Dự án Công viên cây xanh Tam Bạc (Hải Phòng): Chưa nghiệm thu đã xuống cấp

GD&TĐ - Gạch lát nền bong tróc, lún nứt, rạn chân chim… là hiện tượng đang xảy ra tại Công viên Cây xanh Tam Bạc (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Trước sự cố này, dư luận hoài nghi về chất lượng thi công công trình, năng lực của nhà thầu.

Rác thải, vật liệu xây dựng vứt bừa bãi
Rác thải, vật liệu xây dựng vứt bừa bãi

Dự án xây dựng Công viên Cây xanh từ Bến xe Tam Bạc (cũ) đến chân cầu đường bộ Tam Bạc có tổng diện tích hơn 43.000m2, được quy hoạch làm khu công viên cây xanh đường dạo và quảng trường vui chơi giải trí.

Giai đoạn 1 dự án có tổng diện tích hơn 9.600m2 gồm các hạng mục: San lấp mặt bằng; xây dựng tuyến đường ven sông Tam Bạc với chiều dài 127m, bề rộng mặt đường 7m; xây dựng 2.486m2 sân dạo; trồng hơn 2.900m2 cây xanh thảm cỏ; xây dựng hệ thống thoát nước mặt, cấp nước, cấp điện chiếu sáng. Ngay sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư là UBND quận Hồng Bàng đã ký hợp đồng với các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Công nhân đang vá lại phần sự cố lún nứt tại công viên Tam Bạc
  • Công nhân đang vá lại phần sự cố lún nứt tại công viên Tam Bạc

Giai đoạn 2 của dự án được khởi công ngày 16/1/2017, với tổng mức đầu tư được UBND TP Hải Phòng phê duyệt là 147,5 tỷ đồng. Đến ngày 14/2 (tức 29 Tết Mậu Tuất 2018), công trình đã hoàn tất và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đi vào sử dụng, đến nay Công viên Cây xanh Tam Bạc đang có dấu hiệu xuống cấp với những hiện tượng gạch lát nền bong tróc, lún, nứt.

Theo ghi nhận của Báo GD&TĐ vào trưa 6 và 7/8, có hai tốp công nhân đang làm nhiệm vụ vá lại phần nền gạch bị rạn nứt, trong đó có cả dải bờ kè giáp sông Tam Bạc. Việc sửa chữa được các công nhân thực hiện rời rạc, vật liệu xây dựng vứt bừa bãi từng đống nhỏ từ bờ kè Tam Bạc, đến phía sau Đền Tam Kỳ tạo nên sự luộm thuộm, mất mỹ quan đô thị.

Hơn nữa, phần vỉa hè sông Tam Bạc, đối diện với công viên cây xanh về phía cầu Tam Bạc, có một gốc cây xanh bật gốc từ lâu không được trồng thay thế. Phần đất trống này là nơi chứa vật liệu xây dựng thải loại. Xung quanh đó, rác thải, túi ni lông vứt bừa bãi tạo nên sự phản cảm của người dân tại một công viên được kỳ vọng là “lá phổi” xanh của thành phố.

Một đoạn vỉa hè giáp sông Tam Bạc cũng xuất hiện lún, nứt
  • Một đoạn vỉa hè giáp sông Tam Bạc cũng xuất hiện lún, nứt

Ông Nguyễn Văn Lộc - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng cho biết: Hiện tượng rạn nứt gạch tại Công viên Cây xanh Tam Bạc là có thật. Dự án này chưa được quyết toán, chưa nghiệm thu vì trong quá trình thi công có sự điều chỉnh.

Liên quan đến dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc, cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước khu vực VI đã ký văn bản chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đề nghị vào cuộc xác minh, điều tra việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, sau khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý dự án này.

Trao đổi xung quanh sự việc này, ông Dương Đình Ổn, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết: Đơn vị thi công đang khắc phục sửa chữa những chỗ rạn nứt, bong tróc. Công trình chưa nghiệm thu nên họ buộc phải khắc phục và chịu trách nhiệm về kinh phí. Về việc mất mỹ quan đô thị, tôi sẽ nhắc nhở đơn vị dọn dẹp.

Đơn vị thi công phần nền, vỉa hè của dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc là Công ty Cổ phần sở hữu Thiên Tân (có địa chỉ tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo lãnh đạo quận Hồng Bàng, hiện tượng Công viên Cây xanh Tam Bạc bị xuống cấp là do ảnh hưởng của thời tiết, một phần do người dân thường xuyên có những tác động mạnh nên ảnh hưởng tới “tuổi thọ” công trình như: Đi xe máy trên nền công viên, tập thể dục tập thể…

Dự án Công viên Cây xanh Tam Bạc đi vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng xã hội, tăng cường cây xanh cho khu vực trung tâm, góp phần chỉnh trang đô thị, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân thành phố Cảng. Trước những nguyên nhân khách quan như trên thì hiện tượng lún, nứt, bong tróc gạch nền tại dự án trăm tỷ này khiến dư luận có quyền hoài nghi về chất lượng thi công công trình và năng lực của nhà thầu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.