Nghịch lý thị trường bánh kẹo nội phục vụ Tết

GD&TĐ - Tết Nguyên đán đang cận kề, nhằm phục vụ cho dịp này hiện nhiều thương hiệu bánh kẹo trong nước tung ra các sản phẩm rất đa dạng và phong phú nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Nhờ giá cả phải chăng và có sự tiến bộ về chất lượng, mẫu mã nên năm nay bánh kẹo nội chiếm ưu thế và thu hút được đông đảo người tiêu dùng...

Nghịch lý thị trường bánh kẹo nội phục vụ Tết

Áp đảo tại siêu thị

Ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: Vinmart, Big C, Intimex, Fivimart..., năm nay các loại bánh kẹo nhập ngoại không được trưng bày nhiều như những năm trước. Thay vào đó, các mặt hàng bánh kẹo nội “Made in Vietnam” đã được người tiêu dùng đón nhận.

Theo đại diện siêu thị Big C Thăng Long, hiện nay, siêu thị đã trưng bày khoảng 500 loại bánh kẹo phục vụ nhu cầu Tết (tăng 30% so với Tết năm ngoái), trong đó có khoảng 200 mẫu mã mới. Đặc biệt, có đến 95% sản phẩm bánh kẹo được cung cấp từ các DN, thương hiệu uy tín trong nước, trong đó có 130 tấn các loại mứt, kẹo truyền thống.

Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, các DN sản xuất đã đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt. Đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các DN Việt đầu tư mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm nên không thua kém các nhãn hàng nhập khẩu từ châu Âu.

Đặc biệt, so sánh về giá cả thì hiện bánh kẹo nội có mức giá hợp lý và thấp hơn hẳn so với hàng ngoại. Hiện giá cả một số sản phẩm bánh kẹo nội trên thị trường đang rẻ hơn so với hàng ngoại cùng loại từ 2 - 3 lần.

Lép vế ở chợ truyền thống

Hiện các loại bánh kẹo “Made in Vietnam” tuy đang lấn át hàng ngoại tại các siêu thị, song bánh kẹo nội lại đang bị lép vế ở các hệ thống chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa...

Tại nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên một số tuyến phố như: Hàng Buồm, Ngõ Gạch, Hàng Da (quận Hoàn Kiếm), hay ở các chợ truyền thống là: Đồng Xuân, Thành Công, Bưởi, Cống Vị... các loại hàng NK từ: Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia hay Đức, Pháp... được bày bán rất nhiều.

Chủ một cửa hàng trên phố Ngõ Gạch cho biết, từ cách đây cả tháng, số lượng bánh kẹo bán ra đã bắt đầu tăng mạnh, trong đó hàng ngoại được tiêu thụ nhiều hơn hẳn so với hàng nội do mẫu mã bắt mắt, đa dạng về khẩu vị...

Nhận thức được xu hướng của thị trường bánh kẹo để không bị “thua trên sân nhà” trong cuộc chiến mùa cuối năm, các DN trong nước đã đẩy mạnh thay đổi mẫu mã theo chiều hướng bắt mắt, tinh tế và không thua kém hàng ngoại. Dự báo về tình hình sức mua của mặt hàng bánh kẹo, một số DN sản xuất khẳng định: Bánh kẹo Việt sẽ thu hút một lượng lớn người tiêu dùng bằng giá cả, chất lượng và mẫu mã đẹp. Hy vọng, Tết Nguyên đán 2018 sẽ lại là một “mùa bội thu” của bánh kẹo Việt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...