Rộng cửa đón trò

GD&TĐ - Cùng với việc trả lại nguyên vẹn 3 tháng hè cho HS, từ 3 năm nay, Sở GD&ĐT Đà Nẵng thực hiện chủ trương “trường học mở” trong thời gian này. Mở cổng trường trong dịp hè, khuyến khích các trường mở CLB như võ thuật, âm nhạc, cầu lông, bóng bàn để thu hút HS tham gia rèn luyện văn thể mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến trường học...hát bài chòi

Đầu tháng 6, tại Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, ngành GD-ĐT Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) khai giảng lớp hô hát bài chòi cho học sinh các trường THCS trên địa bàn quận. Lớp học sẽ được mở ở cả 4 trường THCS với khoảng 125 HS có năng khiếu và yêu thích bài chòi và cả GV phụ trách âm nhạc tại các trường tiểu học, THCS của quận.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh – Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết: Việc đưa các lớp hô hát bài chòi vào trường học là một cách để gieo vào tâm hồn của HS tình yêu với những loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của quê hương, vừa tạo thêm được sân chơi cho HS trong dịp hè, bên cạnh việc học bơi, đọc sách và tham gia các CLB khác tại trường. Thời gian học 2 ngày/tuần, kéo dài trong 2,5 tháng hè do UBND quận hỗ trợ kinh phí. Giáo viên dạy là các nghệ nhân ưu tú của trung tâm văn hoá thành phố.

Trong ngày khai mạc Ngày hội vào hè do phường Hòa Cường Bắc (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) tổ chức, HS các Trường Tiểu học Núi Thành, THCS Tây Sơn, THPT Nguyễn Hiền hào hứng tham gia chương trình đổi rác nhựa lấy sách. Chương trình sinh hoạt hè của phường Hòa Cường Bắc được duy trì vào 2 giờ chiều Chủ nhật hàng tuần tại Trường Tiểu học Núi Thành với các hoạt động như hướng dẫn các kỹ năng đội, trò chơi lớn, trò chơi nhỏ, trang bị cho HS các kỹ năng giao tiếp, thoát hiểm, tự ứng phó, phòng vệ cho bản thân. Không những thế, các em còn được học làm diều, chơi thả diều, múa dân vũ, chơi trò giải mật thư đầy háo hức và say mê… Những HS ở độ tuổi THPT, THCS có thể tham gia đội múa dân vũ, nhảy flashmob, các đội kỹ năng sống… cũng do Đoàn phường đảm trách.

Ngoài mở cửa thư viện phục vụ HS và nhân dân trong dịp hè, cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành cho biết: “Từ những hiệu quả cũng như kinh nghiệm tổ chức các CLB tại trường của 2 mùa hè mùa trước, hè năm 2019 này, nhà trường vẫn duy trì CLB Robotics, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, bóng rổ, đá cầu, bơi lội.

Ngoài ra, đối với những HS có nhu cầu theo học lớp dẫn chương trình (MC), đàn, sáo, Aerobic, lego Wedo…, sẽ được nhà trường kết hợp với để mở lớp”. Trước đó, nhà trường vẫn duy trì CLB trong dịp hè nhưng gần như chỉ tập trung cho những HS nằm trong đội tuyển dự thi Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Từ năm 2016, với chủ trương mở cửa trường hè, có nhiều HS ngoài đội tuyển đăng ký tham dự, trong đó, số lượng nhiều nhất là CLB bóng rổ, bơi lội.

Đa dạng hình thức

Quan điểm của Sở GĐ&ĐT Đà Nẵng là tùy theo điều kiện, năng lực cụ thể của từng trường, từng vùng, để tính toán mở cửa thư viện bao nhiêu buổi/tuần, mở rộng đối tượng phục vụ. Ngoài ra, cũng phải tính đến sự an toàn cho HS khi các em vui chơi tại trường cũng như bảo vệ tài sản của nhà trường khi mở cửa các khu giáo dục thể chất cho người ngoài vào hoạt động. 
   
Bà Lê Thị Bích Thuận

Cô Phạm Thị Thùy Loan – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: Ngoài việc duy trì các lớp kỹ năng sống cho những HS đã tham gia trước đó, trong dịp hè này, nhà trường sẽ mở thêm lớp dành cho các bạn nhỏ từ 6 đến 9 tuổi.

“Lớp học này hoàn toàn miễn phí với khóa học 6 buổi cho các nội dung như phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; kỹ năng giao tiếp; chủ đề “Yêu thương gia đình”; phòng ngừa bạo lực học đường; dã ngoại “góc sân và khoảng trời”; phòng chống bắt cóc. Để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, lớp học dành cho độ tuổi 6 – 9 tuổi sẽ chủ yếu tập trung vào khả năng nhận biết và xử lý tình huống, ít thực hành ngoài trời. Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (Q. Thanh Khê) cũng tổ chức các lớp kỹ năng sống, giúp cho HS có thêm kỹ năng ứng phó với những vấn đề, thách thức của cuộc sống hằng ngày bên cạnh việc duy trì sinh hoạt các CLB năng khiếu.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q. Liên Chiểu), ngoài tổ chức sinh hoạt trong hè cho các CLB văn hóa – thể thao như CLB cờ vua, cầu lông, mỹ thuật, aerobic, võ thuật, CLB Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học… còn tổ chức mô hình lớp học cầu nối cho đối tượng HS mầm non nhằm chuẩn bị tâm thế cho các em chuẩn bị vào lớp 1. Mô hình cafe sách của Trường THPT Trần Phú thu hút sự tham gia của những người dân sống ở khu vực lân cận vào mỗi buổi sáng để đọc sách, báo.

Bà Lê Thị Bích Thuận – Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhìn nhận: “Với chủ trương Mở cổng trường hè, ngành GD&ĐT mong muốn các trường tận dụng được cơ sở vật chất, sân bãi, phòng đọc… để tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh bổ ích cho HS, giúp các em có một mùa hè thật sự ý nghĩa, thiết thực. Chính vì vậy, ngoài đẩy mạnh các phong trào dạy bơi, Sở GD&ĐT khuyến khích các trường tổ chức các trò chơi, các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian; đẩy mạnh hoạt động các CLB, đội nhóm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phát huy giá trị các tủ sách, đặc biệt là tủ sách mở”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ