Hà Tĩnh: Cơ cấu lại giống lúa Thiên ưu 8

GD&TĐ - “Hai năm nay, tôi vẫn cất giống trong nhà, cứ đến vụ mùa là đưa ra gieo trồng không ngờ lại thắng lợi. Vụ Đông Xuân năm nay Thiên ưu 8 cho năng suất 3 tạ/sào so với giống lúa khác là vượt trội” -  anh Nguyễn Quảng (Trung Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) chia sẻ.

Người dân hồ hởi khi giống lúa Thiên ưu 8 cho lại năng suất cao.
Người dân hồ hởi khi giống lúa Thiên ưu 8 cho lại năng suất cao.

Sự trở lại của Thiên ưu 8!

Với người nông dân Hà Tĩnh, 2017 là một năm đáng nhớ - vụ lúa Thiên ưu 8 mất mùa lịch sử, mất hơn 11 vạn tấn lương thực với hơn 40 vạn người thiếu đói, đẩy người nông dân vào đường khốn đốn.

Thiên ưu 8 từng gây ồn ào vì nhiễm đạo ôn cổ bông, gây mất mùa diện rộng. Tuy nhiên sau “tai nạn”, năm 2018 và vụ Xuân 2019, người dân các xã: Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên), Khánh Lôc, Khánh Lộc (huyện Can Lộc), Thạch Việt (huyện Thạch Hà) vẫn tin tưởng sản xuất (SX) giống lúa này bởi năng suất, chất lượng gạo cũng như hiệu quả kinh tế mà Thiên ưu 8 đem lại vượt trội hơn hẳn các giống lúa thuần khác.

Người nông dân hồ hởi về một vụ mùa thắng lợi
 Người nông dân hồ hởi về một vụ mùa thắng lợi

Ông Phan Phan Văn Dương (thôn Thống Nhất, xã Thạch Việt, Thạch Hà) làm 4 mẫu lúa, trong đó có hơn 2 mẫu là giống Thiên ưu 8, năng xuất đưa lại hơn 3 tạ/sào. “Vụ Đông Xuân tôi gieo trồng Thiên ưu 8, Khang dân, Hương thơm, nếp nhưng năng xuất nhất vẫn là Thiên ưu. Đây là giống lúa an toàn, hợp với người nông dân. Nó mang tính đa năng vừa năng suất, dễ gieo trồng, gạo thơm ngon, thị trường ưa chuộng. Hiện thương lái đang thu mua lúa Thiên ưu 8 với giá giao động từ 7.000 - 7.500đ/kg” – ông Dương nói.

Khi hỏi về quá khứ của Thiên ưu 8 từng bị bệnh đạo ôn, gây mất mùa cho người dân, ông Bùi Huy Tam (77 tuổi, xã Khánh Lộc, Can Lộc) không ngần ngại nói, “Với nông dân cứ giống nào được mùa thì sử dụng. Chính quyền không cơ cấu thì chúng tôi tự cất giống. Con người còn bệnh tật nói gì lúa má. Quan trọng là thời tiết có ủng hộ người dân, vụ lúa sẽ phát triển tốt. Thực tế, Thiên ưu 8 năm nay thắng lợi lớn, tôi làm 4 sào năng xuất hơn 11 tạ”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Cẩm Bình cho hay,  năm 2018 và vụ Xuân 2019, do tỉnh, huyện, xã không đưa giống Thiên ưu 8 vào cơ cấu nên nhiều hộ dân phải tự tìm mua giống ở các tỉnh lân cận để gieo cấy. Đặc biệt, xã Cẩm Bình, đơn vị có truyền thống SX cánh đồng một giống đã đưa vào SX giống Thiên ưu 8 trên diện tích hơn 120 ha. 

Quá trình chăm sóc lúa bà con tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nên gần như không có diện tích nào bị nhiễm bệnh đạo ôn. “Suốt thời gian lúa phát triển chúng tôi chỉ phun thuốc phòng bệnh đạo ôn cổ bông 1 lần duy nhất, ở giai đoạn lúa trổ vè 1/3 diện tích”, ông Hùng nói.

Nhiều cánh đồng tại Can Lộc người dân hầu hết gieo trồng Thiên ưu 8
 Nhiều cánh đồng tại Can Lộc người dân hầu hết gieo trồng Thiên ưu 8

Đến thời điểm này, cả cánh đồng 120 ha giống Thiên ưu 8 vàng ruộm một màu, bông nào bông nấy nặng trĩu hạt, chắc nịch. Theo tính toán của các hộ dân, năng suất thu hoạch bình quân ước đạt 60 - 63 tạ/ha. Cá biệt, một số diện tích được chăm bón tốt, năng suất đạt tới hơn 3,5 tạ/sào.

Trong khi đó, các giống lúa thuần khác năng suất bình quân ước chỉ đạt 40 - 43 tạ/ha. Hộ ông Nguyễn Văn Hùng là một điển hình khi vụ Xuân thu hoạch bỏ hộc tầm 3,5 tấn thóc. “Cá nhân tôi cũng như người dân Cẩm Bình rất chuộng giống Thiên ưu 8. Giống lúa này không chỉ năng suất cao, cơm ngon mà còn bán rất được giá”, ông Húng nói.

Chia sẻ kinh nghiệm hạn chế lúa nhiễm dịch bệnh, ông Hùng nói: “Giống đưa vào SX phải là giống xác nhận 1, không sử dụng thóc thịt; đồng thời gieo cấy mật độ hợp lý; chú ý phun phòng bệnh đạo ôn khi lúa trổ vè được 1/3 diện tích”.

Một thực tế chứng minh rất rõ, những cánh đồng lúa Thiên ưu 8 vàng ươm, trĩu bông tại các cánh đồng lúa Trung Lộc, Khánh Lộc (Can Lộc); Cẩm Bình (Cẩm Xuyên); Thạch Việt (Thạch Hà) đã khiến hàng trăm, hàng nghìn hộ dân vui mừng, tin tưởng vào một vụ mùa thắng lợi.

Cơ cấu giống chủ lực vụ hè thu

Từ thắng đậm vụ Xuân, vụ hè thu (HT) 2019, Cẩm Bình cơ cấu diện tích SX giống Thiên ưu 8 toàn xã tăng lên 300ha, chiếm 70% tổng diện tích SX toàn xã.  “Chúng tôi mở rộng diện tích giống lúa này một phần là để dân lấy thóc ăn, phần nữa là để làm hàng hóa, tăng thu nhập cho bà con”, ông Hùng nhấn mạnh.

Định hướng của xã Cẩm Bình được đánh giá là phù hợp, bởi Thiên ưu 8 có thời gian sinh trưởng ngắn (90 - 95 ngày) nên phù hợp vụ HT chạy lụt của Cẩm Bình nói riêng, Hà Tĩnh nói chung. 

“Nếu được huyện, tỉnh đồng ý, xã Trung Lộc sẽ cơ cấu 60% giống lúa Thiên ưu 8 vào vụ hè thu này. Đề nghị cho giống lúa thuần chủng Thiên ưu 8 về cho cơ sở. Quan điểm của chính quyền xã, lấy dân làm gốc, dân đồng tình, xã ủng hộ” – ông Phạm Viết Hội, Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết.

Theo đề án sản xuất vụ Hè thu 2019 của tỉnh Hà Tĩnh, Thiên ưu 8 được chọn là 1 trong 12 giống lúa chủ lực đưa vào cơ cấu.

Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, chi nhánh miền Trung cho biết, hiện Chi nhánh Tập đoàn đã chuẩn bị gần 1.000 tấn gống các loại; trong đó giống Thiên ưu 8 trên 500 tấn, để cung ứng cho bà con nông dân trong khu vực sản xuất vụ hè thu 2019.                                               

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.