Tìm thấy bức tranh nghi của Picasso trong vali cũ kĩ

Một họa sĩ người Scotland mới đây đã tình cờ tìm thấy bức tranh mà ông quả quyết là của danh họa Picasso trong chiếc vali cũ bị bỏ quên suốt nửa thế kỷ qua.

Tìm thấy bức tranh nghi của Picasso trong vali cũ kĩ

Một bức tranh trừu tượng được cho là của danh họa Pablo Picasso vừa được họa sĩ người Scotland - Dominic Currie (58 tuổi) tìm thấy trong một tình huống hết sức đặc biệt.

Khi đang sắp xếp lại đống đồ đạc của người mẹ quá cố - Annette Currie, họa sĩ Dominic Currie đã vô tình bắt gặp một chiếc vali cũ kĩ, bên trong có một bức tranh được cuộn cẩn thận trong giấy báo.

Với những kiến thức hội họa sẵn có của mình, Dominic ngay lập tức khẳng định đây là một bức tranh của Picasso. Bởi bức tranh có phong cách lập thể, giống với bức chân dung Kahnweiler được Picasso vẽ vào năm 1910. Ngoài ra, dưới chân bức tranh còn có chữ kí được cho là của đại danh họa.

Tìm thấy bức tranh nghi của Picasso trong vali cũ kĩ - ảnh 1
Dominic Currie chụp ảnh cùng bức tranh mà ông tin là của Picasso được phát hiện trong chiếc vali cũ của mẹ mình.
Tìm thấy bức tranh nghi của Picasso trong vali cũ kĩ - ảnh 2
Bức tranh có phong cách lập thể khá giống với bức chân dung Kahnweiler của Picasso.

Khi được phát hiện, bức tranh này ở trong tình trạng khá ẩm và dường như đã được cắt ra khỏi một khung tranh từ trước đó.

Dominic cho biết đây có thể là một món quà mà mẹ anh được tặng từ người cha mà anh chưa từng gặp mặt. Mẹ của ông gặp cha - Nicolai Vladimirovich - một người lính Nga, vào năm 1955 trong một kỳ nghỉ tới Ba Lan khi bà mới 19 tuổi.

“Nếu đây là một bức tranh của Picasso thật thì điều đó chứng tỏ cha tôi đã rất quan tâm đến mẹ con tôi, và ông muốn chúng tôi có một cuộc sống đầy đủ, sung túc” – Dominic nói.

Trong vali còn chứa quần áo, túi xách, tiền của Nga, giấy tờ thông hành và một bức ảnh chụp Nicolai trong bộ đồng phục quân đội.

Dù Dominic khẳng định đây là một tác phẩm của Picasso nhưng có không ít chuyên gia nghệ thuật đã tỏ ra nghi ngờ.

Martin Kemp, giáo sư lịch sử nghệ thuật tại Đại học Oxford hoài nghi: “Đây có vẻ là một bản sao được làm giả rất công phu. Chữ ký với chữ “s” tròn như thế này dường như không phải là cách Picasso ký. Và vải được dùng để vẽ bức tranh này cũng không phải là loại vải Picasso thường dùng vào thời đó”.

Tìm thấy bức tranh nghi của Picasso trong vali cũ kĩ - ảnh 3
Chữ kí trong bức tranh mới được phát hiện (trên) và chữ kí gốc của Picasso (dưới)

Hiện tại, bức tranh này đang được Dominic mang đi kiểm chứng. Nếu thực sự đây là một bức tranh của Picasso, anh sẽ mang bán đấu giá và rất có thể sẽ thu lại số tiền hàng triệu bảng Anh.

Tháng trước, bức tranh "Les Femmes d"Alger" của Picasso đã được bán với giá kỉ lục 115 triệu bảng Anh.

Theo TPO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ