Tiền đạo Nguyễn Công Phượng: Vén mây mù mới thấy trời xanh

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng: Vén mây mù mới thấy trời xanh

Khát khao ngày trở lại

Công Phượng đã phải vượt qua những định kiến, bỏ ngoài tai những bình luận khó nghe nhất từ cộng đồng mạng để đưa ra quyết định, quay lại V-League nhằm cứu vãn sự nghiệp cầu thủ. Thế nên, việc chân sút gốc Nghệ An đầu quân cho đội bóng TPHCM trở thành chủ đề hot trên mặt báo, các diễn đàn bóng đá từ trước đến sau Tết Nguyên đán 2020. Công Phượng được chào đón như một ngôi sao và anh tự tin nhanh chóng lấy lại phong độ, thể hiện được đẳng cấp trong màu áo đội bóng mới. Lãnh đạo CLB TPHCM kỳ vọng Công Phượng sẽ kéo CĐV đến sân đông đảo hơn, đồng thời sự có mặt của anh giúp đội bóng Sài thành cạnh tranh sòng phẳng trong cuộc đua vô địch mùa giải 2020.

Không có cầu thủ chuyên nghiệp nào của V-League được ra nước ngoài nhiều như Công Phượng: Từ Mito Hollyhock (Nhật Bản) đến Incheon United (Hàn Quốc) hay Sint Truidense VV (Bỉ). Nhưng đằng sau tất cả những bản hợp đồng xuất ngoại của anh, có lẽ tiền bạc là thứ dễ thấy, dễ có hơn vấn đề chuyên môn. Sau những ngày tháng “du học”, nghịch lý ở chỗ, Công Phượng thui chột nhiều kỹ năng săn bàn, minh chứng rõ nét là những lần sút hụt bóng hay tư duy chiến thuật chậm chạp trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Đến giờ anh vẫn chưa thể vươn tầm thành cầu thủ ngôi sao lớn như thế hệ đàn anh Huỳnh Đức, Công Vinh... ngày trước. Mang tiếng là xuất ngoại, chơi bóng ở trời Âu, nhưng quả thật trong năm tuổi, Công Phượng gặp thử thách quá nhiều và đúc kết lại người ta gói gọn sự nghiệp của anh trong 2 chữ “thất bại”.

Ngoài những dấu ấn mà anh tạo ra tại VCK Asian Cup 2019 trên đất UAE hồi đầu năm, những gì diễn ra sau đó thực sự là chuỗi những câu chuyện buồn với ngôi sao trưởng thành từ Học viện Bóng đá HAGL JMG. Không kiếm được suất đá chính tại CLB Incheon United, Hàn Quốc vì lý do chuyên môn, Công Phượng được bầu Đức đưa sang Bỉ chơi bóng theo bản hợp đồng với Sint-Truidense.

Tuy nhiên tại đây, cơn ác mộng trên băng ghế dự bị tiếp tục lặp lại với tiền đạo xứ Nghệ. Anh chỉ có vỏn vẹn hơn 20 phút ra sân trong một trận đấu chính thức tại giải VĐQG Bỉ, trước khi liên tục “mất tích” ở danh sách đăng ký trước mỗi vòng đấu của Sint- Truidense. Trong tình thế rất cần người, CLB TPHCM đưa ra đề nghị mua lại bản hợp đồng giữa Công Phượng và Sint-Truidense để “giải thoát” cho tất cả các bên liên quan, kể cả với Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của HAGL.

CLB TPHCM được cho là đã có quyết định khôn ngoan sau bản hợp đồng với Công Phượng. Dù gặp nhiều khó khăn và chuyên môn vẫn còn là ẩn số, song không thể phủ nhận, tiền đạo xứ Nghệ đang là một trong số ít những ngôi sao tấn công của Việt Nam sở hữu phẩm chất kỹ thuật cá nhân cực tốt, nhiều đội bóng Việt Nam cũng rất muốn có anh trong đội hình.

Kỹ năng với trái bóng của cầu thủ một thời được kỳ vọng nhất Việt Nam dường như vẫn còn nguyên vẹn. Công Phượng hứa hẹn sẽ bùng nổ trên sân đấu với các tình huống xử lý bóng trong phạm vi hẹp, hay dễ dàng qua người nhờ những kỹ năng đi bóng lắt léo. Hơn nữa, trở lại môi trường bóng đá như V-League vốn còn ở tầm thấp so với châu Âu, chân sút xứ Nghệ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng.

Nụ cười trở lại với Công Phượng sau khi ghi bàn cho CLB TPHCM.
Nụ cười trở lại với Công Phượng sau khi ghi bàn cho CLB TPHCM.

Điều thuận lợi với Công Phượng lúc này đội bóng TPHCM đang sở hữu rất nhiều người cũ HAGL. Trên sân là 2 cầu thủ Lê Đức Lương và Lê Văn Sơn, những cầu thủ chuyển đến đội bóng Sài thành vào cuối năm 2019. Đặc biệt, ở vị trí huấn luyện của đội chủ sân Thống Nhất lúc này là HLV Chung Hae-seong, người từng nắm giữ chức vụ Giám đốc kỹ thuật đội bóng phố Núi năm 2018, thời điểm Công Phượng để lại dấu ấn đậm nét, ghi được 12 bàn thắng.

Nhưng 2 năm trôi qua, hiện tại, Công Phượng sẽ khởi nghiệp ở một đội bóng mới với một lối chơi, triết lý bóng đá hoàn toàn mới. Khó khăn và thách thức đang chờ đợi Công Phượng ở tuổi 25. Và cầu thủ quê Đô Lương sẽ phải chăm chỉ, nỗ lực rèn luyện hơn nữa; lao động cật lực, chắt chiu cơ hội, phải nhanh hơn trước, mạnh mẽ hơn trước.

Khai hỏa ở đấu trường châu lục

Cuối tháng 1, Công Phượng đã có cơ hội thể hiện khi cùng đồng đội tham gia vòng sơ loại thứ hai AFC Champions League, nhưng đội bóng TPHCM dừng bước trước Buriram United (Thái Lan), xuống chơi ở đấu trường hạng hai dành cho các CLB châu Á - AFC Cup. Trong bài phân tích trước ngày khởi tranh, Công Phượng là một trong 6 cầu thủ mà Ban tổ chức AFC Cup cho là đáng xem nhất. Thậm chí, anh được xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách gồm cả Ilija Spasojevic (Bali United), Than Paing (Yangon United), Stephan Schrock (Ceres Negros), Befolo Mbarga (Preah Khan Reach Rieng FC) và Stipe Plazibat (Hougang United).

BTC AFC Cup đã dành cho chân sút của TPHCM “những lời có cánh”: Là thành viên đội tuyển Việt Nam giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018, ghi bàn trong chiến dịch vô địch AFF Cup 2018 và vào đến tứ kết Asian Cup 2019. Bên cạnh điểm mạnh về tốc độ, Công Phượng còn xử lý bóng trong chân khéo léo và cũng biết cách tạo ra cơ hội cho các đồng đội.

Trong trận gặp Yangon United, lượt trận thứ nhất AFC Cup ngày 11/2, Công Phượng đã ghi bàn cân bằng tỷ số 2-2, giúp TPHCM giành được 1 điểm trên sân khách. Điều quan trọng, tiền đạo xứ Nghệ đã chấm dứt kỷ lục không mong muốn là có được bàn thắng sau hơn 1 năm “tịt ngòi”. Bàn thắng trước đó của anh vào ngày 20/1/2019, vào lưới ĐT Jordan.

Công Phượng được kỳ vọng sẽ thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển quốc gia.
Công Phượng được kỳ vọng sẽ thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển quốc gia. 

Tính ra, phải mất 386 ngày chờ đợi, NHM mới được chứng kiến giây phút Công Phượng ghi bàn. Một chuỗi ngày dài đằng đẵng và đáng quên với chân sút hàng đầu Việt Nam. Có thể hiểu được cảm giác phấn khích của Công Phượng sau khi ghi bàn vào lưới Yangon United. Anh đã phải trải qua những ngày mòn mỏi dự bị tại Hàn Quốc, vật lộn trong khó khăn trên đất Bỉ. Không có cơ hội thi đấu, đánh mất phong độ, cảm giác bóng cũng như sự tự tin, việc Công Phượng bế tắc là điều dễ hiểu.

Vẫn còn sớm để cho rằng Công Phượng đang hồi sinh, song bàn thắng trên sân Yangon United chính là thông điệp mạnh mẽ, nhiều ý nghĩa. Tiền đạo xứ Nghệ đã thích ứng khá tốt với môi trường và giáo án huấn luyện ở đội bóng mới. Bên cạnh đó, cho dù không được đá ở vị trí sở trường nhưng Công Phượng vẫn cho thấy khả năng kỹ thuật khéo léo, di chuyển không bóng khôn ngoan.

Lối chơi thông minh và tận dụng khoảng trống tốt đã giúp Công Phượng có được bàn thắng, hóa giải tâm lý nặng nề sau hơn một năm “không biết” ghi bàn ở mọi giải đấu. Điều đó sẽ giúp Công Phượng tìm lại hình ảnh của mình, bản năng ghi bàn của một tiền đạo tài năng sau những ngày tháng tăm tối nhất trong sự nghiệp. Khi tâm lý được giải tỏa, Phượng hứa hẹn sẽ mang lại luồng sinh khí mới trên hàng công CLB TPHCM, vốn đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân sự.

Bên cạnh đó, Công Phượng có lấy lại phong độ, tìm lại chính mình hay không cũng rất quan trọng với bóng đá Việt Nam nói chung, bởi đội tuyển quốc gia luôn cần tiền đạo tài năng như Công Phượng, cho những trận đấu quyết định trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á sắp tới, đặc biệt cuối năm đội tuyển Việt Nam với tham vọng bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup. Kể từ khi Anh Đức chia tay đội tuyển, Tiến Linh vẫn cần chứng tỏ thêm và Công Phượng đánh mất cảm giác chơi bóng, hàng công đội tuyển gặp rất nhiều khó khăn, chưa ghi được nhiều bàn thắng như mong đợi, nhất là trước những đối thủ ngang cơ như Malaysia, hay Thái Lan.

Mặc dù vậy, một hoặc hai trận đấu Công Phượng chơi tốt không có nghĩa HLV Chung Hae-seong đã khai thác thành công học trò. Nhiều năm qua, Công Phượng vẫn thường có một vài trận đá tốt kiểu như vậy, nhưng giai đoạn thi đấu hay thường không kéo dài lâu. Ba lần chuyển CLB trong 12 tháng qua cũng khiến Công Phượng rất khó bắt nhịp trở lại. Từ khi lên đá chuyên nghiệp tại V.League, tiền đạo sinh năm 1995 đã chơi dưới sự dẫn dắt của 10 HLV trong 5 năm. Không một HLV nào, kể cả ông Park Hang Seo, có thể giúp Công Phượng đạt tới đỉnh cao trong thời gian dài. Đây là bài toán rất khó đặt ra cho HLV trưởng CLB TPHCM cũng như chính bản thân Công Phượng.

Để cạnh tranh chức vô địch V-League 2020, TPHCM đã chiêu mộ khá nhiều tên tuổi sáng giá như Bùi Tiến Dũng (Hà Nội), Võ Huy Toàn (Đà Nẵng), Lê Đức Lương (HAGL), Pape Diakite (Tampa Bay Rowdies) hay Nguyễn Công Phượng (Sint-Truidense). Tuy nhiên, kế hoạch tăng cường nhân sự của TPHCM vẫn chưa dừng lại bởi họ đang gấp rút đàm phán chiêu mộ tiền vệ Lee Nguyễn trước mùa giải mới. Thông tin này đã được lãnh đạo của TPHCM tiết lộ. Theo đó, đội bóng về nhì ở V-League mùa trước đang đàm phán về mức phí chuyển nhượng và tiền lương dành cho Lee Nguyễn. Lee Nguyễn đang khoác áo CLB Inter Miami, đội bóng mới được thành lập của cựu danh thủ David Beckham. Anh mới gia nhập đội bóng này hồi tháng 11 năm ngoái sau khi chia tay Los Angeles. Trong quá khứ, Lee Nguyễn từng thi đấu ở V-League trong màu áo HAGL và Bình Dương nhưng không thành công như kì vọng. Sau khi rời Bình Dương, Lee Nguyễn đã trở lại Mỹ khoác áo New England vào năm 2011. Tại đây, anh thi đấu khá tốt và được triệu tập lên đội tuyển Mỹ dưới thời HLV Jurgen Klinsmann. Tính đến nay, tiền vệ 34 tuổi này đã có 9 lần khoác áo đội tuyển Mỹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.