích cực hơn, cần phải có bên thứ ba đứng giữa để lo việc hòa giải. Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim đã trực tiếp nhờ tôi đóng vai trò này” - ông nói thêm.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo rằng, họ đang trong quá trình phối hợp với Triều Tiên để thực hiện thêm một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa lãnh đạo hai nước, sau khi Triều Tiên đề xuất một cuộc họp thứ hai trong lá thư gửi cho Trump.

Tổng thống Moon, người đóng vai trò trung gian trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Trump và Kim vào tháng 6 tại Singapore sẽ bay tới Triều Tiên trong tuần tới để tiến hành cuộc họp lần thứ ba với lãnh đạo Kim trong năm nay. “Một tầm nhìn lớn và một quyết định táo bạo giữa nhà lãnh đạo hai nước là cần thiết để có thể tiến thêm 1 bậc trong quá trình phi hạt nhân hóa kho vũ khí của Triều Tiên” - ông Moon cho biết.

Tại Singapore, Kim và Trump đã cùng nhau ký một thỏa thuận với từ ngữ mơ hồ có đề cập đến vấn đề phi hạt nhân. Thỏa thuận nay được Trump khen ngợi như một bước đột phá có thể chấm dứt các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, tiến trình bám theo thỏa thuận chậm chạp đã khiến Trump phải đột ngột hủy bỏ chuyến đi dự kiến của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên trong tháng trước. Nhưng lá thư mới nhận bởi Tổng thống Mỹ cho thấy thảo luận hai bên vẫn còn tiếp tục sau nhiều tuần tưởng chừng là bế tắc. Triều Tiên cũng hạn chế không bắn tên lửa liên lục địa trong cuộc diễu hành lớn kỷ niệm sinh nhật thứ 70 của đất nước vào ngày Chủ nhật vừa qua, một động thái mà Tổng thống Trump khen ngợi “là rất lớn và rất tích cực”.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ