Nâng cao nhận thức, năng lực về phòng chống thiên tai

GD&TĐ - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung với chủ đề “Kết chặt tay, dựng đời mới”.

Trận lũ lịch sử 1999 đã nhấn chìm Huế trong biển nước.
Trận lũ lịch sử 1999 đã nhấn chìm Huế trong biển nước.

Chương trình “Kết chặt tay, dựng đời mới” nhằm nhìn nhận lại những hình ảnh, những kí ức đau thương, sự chống chọi kiên cường của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong trận lũ năm 1999 thông qua sự tái hiện chương trình “Nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung” - Trận lũ lịch sử được ví như trận “Đại Hồng Thủy”, gây biết bao đau thương, mất mát về người, tài sản cho khu vực miền Trung.

Trong đó, Thừa Thiên Huế là tỉnh phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Chương trình được dàn dựng với 3 phần chính với các nội dung: Khoảng trời sau bão; Bàn tay thắp lửa; tưởng niệm những thiệt hại, mất mát về người và tài sản trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2019.

Phát biểu tại chương trình, ông Phan Ngọc Thọ Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Hoạt động nhìn lại chặng đường 20 năm hồi sinh và phát triển trong khu vực miền Trung sẽ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và nhân dân đối với công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt cũng là dịp để mọi người bày tỏ niềm tiếc thương với những người xấu số trong đợt mưa lũ lịch sử năm 1999; tri ân những tấm lòng vàng trong công tác phòng chống và khắc phục đợt mưa lũ lớn lịch sử năm 1999.

Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại lễ kỷ niệm
 Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại lễ kỷ niệm 

Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, 20 năm trôi qua, những con người của dải đất miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đã biến nỗi đau thương thành hành động, mất mát thành nghị lực, chính quyền và nhân dân miền Trung đã nỗ lực vươn lên không ngừng và đang có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội...

Đối với tỉnh thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai, phát huy hơn nữa các mặt của một địa phương được cho là điển hình về phòng chống thiên tai; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương khác trong khu vực và trên cả nước triển khai thực hiện.

Tại buổi lễ Ban Cứu trợ trung ương đã hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà an toàn trước thiên tai cho những hộ dân bị thiệt hại ở hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam trị giá 2 tỷ đồng. Ngoài ra công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá 5 tỷ đồng.

Trước đó, trong đêm 29/11 hàng trăm tăng ni và người dân dự lễ cầu siêu cho các nạn nhân bị thiệt mạng do thiên tai. Lễ cầu siêu diễn ra từ 6h sáng đến 22h đêm tại đình làng Thai Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...