Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc mới Bắc Giang - Lạng Sơn

Ngày 29/9, tại Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng. đã chính thức thông xe kỹ thuật - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng. đã chính thức thông xe kỹ thuật - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng buổi lễ dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án giao thông có quy mô lớn, thuộc tuyến giao thông huyết mạch, trọng yếu, kết nối các tuyến hành lang kinh tế quan trọng và là một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất về xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Đây là tuyến cao tốc thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam với mục tiêu hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau; kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.

Dự án nối liền 02 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn (trong tương lai gần sẽ hoàn thành đoạn đến TP. Lạng Sơn dài 30 km), kết nối toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn, góp phần quan trọng trong việc dần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc – Nam.

 Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, thực hiện quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã tập trung huy động các nguồn lực, phát triển đường bộ cao tốc và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã gặp phải nhiều khó khăn ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành. Trước những khó khăn đó, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có các chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy triển khai dự án, trong đó có việc thay đổi chủ đầu tư, giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Với sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo và nhân dân 2 tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, sự làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm của chủ đầu tư, sự tích cực của các nhà thầu, các ngân hàng thương mại, đến nay sau chưa đầy 2 năm khởi động lại, dự án đã có thể thông xe kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của UBND tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn; Ban Quản lý dự án; chủ đầu tư; các ngân hàng thương mại; các đơn vị tư vấn, thiết kế, nhà thầu trong việc khắc phục khó khăn, rút ngắn thời gian thi công tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng tuyên dương các chuyên gia, kỹ sư, cán bộ nhân viên đã cần cù, trách nhiệm và biểu dương sự tích cực, chủ động của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang đã thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để rút ngắn thời gian thi công dự án.

Để tiếp tục hoàn thành các công đoạn còn lại, sớm đưa vào vận hành, khai thác tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đạt hiệu quả cao nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến (đường gom, hệ thống rào chắn, biển báo…); xây dựng dự án không chỉ đảm bảo tiến độ, chất lượng mà còn góp phần tô đẹp thêm cho khu vực Đông Bắc của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch phát triển, trên cơ sở tái cấu trúc nền kinh tế, gắn với hệ thống hạ tầng giao thông mới để tận dụng cơ hội mà đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn mang lại, từ đó khai thác có hiệu quả, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của mỗi địa phương về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư để kịp thời đầu tư xây dựng các hạng mục công trình kết nối nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của toàn bộ tuyến đường, phục vụ kinh tế, đời sống của nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh Bộ Giao thông vận tải, chính quyền các cấp của hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay có ý thức chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng cho công trình bền vững, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Thủ tướng  giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Lạng Sơn sớm hoàn thành công tác chuẩn bị, đầu tư đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng  để khai thác đồng bộ toàn tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn – cửa khẩu Hữu Nghị. Đồng thời đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Trên tinh thần này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chính thức tuyên bố thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.