Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Xem xét 5 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết

GD&TĐ -  Ngày 12/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 36.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trong phiên khai mạc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trong phiên khai mạc

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 5 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết, gồm: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Thư viện và Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch; tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2018”.

Đặc biệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018” để đoàn giám sát tiếp tục hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám; cho ý kiến về việc bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Sau khai mạc phiên họp, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Thảo luận tại phiên họp, nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến về quy định để tránh chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định, trong luật chưa ghi rõ thẩm quyền, ai là người điều hòa, điều hòa như thế nào khi có chồng chéo giữa thanh tra và kiểm toán để bảo đảm cả hai cơ quan cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, luật cần quy định rất rõ vấn đề này để không bị vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Đồng tình quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, kế hoạch kiểm toán hằng năm được Quốc hội thảo luận, thông qua. Trước khi lên kế hoạch này, Tổng Kiểm toán Nhà nước trao đổi với các cơ quan có liên quan. Khi Quốc hội thông qua, ra nghị quyết thì đó là cơ sở pháp lý quan trọng, tất cả phải tránh việc Kiểm toán Nhà nước đã làm. Trong quá trình làm phát sinh vấn đề gì thì hai bên Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước phải có cơ chế giải quyết. Trong luật này cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, rõ đơn vị phối hợp.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, việc bổ sung quyền truy cập dữ liệu điện tử, phần mềm ứng dụng là cần thiết nhưng cần quy định rõ phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm để tránh việc vi phạm đời tư; về công khai kết quả kiểm toán thì nên thực hiện theo các quy định của luật hiện hành…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.