Thị trường Tết: “Ma trận” bánh mứt kẹo, hoa quả sấy khô

Các loại bánh, mứt kẹo, hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan
Các loại bánh, mứt kẹo, hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Dễ hơn mua… rau

Quanh các phố Nguyễn Siêu, Hàng Buồm, Hàng Giầy, Hàng Đường, chợ Đồng Xuân… hay những chợ ngoại thành như: Tây Đằng (Ba Vì), Xuân Mai (Chương Mỹ), Phùng (Đan Phượng)… người tiêu dùng có thể mua các loại bánh, mứt kẹo dễ hơn mua mớ rau.

Không chỉ bánh kẹo, các loại hoa quả sấy khô như hồng, nho, ô mai, hướng dương, hạt điều, hạt bí… cũng được các chủ cửa hàng bày bán tràn lan. Tất cả các loại hàng trên đều được bày bán lộ thiên trong chậu, rổ nhựa, thùng cát tông hoặc trong các túi giấy, túi nilon…

Trong vai người mua, chúng tôi vào một cửa hàng chuyên kinh doanh bánh, mứt kẹo và hoa quả sấy khô trên phố Hàng Buồm. Chủ cửa hàng tên Xuân mời chào, giới thiệu các loại bánh kẹo, hoa quả sấy khô… với lời cam kết về chất lượng.

“Tất cả các mặt hàng ở đây đều là hàng công ty, nhưng vì nhập số lượng lớn nên tôi không dùng hàng đóng gói nhỏ mà cho vào các bao lớn cho… rẻ. Còn về chất lượng và giá cả cứ yên tâm không đâu rẻ hơn ở đây…” - chị Xuân nói.

 Dịp áp Tết có rất nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bởi vậy, trước khi mua bất cứ một sản phẩm nào nên tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tốt nhất là đến các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại có uy tín để mua, vì giá cả ở đây so với ngoài tuy chênh lệch nhưng bảo đảm hơn về chất lượng. Người tiêu dùng nên hạn chế mua hàng online, bởi không ít người rao là bán những mặt hàng do gia đình tự làm, hay đặc sản quê mình. Nhưng thực tế, không ai có thể kiểm chứng được…
Ông Vũ Vinh Phú khuyến cáo. 

Tuy nhiên, điều lạ là hàng công ty mà chị Xuân nói nhập về nhưng mỗi loại, mỗi mẫu lại một nhãn mác khác nhau, loại thì chữ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả chữ Việt Nam cũng có cả.

Khi được hỏi, hàng của công ty mà sao lẫn lộn lắm thứ tiếng, chị Xuân đưa ra lý do là vì hàng nhập nhiều quá nên có thể bị lẫn lộn nhau. Còn hỏi về tem, nhãn mác, hạn sử dụng… chị Xuân chỉ ậm ừ và nói những mặt hàng này chỉ bán trong thời gian Tết nên không cần… hạn sử dụng.

Mặc dù, các cửa hàng bánh kẹo trên các tuyến phố này, cũng như ở các chợ… đều bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn tấp nập “kẻ bán người mua”. Các mặt hàng được bán ở đây có giá dao động từ 50.000 đồng - 300.000 đồng/kg bán lẻ, nếu khách hàng mua buôn giá sẽ giảm từ 20.000 - 40.000 đồng/kg (tùy loại)…

Nỗi lo an toàn thực phẩm

Trước tình trạng các loại bánh, mứt kẹo, hoa quả sấy khô… bày bán tràn lan trên thị trường, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, những mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, hoặc sản xuất gia công tại Việt Nam nên các cơ quan chức năng khó kiểm soát về chất lượng.

Nguyên liệu sản xuất các mặt hàng này thường không bảo đảm yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng phẩm màu công nghiệp, đường hóa học, cũng như những chất bảo quản không được phép sử dụng. Do vậy, ăn các loại bánh, mứt kẹo, hoa quả sấy khô này rất dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng tới sức khỏe đến người sử dụng…

Chị Nguyễn Thị Hải (Giảng Võ, Hà Nội) chia sẻ: “Gần Tết năm nào cũng vậy, vợ chồng tôi đều phải mua khá nhiều bánh, mứt kẹo, hoa quả khô… để về quê biếu hai bên gia đình nội ngoại. Tuy đã tìm chọn mua ở một số siêu thị, cửa hàng quen, nhưng vẫn không khỏi lo lắng vì không biết phải làm thế nào để phân biệt được đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng không nguồn gốc, xuất xứ…”.

Cũng như chị Hải, anh Nguyễn Văn Quyết (Nguyên Hồng, Hà Nội), cho biết, do chủ quan nên Tết năm ngoái vợ chồng anh đã mua phải mấy hộp kẹo và nho khô “rởm” nên hai đứa con ăn vào đã bị tiêu chảy suốt mấy ngày Tết. “Các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm các loại bánh mứt kẹo, cũng như hoa quả khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chứ cứ để tình trạng bày bán tràn lan, công khai như hiện nay thì chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe bản thân và gia đình nếu lỡ mua phải đồ “rởm”…” - anh Quyết nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.