Dấu ấn 15 năm phát triển của công viên phần mềm Quang Trung

GD&TĐ - Sáng 16/3. Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập.

Dấu ấn 15 năm phát triển của công viên phần mềm Quang Trung

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, QTSC vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác của Nhà nước, Bộ Thông tin & Thuyền thông, UBND TPHCM cho các cá nhân và tập thể QTSC.

Những dấu ấn và quyết sách quan trọng có tác động ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của Công viên phần mềm. Ngày 6/3/2001, UBND TPHCM ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào QTSC.

Đây là quyết định quan trọng, tạo đột phá thu hút đầu tư vào QTSC. Nhờ quyết định này mà các nhà đầu tư đã tin tưởng và vượt qua mọi rào cản khó khăn để đầu tư vào QTSC tạo nên diện mạo QTSC như ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, quyết sách xây dựng hệ thống viễn thông, internet với chính sách sử dụng riêng do Chính phủ ban hành đối với QTSC là một quyết định quan trọng có ý nghĩa.

Quyết định quan trọng này đã tạo cho QTSC điều kiện thuận lợi chủ động về mặt hạ tầng và dịch vụ viễn thông cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ngày 21/4/2009, QTSC được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là khu CNTT tập trung đầu tiên của Việt Nam đã khẳng định mô hình QTSC là mô hình mẫu để các địa phương trong cả nước nghiên cứu, học tập.

Thông qua việc công nhận này, QTSC được hưởng những chính sách ưu đãi cao nhất của nhà nước quy định cho ngành công nghệ cao. Đây là mô hình được đề xuất nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong cả nước.

Năm 2005, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam chứng nhận QTSC là CVPM đầu tiên của cả nước. Năm 2015, Trung tâm này bình chọn QTSC là một trong 10 công trình - sự kiện tiêu biểu của TPHCM trong 40 năm qua (1975 – 2015). Thương hiệu QTSC hiện nay đã vượt tầm quốc gia và có uy tín trong khu vực Châu Á.

Vào thời điểm thành lập QTSC chỉ có 21 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với số lượng chuyên viên và kỹ sư là 250 người. Sau 15 năm hoạt động QTSC hiện có 120 doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT với khoảng 18.260 người tham gia học tập và làm việc.

Trong số này có 10 doanh nghiệp nằm trong danh sách 50 công ty hàng đầu Việt Nam, 04 doanh nghiệp hàng đầu thế giới và 6 doanh nghiệp có chứng chỉ chất lượng sản xuất phần mềm tiên tiến CMMI.

Năm 2015 cũng là năm đầu tiên QTSC có 04 doanh nghiệp trên 1.000 người gồm Doanh nghiệp Tư nhân Dịch vụ Tường Minh (TMA), Công ty Cổ phần Global CyberSoft Việt Nam (GCS), Công ty TNHH Swiss Post Solutions (SPS) và Công ty TNHH Digi-texx.

Trong giai đoạn 2001 – 2015, tổng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho QTSC là 250 tỷ đồng. Sau 15 năm, QTSC đã thu hút đầu tư được 8.160 tỷ đồng, như vậy với 1 đồng nhà nước bỏ ra thì QTSC đã thu hút được 33 đồng từ các nhà đầu tư.

Doanh số của các doanh nghiệp ở QTSC năm 2015 gần 5.000 tỉ đồng, gấp 200 lần năm 2001. Nộp ngân sách của các doanh nghiệp ở QTSC năm vừa qua ước đạt 470 tỷ đồng, gấp 330 lần năm 2001.

Ngày 3/3/2016, Thủ tướng đã ký quyết định số 333/QĐ-TTg về việc thí điểm thành lập chuỗi QTSC trên cơ sở đề xuất của UBND thành phố và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo đó, chuỗi QTSC là tổ chức liên kết giữa QTSC với các khu CNTT tập trung, khu phần mềm, trung tâm CNTT để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực CNTT.

Chuỗi QTSC được thành lập với 2 thành viên ban đầu gồm QTSC và Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM liên kết với nhau nhằm kế thừa, phát huy thương hiệu QTSC, tạo hạ tầng đồng bộ, thống nhất, nâng cao năng lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp CNTT.

Trong quá trình hoạt động, Chuỗi QTSC được kết nạp thành viên là các khu CNTT tập trung, khu phần mềm, trung tâm CNTT và các khu khác có hoạt động phù hợp chức năng, nhiệm vụ của khu CNTT tập trung trên cơ sở tự nguyện tham gia.

Đây là một bước ngoặt mang tính lịch sử trong quá trình phát triển QTSC và tạo tiền đề vững chắc cho thương hiệu QTSC phát triển trong thời gian sắp tới.

Dấu ấn 15 năm phát triển của công viên phần mềm Quang Trung ảnh 1Dấu ấn 15 năm phát triển của công viên phần mềm Quang Trung ảnh 2Dấu ấn 15 năm phát triển của công viên phần mềm Quang Trung ảnh 3Dấu ấn 15 năm phát triển của công viên phần mềm Quang Trung ảnh 4

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.