Tích cực chuẩn bị cho Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

GD&TĐ - Điểm mới của Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 quy định mỗi nhà giáo tham gia Hội giảng phải chuẩn bị 03 bài giảng gồm: 01 bài giảng lý thuyết, 01 bài giảng thực hành, 01 bài giảng tích hợp. Trước thi một ngày, giáo viên bốc thăm trúng bài thi nào thì sẽ thi bài thi đó. Đây được xem là một khó khăn và các giáo viên dự thi cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên tập luyện bài giảng dự thi
Cô giáo Nguyễn Thị Quyên tập luyện bài giảng dự thi

Là một giáo viên Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh được cử tham dự Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018, nghề Điện tử công nghiệp, cô giáo Nguyễn Thị Quyên cho biết: công tác chuẩn bị cho các bài giảng đến nay đã gần xong, nhà trường đã hỗ trợ tối đa về những điều kiện cơ sở chất để đáp ứng các yêu cầu chuyên môn, bên cạnh đó các chuyên gia và các thầy cô giáo trong trường đã cùng dự các giờ luyện giảng, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm để qua đó hoàn thiện bài giảng dự thi.

Thầy Vũ Quang Khuê- Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh cho biết: Hội giảng là một hoạt động rất quan trọng trong giáo dục nghề nghiệp. Đối với nhà trường còn quan trọng hơn, bởi hoạt động này đã trở thành thi giảng, thực hiện sát hạch từ cấp khoa và triển khai thi giảng cấp trường.

Thi giảng cấp trường chính là chương trình sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ chuyên môn từ đó đánh giá năng lực của giáo viên, đây là những tiêu chí chính của hoạt động thi giảng. Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, nhà trường đã mời chuyên gia cùng 13 giám khảo tại trường, đánh giá hội thi giảng cấp trường.

Cũng theo thầy Khuê, về tiêu chí đánh giá của Hội thi năm nay có nhiều điểm mới, gắn với các bài giảng, giáo viên gần như trở thành huấn luyện viên, để tạo cho học sinh sinh viên một sản phẩm, bài giảng là một hoạt động thật, có sự cố thật, được thực hành ngay tại vị trí như trong sản xuất.

Quá trình đánh giá không chỉ là kết quả của động cơ chạy hay dừng, mà đánh giá toàn bộ quá trình của người thực hiện kỹ năng, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp,… chứ không phải là bài giảng thuần túy. Vì vậy, kết quả bài giảng của nhà trường thường được đánh giá cao. Giáo viên đi thi không hẳn để lấy thành tích, giáo viên được tuyên dương mà bài giảng phải được áp dụng rộng rãi trong nhà trường.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh, thực hiện phân bổ chỉ tiêu của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp và kết quả Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh, Sở đã lựa chọn 9 giáo viên của 7 đơn vị tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.

Để Hội giảng đạt kết quả và có tính lan tỏa, Sở đã chỉ đạo các đơn vị có giáo viên tham dự xây dựng kế hoạch tập luyện, tạo điều kiện tốt nhất, động viên tinh thần cho giảng viên ôn luyện;… Theo kế hoạch, Sở thành lập đoàn đại diện giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự hội giảng, dự giờ nhằm giao lưu, học tập kinh nghiệm, động viên, cổ vũ cho các giáo viên tham dự hội giảng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ