Nhân rộng các điển hình tiên tiến ngành Giáo dục

GD&TĐ - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn mỗi thầy cô là một tấm gương lao động, hình ảnh đẹp với học sinh - sinh viên.

Nhận rộng các điển hình tiên tiến ngành giáo dục
Nhận rộng các điển hình tiên tiến ngành giáo dục

Sáng nay (7/7), chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Thi đua làm theo lời Bác” đã diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghi Việt – Xô (Hà Nội).

Trong dịp này, 19 tập thể, cá nhân xuất sắc đại diện cho những người con Việt Nam ưu tú khắp mọi miền Tổ quốc, đi đầu trong học tập, lao động, rèn luyện, tu dưỡng theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh đã được vinh danh.

Trước đó, tại trụ sở Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đồng chí Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có buổi gặp gỡ các cá nhân tiêu biểu của ngành giáo dục.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn mỗi thầy cô là một tấm gương lao động, lối sống, hình ảnh đẹp với các em học sinh sinh viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao nỗ lực và sự đóng góp của các thầy cô được Tổng Liên đoàn Lao động vinh danh. Qua sự vinh danh ngày hôm nay, có thể thấy các thầy cô đã âm thầm đóng góp, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Bộ trưởng khẳng định cần phải nhân rộng những tấm gương này ra.

“Chúng ta phải tiếp tục sự nghiệp đã chọn, để có kết quả tốt thì phải rèn luyện. Đây là kết quả của quá trình lâu dài. Xã hội, đặc biệt là học sinh sinh viên luôn tôn vinh người thầy, cô”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Cũng trong buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Minh Đức đã tặng các thầy cô được chương trình Vinh quang Việt Nam vinh danh những món quà ý nghĩa. Đồng chí Vũ Minh Đức cũng mong muốn các thầy cô giáo được vinh danh trên sẽ tiếp tục cống hiến đồng thời lan toả nhiệt huyết tới toàn ngành giáo dục.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - trao giải thưởng và vinh danh các cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua làm theo lời Bác
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng -  Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - trao giải thưởng và vinh danh các cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua làm theo lời Bác

Cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, GS,TS Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng trường ĐHKHTN - ĐHQGHN bày tỏ rất vinh dự được nhận bằng khen. Thầy Nguyễn Văn Nội cũng chia sẻ, trong giáo dục đai học ở Viêt Nam hiện nay thì mỗi thầy cô không chỉ là người truyền đạt bài giảng của mình mà còn phải là những nhà khoa học thực sự.

“Bộ GD&ĐT có định hướng quyết liệt trong vấn đề nâng cao tính nghiên cứu khoa học, tính tự chủ cho các trường đại học. Phấn đấu các trường đại học của VN nằm trrong top 100 trường đại học của Châu Á”, thầy Nội phát biểu.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
 Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà giáo Nhân dân, tiến sĩ Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, tỉnh Đồng Nai
 Nhà giáo Nhân dân, tiến sĩ Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, tỉnh Đồng Nai
Bà Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Bà Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 

Cùng tâm trạng với thầy Nguyễn Văn Nội, cô Vũ Thị Việt Hoa- Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung (TP Vũng Tàu) cũng bày tỏ sự xúc động, tự hào. Cô nói: “Thay mặt cho đội ngũ nhà giáo, bằng tâm huyết của mình sẽ quyết tâm thực hiện công việc truyền tải tri thức, trồng người.”

Sau khi ghi nhận các ý kiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn những thầy cô được vinh danh hôm nay sẽ chia sẻ những kinh nghiệm tích luỹ được sau nhiều năm trong nghề. Việc lắng nghe các thầy, cô giáo chia sẻ để từ đó có thêm kinh nghiệm thực tiễn, giúp quản lý tốt hơn.

“Tôi rất muốn gặp ba thầy cô để lắng nghe sự chia sẻ. Tôi tin là tôi sẽ học được nhiều để nhân rộng ra nhiều thầy cô khác”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi gặp mặt ý nghĩa với các thầy cô giáo ngay trước lễ vinh danh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi gặp mặt ý nghĩa với các thầy cô giáo ngay trước lễ vinh danh

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã phối hợp để ngành giáo dục có sự thay đổi. “Tới đây là hiệu trưởng thay đổi, tới tiếp là các nhà quản lý thay đổi, tất cả mọi người phải thay đổi. Trong quá trình thay đổi sự chia sẻ kinh nghiệm là rất cần thiết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đánh giá thành tích của các thầy cô được vinh danh hôm nay gắn liền với thành tích của đơn vị. Bộ trưởng cũng ghi nhận công doàn thời gian vừa rồi đổi mới rất nhiều.

“Chúng ta cần phải thay đổi tích cực và nòng cốt đi từ các thầy, cô. Thầy cô là nguồn nhân lực, mang trong mình những tâm huyết lớn lao, nếu biết nhân rộng thì toàn ngành giáo dục sẽ có nhiều tấm gương đẹp. Chúng ta có nhiều thầy cô là tấm gương truyền kiến thức, kỹ năng sống; các thầy, cô ở vùng cao, biên giới, hải đảo luôn là những tấm gương lớn và cần phải vinh danh."

Năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động đã có sự quan tâm đặc biệt tới ngành Giáo dục khi trong 12 cá nhân được vinh danh thì có 3 cá nhân trong ngành Giáo dục.

Bà Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đã có nhiều sáng kiến và tâm huyết trong sự nghiệp trồng người; có nhiều đề tài, tham luận khoa học được đánh giá cao, đưa vào ứng dụng có hiệu quả, tạo hiệu ứng rõ nét trong đổi mới giáo dục ở địa phương và toàn quốc. Bà đã vinh dự được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2017

- Nhà giáo Nhân dân, tiến sĩ Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, tỉnh Đồng Nai. Trường ĐH Lạc Hồng gây được tiếng tăm lớn ở khu vực Châu Á- Thái Bình dương với thương hiệu “Robot Lạc Hồng”. Trường đã được đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Đại học Đông Nam Á với Chương trình công nghệ kỹ thuật điện- điện tử và Chương trình Công nghệ thông tin. Ông đã vinh dự nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Giáo sư đã cùng tập thể đưa Trường trở thành một trong những đơn vị tiên phong của toàn ngành giáo dục đại học. Đặc biệt, Đại học Khoa học Tự nhiên là trường Đại học đầu tiên khu vực Đông Nam Á thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục cấp trường theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA. Ông vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2018. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ