Người dân vùng hoa mất mùa ngày giáp Tết ?

GD&TĐ - Với thời tiết rét đậm rét hại tăng cường vào những ngày cuối năm kèm theo mưa đã khiến nhiều người dân trên vùng chuyên trồng hoa của thôn Ngọc Bồ, xã Long Hưng, Văn Giang, Hưng Yên năm nay thất thu do nhiều loại hoa không nở vào dịp Tết.

Ngày Tết đã cận kề mà vườn hoa cúc mới chỉ đóng nụ làm cho người trồng hoa “mất ăn Tết”
Ngày Tết đã cận kề mà vườn hoa cúc mới chỉ đóng nụ làm cho người trồng hoa “mất ăn Tết”

Mất Tết vì hoa nở “trượt”

Nói về nguyên nhân hoa trượt vụ Tết, bà Nguyễn Thị Minh ở thôn Ngọc Bội cho biết, năm nay thời tiết vừa rét vừa mưa rào làm non cây, hoa không đóng nụ được nên “trượt” nhiều. Được biết, vườn nhà bà Minh trồng hơn 1,5 sào hoa Cúc nhưng gần như thất thu hoàn toàn dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, vụ Tết này vườn nhà bà Minh mới chỉ bán được 100 bông Cúc, trong khi nếu mà được “ông trời” ủng hộ thì mảnh vườn nhà có thể bán ra được 4000 cây.

Cũng theo bà Minh cho biết, do hoa nở trượt vụ Tết này, gia đình bà thua lỗ gần 30 triệu đồng Nhìn mảnh vườn Cúc nụ còn lấm tấm trong lúc ngày Tết đã cận kề, bà Minh nói với chúng tôi: “Coi như năm nay nhà mất ăn Tết”.

Bà Minh còn cho biết thêm ngoài hoa cúc thì nhà cô có trồng thêm hoa hồng, thược dược và violet nhưng cũng không nở được bao nhiêu. Hoa thược dược năm nay chỉ nở được 30% còn hoa violet thì coi như gần mất trắng. Buồn nhất là hoa hồng năm nay coi như là không nở 99%”.

Bà Minh bên vườn hoa Cúc chưa kết bông, dù ngày Tết đã cận kề .
Bà Minh bên vườn hoa Cúc chưa kết bông, dù ngày Tết đã cận kề .

Cũng cùng chung cảnh trồng hoa chưa nở vào dịp Tết do bị ảnh hưởng của đợt rét đậm rét hại là gia đình chị Lê Thị Mai. Vườn hồng của gia đình chị Mai có diện tích 1 sào, nhưng chỉ kết nụ và nở hoa đúng dịp Tết được khoảng 40% so với mọi năm.

Chị Mai kể với chúng tôi: “Mọi năm, thời điểm này hoa nở “trắng” vườn, vậy mà giờ này năm nay hoa vẫn còn lác đác nở. Năm nay mưa rét nên chất lượng hoa cũng giảm, hoa hỏng nhiều, trượt hết”.

Với việc hoa hồng “trượt” vụ như vậy, hoa Tết năm nay gia đình chị mất đi khoản thu nhập khoảng 25-30 triệu đồng, ngoài ra còn mất luôn vả chục triệu đồng tiền đầu tư phân bón và thuốc trừ sâu cho vụ hoa hồng năm nay coi như mất trắng.

Nói về sự thiệt hại nêu trên,chị Mai chia sẻ: Dù đã tính toán khá kỹ ngày cắt hoa, cộng thêm kinh nghiệm trồng hoa từ lâu, nhưng nghề trồng hoa đúng là được hay không lại do “ông trời”. “Hoa hồng thì chị cắt cành từ 70-80 ngày, đúng theo tính toán của nhà vườn thì thời điểm này hoa đã phải nở để kịp phục vụ cho dịp Tết. Nhưng mưa rét những ngày vừa qua thì quả là ông trời không cho, vậy là mất Tết rồi”.

Luống hoa hồng nhà chị Mai thưa thớt được vài bông hồng

Luống hoa hồng nhà chị Mai thưa thớt được vài bông hồng

Luống hoa thược dược cũng nở trượt do thời tiết rét khiến hoa không thể nở được đúng thời điểm

Luống hoa thược dược cũng nở trượt do thời tiết rét khiến hoa không thể nở được đúng thời điểm

Hoa Tết sẽ tăng “phi mã” ?

Do việc hoa năm nay “trượt nhiều” cho nên hoa năm nay sẽ có nguy cơ tăng cao do thiếu nguồn cung. Theo bà Nguyễn Thị Anh (Thường Tín, Hà Nội) do năm nay hoa “trượt” vụ nhiều nên giá thu mua cũng cao hơn hẳn mọi năm. “Bình thường tôi mua tại vườn cũng chỉ 4 nghìn/bông hoặc 10 nghìn 3 bông. Vậy mà năm nay phải mua cúc với giá 5 nghìn/bông. Mà còn phải mua theo kiểu quấn chiếu, xấu đẹp cũng phải mua”. “Nếu mà mua với giá như thế này cộng thêm tiền xăng xe đi lại, tỉ lệ dập nát thì chắc bán 9 nghìn/bông đẹp, còn xấu hơn chắc cũng phải bán giá 8 nghìn đồng”. Được biết, do nguồn cung năm nay khan hiếm và những ngày trước Tết Nguyên đán nên từ ngày 25 âm lịch bà Anh đã phải đi thu gom hoa( sớm hơn 2 ngày) để kịp cung cấp 3000-4000 bông cho khách.

Thương lái đến thu mua hoa cúc từ sớm với giá đắt.
Thương lái đến thu mua hoa cúc từ sớm với giá đắt.

Do trượt vụ hồng nên chị Lê Thị Mai cũng tính đi gom hoa để bán ngày Tết mong phần nào bù đắp lại thiệt hại do mất vụ trồng hoa. Tuy nhiên thực hiện điều này cũng không dễ, bởi theo chị Mai kể: “Năm nay nhu cầu hoa hồng tăng cao hơn do Ngày lễ Tình nhân Valentime năm nay vào đúng 29 âm lịch, nên giá hồng tăng cao gấp đôi gấp 3 năm ngoái. Mọi năm là 10 nghìn/ bông nhưng năm nay sẽ tăng ít nhất cũng 20-30 nghìn đồng/bông”. Giá cao mua vào mà không bán được thì thua lỗ càng nặng.

Trái ngược với mọi nhà, năm nay mảnh vườn 2 sào của ông Lê Văn Sơn cũng ở tại thôn Ngọc Bồ lại may mắn trúng vụ, khi mà hoa cúc nở đúng thời điểm. Chia sẻ về sự thành công của mình, ông Sơn cho biết: “Do sử dụng đèn điện để thắp cho hoa nên năm nay nhà chú hoa nở đều và đẹp. Dự kiến là năm nay riêng hoa cúc sẽ thu được khoảng 60-70 triệu/sào”.

Luống hoa cúc nhà ông Sơn thu bội vì nở đúng thời điểm.
Luống hoa cúc nhà ông Sơn thu bội vì nở đúng thời điểm.

Chuyện hoa trượt vụ dịp Tết Nguyên đán quả là có thật, nhưng vẫn có những nhà vườn như ông Lê Văn Sơn đã biết “khắc chế” thiên nhiên, vượt qua những đợt rét đậm rét hại để thu hoạch được những vườn hoa theo ý muốn. Do đó, chuyện giá hoa Tết năm nay sẽ tăng “phi mã” do thiếu nguồn cung vì lý do nhà vườn bị ảnh hưởng thời tiết chỉ là cách “làm giá” của thương lái trong những ngày áp Tết     

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ